Xúc tiến, kêu gọi doanh nghiệp Hàn Quốc đầu tư vào Quảng Nam

PHẠM ÂN 13/09/2016 16:32

(QNO) - Tại thủ đô Seoul - Hàn Quốc vừa diễn ra Hội nghị xúc tiến đầu tư vào Quảng Nam do UBND tỉnh và Hiệp hội Doanh nghiệp vừa và nhỏ Hàn Quốc phối hợp tổ chức.

Tham dự hội nghị có ông Song Jae-hee - Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp vừa và nhỏ của Hàn Quốc; ông Lee Chung Keun - Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp vừa và nhỏ của Hàn Quốc tại Việt Nam; cùng thành viên Hiệp hội Doanh nghiệp vừa và nhỏ Hàn Quốc, Công ty C&N ViNa Hàn Quốc và 140 doanh nghiệp của Hàn Quốc. Phía Quảng Nam có Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Huỳnh Khánh Toàn làm trưởng đoàn, cùng lãnh đạo Ban Quản lý Khu kinh tế mở Chu Lai, Cục Thuế tỉnh, Sở Tài chính và huyện Núi Thành.

vb
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Huỳnh Khánh Toàn phát biểu tại hội nghị. Ảnh: P.A

Trong bài phát biểu khai mạc hội nghị, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Huỳnh Khánh Toàn đã gửi lời cảm ơn, hoan nghênh Hiệp hội Doanh nghiệp vừa và nhỏ Hàn Quốc và Công ty C&N ViNa Hàn Quốc đã phối hợp, hỗ trợ tổ chức Hội nghị xúc tiến đầu tư với các doanh nghiệp Hàn Quốc tại thủ đô Seoul trong bối cảnh quan hệ hợp tác Việt - Hàn phát triển ngày càng sâu rộng.

Đồng chí Huỳnh Khánh Toàn đã giới thiệu khái quát về tình hình kinh tế - xã hội của Quảng Nam từ sau ngày tái lập tỉnh (năm 1997) đến nay, những tiềm năng, thế mạnh cũng như cơ hội đầu tư của các nhà đầu tư Hàn Quốc khi đến với Quảng Nam. Đồng thời gửi thông điệp đến với các nhà đầu tư Hàn Quốc rằng, Quảng Nam là tỉnh nằm ở trung tâm của Việt Nam, thuộc vùng kinh tế trọng điểm miền Trung, có địa lý vô cùng thuận lợi để kết nối với các địa phương khác trong nước và thế giới; có nguồn tài nguyên thiên nhiên phong phú, là địa phương duy nhất của Việt Nam có 2 di sản văn hóa thế giới và 1 khu dự trữ sinh quyển thế giới; lực lượng lao động trẻ dồi dào, tỷ lệ qua đào tạo lớn; hạ tầng cơ sở về điện, nước, giao thông, dịch vụ giải trí tốt...

Với 125km bờ biển, nhiều bãi biển với cảnh quan đẹp nổi tiếng, được tạp chí Forbes bình chọn là một trong những bãi biển đẹp nhất hành tinh nên thuận lợi để phát triển du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng. Đặc biệt, Quảng Nam có Khu kinh tế mở Chu Lai - khu kinh tế ven biển đầu tiên của Việt Nam được Chính phủ thành lập và cho phép hoạt động đa ngành, đa lĩnh vực theo thông lệ quốc tế và được áp dụng những cơ chế, chính sách ưu đãi cao nhất Việt Nam hiện nay. Hy vọng Quảng Nam sẽ là địa chỉ tin cậy, hấp dẫn cho các nhà đầu tư Hàn Quốc trong thời gian tới.

Quang cảnh hội nghị. Ảnh: P.A
Quang cảnh hội nghị. Ảnh: P.A

Đồng chí Huỳnh Khánh Toàn khẳng định, Hàn Quốc là nước đứng thứ nhất trong số các quốc gia và vùng lãnh thổ đã đầu tư vào Việt Nam, tổng số vốn FDI lũy kế của Hàn Quốc đầu tư vào Việt Nam đến nay vượt con số 50 tỷ USD, chiếm khoảng 1/5 tổng số FDI vào Việt Nam, vượt qua đối tác FDI lớn thứ hai là Nhật Bản tới 9 lần và Hàn Quốc cũng là một trong những đối tác cung cấp lớn nhất ODA cho Việt Nam (khoảng 21 tỷ USD). Đặc biệt là sau khi Hiệp định thương mại tự do Việt - Hàn có hiệu lực và sau khi kết thúc đàm phán Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương thì giá trị này ngày càng tăng hơn. Trong đó đặc biệt nhấn mạnh những đóng góp to lớn của các nhà đầu tư Hàn Quốc vào sự phát triển của tỉnh trong những năm qua.

Tính đến thời điểm hiện nay tại Quảng Nam đã có 21 dự án đầu tư, với tổng vốn đăng ký là 214 triệu USD. Riêng tại Khu kinh tế mở Chu Lai có 8 dự án được cấp phép đầu tư, với tổng vốn đăng ký là 132 triệu USD. Trong số các dự án được cấp phép có Công ty C&N ViNa đầu tư Khu công nghiệp đô thị, dịch vụ Việt - Hàn Chu Lai. Dự án này có quy mô giai đoạn 1 là 90ha, với 25 triệu USD để đầu tư phát triển thành một thành phố công nghiệp - đô thị - dịch vụ tổng hợp mang đậm nét văn hóa dịch vụ Hàn Quốc. Hay như Công ty TNHH MTV Panko đã đầu tư dự án dệt may và công nghiệp phụ trợ dệt may trên diện tích gần 200ha và đã đi vào hoạt động tại Khu công nghiệp Tam Thăng, với tổng vốn đăng ký đầu tư giai đoạn đầu là 70 triệu USD.

Kết thúc bài phát biểu, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Huỳnh Khánh Toàn đã cam kết với hàng trăm doanh nghiệp Hàn Quốc là trong thời gian đến, lãnh đạo tỉnh sẽ tiếp tục xây dựng môi trường kinh doanh thông thoáng, minh bạch, hấp dẫn, rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục cho nhà đầu tư, thực hiện các ưu đãi đầu tư ngoài những quy định của Chính phủ như: các doanh nghiệp được ưu đãi về đơn giá thuê đất, thuê mặt nước, hỗ trợ san tạo, giải phóng mặt bằng, hỗ trợ đầu tư xây dựng các công trình kết cấu hạ tầng, hỗ trợ kinh phí đào tạo nghề để lao động địa phương đáp ứng nhu cầu sản xuất kinh doanh cho các doanh nghiệp.

Ông Song Jae - hee - Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp vừa và nhỏ Hàn Quốc phát biểu. Ảnh: P.A
Ông Song Jae-hee - Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp vừa và nhỏ Hàn Quốc phát biểu tại hội nghị. Ảnh: P.A

Phát biểu tại hội nghị, ông Song Jae-hee nhấn mạnh, Hiệp hội Doanh nghiệp vừa và nhỏ Hàn Quốc luôn quan tâm kêu gọi các doanh nghiệp của Hàn Quốc hãy đến đầu tư tại Việt Nam nói chung và tỉnh Quảng Nam nói riêng vì thực tế đã có một số doanh nghiệp đã đến đây đầu tư và được chính quyền, nhân dân sở tại quan tâm, tạo mọi điều kiện thuân lợi. Đồng thời ông Song Jae-hee cũng đề nghị UBND tỉnh Quảng Nam và các cơ quan có liên quan sớm tìm ra được những khó khăn của các doanh nghiệp Hàn Quốc hiện đang đầu tư trên địa bàn tỉnh để có cách giải quyết.

Ông Song Jae-hee mong rằng những nội dung thảo luận giữa lãnh đạo tỉnh Quảng Nam và các doanh nghiệp Hàn Quốc tại hội nghị, nhất là những cơ chế, chính sách mà các nhà đầu tư Hàn Quốc muốn biết và được lãnh đạo tỉnh, các sở ngành giải thích cặn kẽ sẽ là cơ hội lớn cho sự nâng cấp, cải thiện môi trường đầu tư của tỉnh. Đây chính là nền tảng thuận lợi để giới thiệu, quảng bá và kêu gọi các nhà đầu tư Hàn Quốc vào đầu tư tại Quảng Nam nói chung và Khu kinh tế mở Chu Lai nói riêng.

Giới thiệu tại hội nghị, ông Phạm Ân - Phó Trưởng ban Quản lý Khu kinh tế mở Chu Lai đã trình bày chi tiết về môi trường và chính sách thu hút đầu tư của tỉnh. Trong đó nhấn mạnh đến lợi thế và sự khác biệt trong môi trường đầu tư, những lĩnh vực mà tỉnh muốn kêu gọi đầu tư, đặc biệt là những ưu đãi đầu tư riêng có của Khu kinh tế mở Chu Lai theo quy định của Chính phủ và của tỉnh Quảng Nam; đồng thời trực tiếp giải đáp thắc mắc của các nhà đầu tư Hàn Quốc liên quan đến thủ tục, chính sách ưu đãi đầu tư.

PHẠM ÂN

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Xúc tiến, kêu gọi doanh nghiệp Hàn Quốc đầu tư vào Quảng Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO