Xúc động trong không gian của mẹ

XUÂN THỌ 27/07/2017 14:14

(QNO) - Không gian trưng bày hình ảnh, hiện vật về Mẹ Việt Nam anh hùng (VNAH) trở thành điểm đến đầy xúc động, bởi trong không gian ấy, sẽ thấy được những hy sinh to lớn của các mẹ đã dành cho đất nước.

Tin liên quan

  • KỶ NIỆM 70 NĂM NGÀY THƯƠNG BINH - LIỆT SĨ (27.7.1947- 27.7.2017)
Đoàn du khách đến từ Hà Nội nghe thuyết minh viên nói những bức họa về Mẹ. Ảnh: XUÂN THỌ
Đoàn du khách đến từ Hà Nội nghe thuyết minh viên nói những bức họa về mẹ. Ảnh: XUÂN THỌ

Không gian này nằm trong lòng Tượng đài Mẹ VNAH tại núi Cấm (xã Tam Phú, TP.Tam Kỳ), và bắt đầu mở cửa đón khách tham quan nhân dịp Festival Di sản Quảng Nam lần thứ VI - năm 2017 vừa qua.

Không gian của mẹ

Kể từ khi khánh thành và đưa vào hoạt động, đến nay quần thể Tượng đài Mẹ VNAH đã thu hút hàng vạn du khách đến tham quan, dâng hương tri ân, dâng hoa tưởng niệm các Mẹ VNAH. Trung bình bình mỗi ngày có khoảng 500 - 600 lượt khách; dịp lễ, tết số lượt người tăng lên 2.000 - 3.000 người mỗi ngày. Kể từ khoảng giữa tháng 6.2017, khi đến đây, du khách có thêm lựa chọn đó là vào tham quan Không gian trưng bày hình ảnh, hiện vật về Mẹ VNAH. Không gian này được xem như là một bảo tàng tổng hợp duy nhất, độc đáo về Mẹ VNAH của cả nước, là nơi tri ân hơn 123 nghìn Mẹ VNAH, những người phụ nữ Việt Nam tiêu biểu trong cuộc đấu tranh bảo vệ và xây dựng Tổ quốc. Điều đó thể hiện qua những hình ảnh tư liệu, hiện vật gắn liền với đời sống, những câu chuyện kỳ tích và những hy sinh to lớn của các mẹ đối với đất nước.

Theo Ban Quản lý quần thể Tượng đài Mẹ VNAH, không gian trưng bày có tổng diện tích 1.800m2, với phần diện tích trưng bày thường xuyên là hơn 1.400m2, được thế kế theo 3 chủ đề lớn: Mẹ Việt Nam - Mẹ Tổ quốc; Mẹ VNAH, bất khuất, trung hậu, đảm đang và Mẹ VNAH Nguyễn Thị Thứ. Bà Hoàng Thị Bích Hạnh - Giám đốc Ban Quản lý quần thể Tượng đài Mẹ VNAH, cho biết: “Không gian trưng bày sẽ giúp chúng ta có thể hiểu rõ hơn về phẩm chất chủ nghĩa anh hùng của các Mẹ VNAH. Những câu chuyện lịch sử của các mẹ đối với các anh trong những năm tháng cách mạng, cũng như xây dựng và phát triển đất nước”.

Các chiến sĩ trẻ lắng nghe câu chuyện về Mẹ VNAH Nguyễn Thị Thứ. Ảnh: XUÂN THỌ
Các chiến sĩ trẻ lắng nghe câu chuyện về Mẹ VNAH Nguyễn Thị Thứ. Ảnh: XUÂN THỌ

Để có được không gian trưng bày này, Ban Quản lý quần thể Tượng đài Mẹ VNAH đã đi khắp cả nước để sưu tầm, cũng như tiếp nhận những hình ảnh, tư liệu, hiện vật được hiến tặng từ 25 tỉnh thành trên cả nước. Ngoài những hình ảnh, hiện vật, tư liệu về Mẹ VNAH, để tạo nên sự hấp dẫn, cảm xúc, lôi cuốn người xem, không gian trưng bày còn có những tổ hợp tranh, tượng, phù điêu… được bố trí một cách hài hòa, hợp lý, nhằm tái hiện về đời sống sinh hoạt, những cống hiến, hy sinh của phụ nữ Việt Nam nói chung, Mẹ VNAH nói riêng.

Xúc động

Có mặt tại không gian này vào sáng 21.7, chúng tôi ghi nhận có đến hàng trăm lượt người đến tham quan từ nhiều nơi trong cả nước. Sau khi được thuyết minh viên thuyết minh xong, đứng trước phần chủ đề Mẹ VNAH Nguyễn Thị Thứ, ông Nguyễn Thanh Quảng (56 tuổi, du khách Hà Nội), không giấu được xúc động, nói: “Đã nghe, đã đọc tương đối nhiều về các mẹ, nhất là Mẹ VNAH Nguyễn Thị Thứ. Nhưng hôm nay, sau khi thắp hương ở ngoài tượng mẹ xong, giờ vô đứng ở đây, tôi mới phần nào cảm nhận được sự mất mát to lớn, cũng là sự hy sinh của mẹ cho đất nước mình”.

Cũng trong buổi sáng hôm ấy, chúng tôi gặp nhóm khoảng 80 đoàn viên thanh niên (ĐVTN) của Đoàn thanh niên Sở VH-TT&DL tỉnh đến tham quan. Anh Dương Đức Lin - Bí thư Đoàn Sở VH-TT&DL cho biết, Đoàn thanh niên đơn vị vẫn hay tổ chức những chuyến về nguồn, đến các di tích lịch sử để ĐVTN cảm nhận được thực tế những hy sinh, đóng góp mà người lớp trước đã hiến dâng cho Tổ quốc. “Còn đối với quần thể Tượng đài Mẹ VNAH cũng như Nghĩa trang liệt sĩ tỉnh, ĐVTN của sở hay đến dâng hương, dâng hoa, thăm viếng. Riêng không gian trưng bày này, đây là lần đầu tiên ĐVTN của sở đến tham quan. Với những hình ảnh, tư liệu, hiện vật về các mẹ, sẽ là sinh động nhất cho việc giáo dục ĐVTN về sự hy sinh của các mẹ, qua đó tự nhắc mình cần nỗ lực hơn nữa để cống hiến sức trẻ cho quê hương” - anh Lin tâm sự.

Đoàn viên thanh niên Đoàn Sở VH-TT&DL tỉnh xúc động khi được nghe những câu chuyện về Mẹ. Ảnh: XUÂN THỌ
ĐVTN Sở VH-TT&DL xúc động khi được nghe những câu chuyện về mẹ. Ảnh: XUÂN THỌ

Trong khi đó, theo bà Hoàng Thị Bích Hạnh, kế hoạch mỗi năm Ban Quản lý quần thể Tượng đài Mẹ VNAH sẽ tiếp tục đi tìm kiếm, sưu tầm, cũng như vận động người dân trên mọi miền Tổ quốc hiến tặng thêm hình ảnh, tư liệu, hiện vật về các mẹ. “Bởi số lượng các mẹ còn sống hiện không nhiều, và sẽ còn ít đi trong vài năm tới. Dó đó, chúng ta cần phải có trách nhiệm để giáo dục cho lớp trẻ thấy được sinh hy sinh của các mẹ. Và những hình ảnh, tư liệu, hiện vật này sẽ giúp người trẻ dễ hình dung hơn” - bà Hạnh chia sẻ. Cũng theo bà Hạnh, kể từ khi mở cửa không gian trưng bày, mỗi ngày có trung bình từ 200 - 300 lượt người đến tham quan.

XUÂN THỌ

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Xúc động trong không gian của mẹ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO