Xứng danh vùng đất anh hùng

ANH TRÂM - THỤC ANH 12/08/2013 08:31

Sự kiện thành lập Phủ ủy Tam Kỳ 80 năm trước là dấu son trong lịch sử đấu tranh cách mạng của quân và dân Núi Thành, góp phần vào công cuộc giải phóng đất nước của toàn dân tộc.

Diện mạo Núi Thành ngày càng khởi sắc. Ảnh: H.X.H
Diện mạo Núi Thành ngày càng khởi sắc. Ảnh: H.X.H

Bước ngoặt lịch sử

Cuối năm 1930, khi phong trào cách mạng ở Quảng Nam đang gặp muôn vàn khó khăn thì ở vùng quê An Hòa và các xã phía nam của phủ Tam Kỳ, nhóm thanh niên cách mạng Bàn Than được đồng chí Hồ Đắc Thành, Phan Kỉnh ra tù về bắt liên lạc và chỉ đạo chuyển thành tổ Cứu tế đỏ. Đây là tổ chức bồi dưỡng quần chúng để kết nạp vào Đảng. Ban đầu tổ có 4 người do đồng chí Võ Minh phụ trách. Sau thời gian hoạt động tích cực, tổ Cứu tế đỏ Bàn Than thành lập thêm 14 tổ ở các xã với 70 hội viên. Trước sự phát triển ồ ạt của tổ cứu tế đỏ, đồng chí Võ Minh, Trần Học Giới đã bắt liên lạc với Tỉnh ủy Quảng Ngãi.

Ngày 2.12.1932 tại rừng dừa Đồng Dân xã Tam Hải, chi bộ An Hòa được thành lập, lấy tên “Quang Ánh Minh”. Dưới sự chỉ đạo của chị bộ An Hòa, nhân dân giành được nhiều thắng lợi to lớn và cần có một tổ chức lớn mạnh hơn. Đầu năm 1933, Tỉnh ủy lâm thời Quảng Nam được thành lập tại rừng Định Phước xã Tam Nghĩa. Vào 15.8.1933, Tỉnh ủy lâm thời Quảng Nam công bố thành lập Phủ ủy Tam Kỳ (nay là Đảng bộ huyện Núi Thành).

“Phủ ủy Tam Kỳ ngày trước là nơi được lịch sử lựa chọn khởi đầu cho sự bứt phá. Nay huyện Núi Thành cũng là nơi được lựa chọn như một vùng đất mở phát triển kinh tế. Chúng tôi kỳ vọng và tin tưởng vào tương lai của thế hệ trẻ, cố gắng mà giữ tinh thần tiên phong, khí tiết anh hùng trong mỗi chặng đường phát triển”.
(Trần Văn Luyện- Anh hùng LLVTND)

Sự ra đời của Phủ ủy Tam Kỳ đánh dấu cột mốc quan trọng trong lịch sử đấu tranh của nhân dân vùng đất cực nam của tỉnh, đưa phong trào cách mạng địa phương bước sang một thời kỳ mới - thời kỳ đấu tranh dân tộc dân chủ. Phủ ủy Tam Kỳ đã tập trung lãnh đạo nhân dân phát động lòng căm thù giặc Pháp xâm lược, tập hợp tổ chức quần chúng thành lực lượng cách mạng rộng khắp, hình thành các phong trào đấu tranh chống Pháp xâm lược và bọn tay sai bán nước. Phủ ủy Tam Kỳ ra đời gồm các đồng chí Phan Truy, Nguyễn Phùng và Đào Thuần Thăng do đồng chí Phan Truy làm Bí thư. Năm 1934, Phủ ủy tổ chức cuộc họp đầu tiên bàn kế hoạch phát triển Đảng trong quần chúng, hội nghị được xem là đại hội đầu tiên của Đảng bộ Núi Thành...

Tiếp bước truyền thống

Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân (LLVTND), nguyên Bí thư Huyện ủy Núi Thành Lương Văn Hận phát biểu: “Lịch sử luôn ghi nhớ những thời khắc quan trọng của thời kỳ đầu thành lập phủ ủy. Những chứng nhân lịch sử thời kỳ đó giờ không còn ai, nhưng chúng tôi, những người đã từng chiến đấu trên mảnh đất anh dũng này đều thuộc nằm lòng. Thời kỳ đó giặc Pháp theo dõi khủng bố quyết liệt nên phong trào liên tục bị bể vỡ, tổn thất hết sức nặng nề. Người trước ngã xuống, người sau tiến lên thay thế. Cứ như vậy trong vòng 12 năm từ 1933 đến 1945 đã có 5 lần thành lập phủ ủy, 5 lần bổ sung, củng cố phủ ủy, đảm bảo cho nhiệm vụ cách mạng được thực hiện liên tục”.

Trong chuỗi chiến công của cuộc đấu tranh có sự kết tinh xương máu của đồng bào, đồng chí. Đặc biệt những gia đình có công với nước tiêu biểu như gia đình cụ Võ Nghiệm, cụ Nguyễn Kế, cụ Nguyễn Chỉ và nhiều gia đình khác gắn bó với những tấm gương cộng sản như Khưu Thúc Cự, Hồ Đắc Thành, Võ Minh, Nguyễn Phùng, Võ Chí Công, Trương Chí Cương… Sau này, Huyện ủy Tam Kỳ - Núi Thành - Phú Ninh đã kế tục sự nghiệp cách mạng của Phủ ủy Tam Kỳ ngày trước, tiến hành lãnh đạo nhân dân tiếp bước vào cuộc chiến đấu mới chống Mỹ, cứu nước oanh liệt. Tiếp bước truyền thống anh hùng, trong thời bình, Đảng bộ và nhân dân Núi Thành không ngừng phấn đấu xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp. Anh hùng LLVTND Trần Văn Luyện kỳ vọng: “Phủ ủy Tam Kỳ ngày trước là nơi được lịch sử lựa chọn khởi đầu cho sự bứt phá. Nay huyện Núi Thành cũng là nơi được lựa chọn như một vùng đất mở phát triển kinh tế. Chúng tôi kỳ vọng và tin tưởng vào tương lai của thế hệ trẻ, cố gắng mà giữ tinh thần tiên phong, khí tiết anh hùng trong mỗi chặng đường phát triển”.

Sau ngày quê hương giải phóng, trong vô vàn khó khăn của một huyện đất đai bạc màu lại bị hậu quả nặng nề của chiến tranh nhưng Đảng bộ huyện đã lãnh đạo quân dân Núi Thành vượt qua nhiều thách thức, phát triển kinh tế, xây dựng cơ sở hạ tầng và đời sống văn hóa tinh thần, thu được nhiều thành tựu to lớn. “Cơ cấu kinh tế đã chuyển dịch theo hướng tích cực. Năm 2012, tỷ trọng công nghiệp chiếm 65,33%, thương mại - dịch vụ là 17,21%. Nhịp độ tăng trưởng ở ngành công nghiệp hằng năm ở mức cao. Đặc biệt 10 năm trở lại đây, Đảng bộ huyện Núi Thành đã tập trung lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ xây dựng Khu Kinh tế mở Chu Lai, bước đầu đem lại thành công, góp phần quan trọng trong sự phát triển của ngành công nghiệp tỉnh” - Bí thư Huyện ủy Nguyễn Tiến phát biểu.

80 năm ấy, biết bao là tình

Tại lễ kỷ niệm 80 năm thành lập Phủ ủy Tam Kỳ do Huyện ủy Núi Thành tổ chức ngày 10.8 có rất nhiều lão thành cách mạng, chứng nhân lịch sử qua các thời kỳ về tham dự. Từ Hội An, Anh hùng LLVTND Trần Văn Luyện - Tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn 409, Phó Tư lệnh mặt trận Chu Lai đã có mặt từ sáng sớm. Tay bắt mặt mừng với những đồng đội cũ, bác Luyện điểm tên từng đồng chí, kể lại vanh vách những điểm mốc lịch sử quan trọng của từng thời kỳ chiến đấu.

Gặp lại đồng đội cũ.
Gặp lại đồng đội cũ.

Như bao lão thành cách mạng khác, bà Nguyễn Thị Liên năm nay 86 tuổi (xã Tam Xuân 1) đã có một đêm thao thức trước ngày đi dự lễ kỷ niệm. “Mong được gặp lại đồng chí đồng đội ngày xưa để cùng nhắc lại những tháng ngày vượt suối băng rừng chiến đấu chống kẻ thù xâm lược, xem ai còn ai mất…”. Còn cụ Nguyễn Khoa (95 tuổi) ở khối phố 1, thị trấn Núi Thành khập khễnh chống gậy đến tham dự lễ kỷ niệm xúc động bộc bạch: “Tôi còn nhớ như in năm 15 tuổi được bồi dưỡng, phát triển vào Đảng rồi từ đó đi theo cách mạng, hoạt động tại địa phương. Tám mươi năm qua, tôi chứng kiến sự đổi thay quá nhiều ở vùng đất này. Hôm nay gặp lại đồng đội không khỏi xúc động, vui mừng”.

ANH TRÂM - THỤC ANH

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Xứng danh vùng đất anh hùng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO