Xúc tiến thương mại cho sản phẩm OCOP

LÊ QUÂN 11/01/2019 02:51

Tiếp tục đà phát triển của năm 2018, thời gian tới, Chương trình "Mỗi xã một sản phẩm" (OCOP) sẽ đẩy mạnh việc hoàn thiện sản phẩm và chú tâm đến khâu xúc tiến thương mại.

Quảng Nam là một trong 3 tỉnh đầu tiên trên toàn quốc đến thời điểm này tổ chức đánh giá phân hạng sản phẩm OCOP. Ông Mai Đình Lợi - Chi cục trưởng Chi cục Phát triển nông thôn cho biết, không tính Quảng Ninh đã khởi động chương trình OCOP từ năm 2012, thì trong năm 2018, cùng với Bắc Kạn, Quảng Nam là tỉnh được đánh giá triển khai mạnh mẽ chương trình OCOP. Dựa trên nguồn sản phẩm đã có sẵn và giúp sản phẩm hoàn thiện theo các tiêu chí nghiêm ngặt của OCOP, Quảng Nam ngay khi bắt đầu chương trình đã có nhiều thuận lợi. "Mỗi vùng của Quảng Nam có những tiềm năng và thế mạnh riêng. OCOP Quảng Nam ngay từ đầu nghiên cứu chúng tôi thấy sự đa dạng của sản phẩm bởi chúng ta có những vùng sinh thái rõ ràng. Đó chính là điều kiện để chương trình đi nhanh và có hiệu quả" - ông Mai Đình Lợi nói. Kết thúc năm 2018, danh mục sản phẩm OCOP của Quảng Nam đã có đến 35 sản phẩm ở đủ mọi vùng, từ núi cao, trung du đến nông thôn, đô thị. Một trang thông tin điện tử cũng đã được thành lập để giới thiệu về chương trình OCOP cũng như hồ sơ các sản phẩm tham gia chương trình đều được giới thiệu trên website này.

Năm 2019, Quảng Nam dự kiến tiếp tục phát triển sản phẩm hiện có cộng thêm các sản phẩm mới, nâng tổng số sản phẩm OCOP lên đến con số gần 100. Cùng với đó, chính quyền các địa phương sẽ đẩy mạnh tuyên truyền, vận động để những ý tưởng mới ra đời. "Trong OCOP, ý tưởng mới cực kỳ quan trọng. Kết hợp với các nhà khoa học, tư vấn hỗ trợ từ cùng một nguyên liệu sẽ phát triển được nhiều dòng sản phẩm. Và chúng tôi đặt ra ít nhất 70 sản phẩm từ 3 sao trở lên trong năm 2019 này" - ông Mai Định Lợi nói. OCOP là phương thức phát triển kinh tế - xã hội theo hướng phát triển cộng đồng không chỉ ở vùng nông thôn mà còn cho cả khu vực đô thị thông qua việc thực hiện thúc đẩy, phát triển các tổ chức kinh tế và qua việc phát triển sản phẩm, dịch vụ từ nguồn lực địa phương như nguyên liệu, nhân lực, công nghệ truyền thống, văn hóa, cảnh quan... Ông Lợi nói thêm, từ nay đến hết năm 2019, dự kiến Quảng Nam sẽ vận động tuyên truyền hình thành thêm khoảng 20 tổ chức OCOP - là các doanh nghiệp nông thôn, vừa và nhỏ, hợp tác xã gắn với sản phẩm OCOP. "Cố gắng xây dựng làng du lịch, 6 trung tâm và điểm bán hàng OCOP cấp huyện, làm việc với Trung ương giúp Quảng Nam xây dựng trung tâm OCOP quốc gia đặt tại Hội An. Đây là những phần việc chủ yếu để hướng đến giai đoạn tổ chức xúc tiến thương mại cho sản phẩm OCOP Quảng Nam thời gian tới" - ông Lợi nói.

LÊ QUÂN

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Xúc tiến thương mại cho sản phẩm OCOP
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO