Xuất quân thi đấu tại Đại hội TD-TT toàn quốc 2018: Quảng Nam "chọn mặt gửi vàng"

TƯỜNG VY 16/11/2018 02:21

Sáng qua 15.1, Sở VH-TT&DL tổ chức lễ xuất quân đoàn thể thao tỉnh Quảng Nam tham gia thi đấu tại Đại hội TD-TT toàn quốc lần thứ VIII năm 2018. Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Nguyễn Chín, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Tân đến dự, tặng hoa động viên và cờ xuất quân của UBND tỉnh cho đoàn.

Nguyễn Phi Tuấn là một trong những gương mặt hy vọng mang HCV về cho tỉnh tại đại hội sắp tới.Ảnh: T.V
Nguyễn Phi Tuấn là một trong những gương mặt hy vọng mang HCV về cho tỉnh tại đại hội sắp tới.Ảnh: T.V

Đại hội TD-TT toàn quốc lần thứ VIII năm 2018 diễn ra từ ngày 25.11 đến 10.12 tại Hà Nội và tỉnh Hòa Bình với 36 môn, 743 nội dung. Đây là sự kiện thể thao lớn nhất cả nước 4 năm diễn ra một lần, với sự tham gia của đông đủ 65 tỉnh, thành phố, ngành. Đoàn thể thao Quảng Nam tham gia 6 môn với 47 vận động viên (VĐV) thi đấu tại 52 nội dung.

Khiêm tốn

Đại hội TD-TT toàn quốc năm 2018 được đánh giá là có quy mô khá lớn. Tuy nhiên, cũng như những kỳ đại hội trước, VĐV của đoàn thể thao Quảng Nam tham gia đại hội lần này khá khiêm tốn. Những môn quen thuộc từng mang vinh quang về cho tỉnh trong nhiều năm qua như taekwondo, karatedo, võ cổ truyền vẫn tiếp tục giữ vai trò chủ lực về chỉ tiêu thành tích lẫn lực lượng tham gia. Trong khi đó, đại hội lần này sẽ chứng kiến sự trở lại của môn điền kinh. Đáng chú ý, lần đầu tiên môn đua thuyền góp mặt với những gương mặt trẻ được đào tạo vài năm gần đây dưới sự dẫn dắt của HLV trẻ Nguyễn Xuân Bình. Dù vậy, đây là 2 môn không có nhiều hy vọng giành được kết quả cao nên lực lượng được cử tham gia khá ít, điền kinh chỉ vỏn vẹn có 2 VĐV còn đua thuyền 7 VĐV với 5 nội dung thi đấu.

Đại hội TD-TT toàn quốc lần thứ VII năm 2014, các chàng trai cô gái Quảng Nam đã xuất sắc đem về cho tỉnh nhà 4 tấm HCV do công của Hồ Viết Thanh Sang (môn bắn súng), Phạm Thị Thu Hiền (taekwondo), Phạm Thị Thư (karatedo) và Nguyễn Thị Tân An (võ cổ truyền). Ngoài ra, các VĐV còn giành được 2 HCB và 4 HCĐ. Có 5 môn giành được huy chương là taekwondo, karatedo, Vovinam, võ cổ truyền, bắn súng. Đại hội năm nay, chỉ tiêu của đoàn đặt ra trước ngày lên đường cũng tương tự như cách đây 4 năm: giành 10 - 15 huy chương, trong đó phấn đấu đạt 3 - 5 HCV để xếp thứ hạng 30 - 25/65 tỉnh, thành, ngành trong cả nước.

Theo ông Lê Phú Lai - Phó Hiệu trưởng Trường Năng khiếu nghiệp vụ TD-TT Quảng Nam, với 47 VĐV thi đấu tại 52 nội dung, chỉ tiêu đặt ra như vậy là tương đối cao. Trong khi đó, nhiều địa phương tham gia số lượng nhiều gấp 2 - 3 lần so với Quảng Nam song chỉ tiêu HCV không cao hơn. Vì lẽ đó, gần như nội dung nào có khả năng tranh chấp giành huy chương thì ngành mới tham mưu tỉnh cử lực lượng tham gia. “Dự tranh 52 nội dung trong tổng số 743 nội dung của đại hội nhưng chỉ tiêu từ 3 - 5 HCV xếp vị thứ tốp giữa trên bảng xếp hạng đòi hỏi đoàn thể thao tỉnh nhà phải nỗ lực hơn 100% khả năng của mình mới có thể đạt được” - ông Lai nói.

Kỳ vọng những nhà vô địch

Ông Phan Văn Hạ - Hiệu trưởng Trường Năng khiếu nghiệp vụ TD-TT tỉnh Quảng Nam cho biết, tất cả lực lượng VĐV tham gia đại hội lần này đều đã từng đạt được huy chương tại các giải trong hệ thống thi đấu quốc gia, trong đó 36 VĐV đạt kiện tướng, 4 VĐV cấp I. Với quá trình chuẩn bị chu đáo, đoàn thể thao tỉnh nhà quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ được giao.
Thay mặt hơn 70 HLV, VĐV tham gia đại hội, HLV Nguyễn Ngọc Đình (môn taekwondo) và VĐV Nguyễn Hồng Ninh (võ cổ truyền) khẳng định sẽ nỗ lực hết mình vì màu cờ sắc áo, thi đấu thành công để đạt thành tích tốt nhất, đáp lại sự quan tâm của lãnh đạo tỉnh, ngành và nhân dân.

Bốn năm mới diễn ra một lần nên đại hội là cuộc tranh chấp thành tích khốc liệt giữa các VĐV lẫn địa phương. Tham gia tranh tài ở 6 môn nhưng hy vọng giành “vàng” có thể thấy chủ yếu chỉ tập trung ở taekwondo, karatedo và võ cổ truyền. Bởi lẽ, hiện nay 3 môn này đang sở hữu những gương mặt xuất sắc của thể thao của tỉnh lẫn đội tuyển quốc gia. Trong số đó, cái tên được tin tưởng nhất phải nhắc tới đầu tiên chính là Phạm Thị Thu Hiền ở bộ môn taekwondo. Đến nay, cô gái người Tam Kỳ này sở hữu thành tích “vàng” đáng nể như vô địch SEA Games 27 năm 2013, HCĐ ASIAD 17 năm 2014. Mới đây nhất, Thu Hiền giành HCV giải vô địch Taewondo Đông Nam Á, HCB SEA Game 29 và HCV vô địch toàn quốc năm 2017.

Trong khi đó, đội tuyển Karatedo với hàng chục VĐV tham gia nhưng Nguyễn Phi Tuấn là người được tin tưởng giành “vàng” lớn nhất. Từng đoạt thành tích cao trong năm 2017 như HCV giải vô địch Đông Nam Á, HCV vô địch quốc gia, hiện tại Phi Tuấn cũng là VĐV đội tuyển quốc gia nhiều kinh nghiệm. Nguyễn Hồng Ninh cũng là niềm hy vọng lớn của thể thao Quảng Nam tại đại hội năm nay, nhất là vừa xuất sắc mang về tấm HCV cho Việt Nam tại giải vô địch thế giới võ cổ truyền Việt Nam lần thứ II năm 2018. Ngoài ra còn có thể kể đến một số gương mặt khác như Trần Thị Mỹ Khanh (taekwondo), Phạm Thị Thư (karatedo) hay Đỗ Thế Vũ (võ cổ truyền). Đáng chú ý, đại hội lần này sẽ có sự góp mặt trở lại của 2 VĐV kỳ cựu của bộ môn karatedo là Phan Quốc Bảo và Bùi Như Mỹ.

Để hiện thực hóa chỉ tiêu đề ra, ông Lê Phú Lai cho biết ngành đã có quá trình chuẩn bị dài và tốt nhất từ trước đến nay. Ngay từ đầu năm đã xây dựng kế hoạch tuyển chọn lực lượng, chương trình tập huấn, chế độ chính sách đối với VĐV để tham mưu cho UBND tỉnh quyết định. Trên cơ sở xác định lực lượng, kế hoạch, nội dung chuyên môn, các đội tuyển sớm bước vào chương trình tập luyện, chuẩn bị cho đại hội. Ngoài chương trình tập huấn tại trường, các VĐV còn được tạo điều kiện thi đấu giao lưu tại các địa phương trên cả nước. Những chuyến đi này giúp VĐV cọ xát, tăng cường tích lũy kinh nghiệm.

TƯỜNG VY

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Xuất quân thi đấu tại Đại hội TD-TT toàn quốc 2018: Quảng Nam "chọn mặt gửi vàng"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO