Xứng danh "Vượt sông 25"

TUẤN ANH 23/10/2014 09:14

Là đơn vị chủ công của Lữ đoàn Công binh 270, Quân khu 5 trong nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, bảo đảm vượt sông, phòng chống giảm nhẹ thiên tai, tìm kiếm cứu nạn trên địa bàn quân khu, Tiểu đoàn Vượt sông 25 (VS25) luôn đoàn kết, nỗ lực không ngừng, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Với phong trào thi đua “Huấn luyện giỏi, kỷ luật nghiêm, tư tưởng vững vàng sẵn sàng chiến đấu cao”, hay “Vượt nắng, thắng mưa, say sưa luyện tập”, “thi đua huấn luyện giỏi, rèn luyện nghiêm”... đã khơi dậy và phát huy được tính tích cực, tự giác trong nghiên cứu, học tập, nắm vững kiến thức, thành thạo động tác, nâng cao trình độ, năng lực chỉ huy của cán bộ và khả năng hợp đồng tác chiến, làm chủ trang bị kỹ thuật của bộ đội Tiểu đoàn VS25. Đại úy Tôn Thất Tường, Tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn VS25 cho biết: “Mặc dù còn gặp nhiều khó khăn nhưng Đảng ủy, chỉ huy Tiểu đoàn luôn quán triệt, động viên cán bộ, chiến sĩ toàn đơn vị phát huy truyền thống anh hùng của Lữ đoàn Công binh 270, nêu cao tinh thần trách nhiệm, ý thức tự giác của mỗi cá nhân, coi nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu, phòng chống lụt bão, tìm kiếm cứu nạn và giảm nhẹ thiên tai là mệnh lệnh chiến đấu của người lính công binh trong thời bình. Dù trong bất kỳ hoàn cảnh nào, khi được lệnh của trên, mỗi cán bộ, chiến sĩ tiểu đoàn đều sẵn sàng tâm thế lên đường làm tròn nhiệm vụ được giao”.

Tiểu đoàn VS25 di dời người dân vùng lũ đến nơi an toàn.ảnh: T. Anh
Tiểu đoàn VS25 di dời người dân vùng lũ đến nơi an toàn.ảnh: T. Anh

“Không bỏ mặc dân trong hoạn nạn” đó là phương châm của những người lính công binh Tiểu đoàn VS25 trong thực hiện nhiệm vụ phòng chống lụt bão, tìm kiếm cứu nạn và giảm nhẹ thiên tai trên địa bàn quân khu 5. Bằng sự gan dạ, mưu trí, sáng tạo, Tiểu đoàn VS25 đã góp phần giảm thiểu thiệt hại về người và tài sản do mưa bão gây ra, giúp người dân vượt qua khó khăn, hoạn nạn, để lại những tình cảm và ấn tượng sâu sắc trong lòng bà con nhân dân các địa phương. Đáng nhớ nhất là trong cơn đại hồng thủy cuối năm 2010, chỉ trong một đêm nước sông Thu Bồn dâng cao đột ngột, chảy xiết làm gãy cầu Đen trên tuyến đường độc đạo 610B, cô lập hoàn toàn 3 xã vùng Gò Nổi của huyện Điện Bàn. Nhận lệnh bắc cầu phao qua sông Thu Bồn của cấp trên, trong điều kiện thời gian gấp phải mở niêm lượng phương tiện khí tài rất lớn, tuy nhiên, cán bộ, chiến sĩ tiểu đoàn đã làm việc liên tục trong một ngày đêm, tháo gỡ niêm cất bộ cầu phao PMP, dầm mình trong mưa lũ, bất chấp khó khăn nguy hiểm, chỉ trong 1,5 ngày đêm đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ bắc cầu phao PMP dài 135m qua sông Thu Bồn, tạo điều kiện cho lãnh đạo, chính quyền địa phương, các lực lượng và phương tiện giúp nhân dân khắc phục hậu quả trong và sau cơn lũ; đảm bảo giao thông thông suốt, phục vụ gần 16.000 lượt xe ô tô các loại, trên 120.000 lượt xe máy và hàng chục ngàn lượt người dân qua lại an toàn. Hay vào đầu tháng 11.2009, bão số 11 đã đổ bộ vào khu vực miền Trung nói chung và 2 tỉnh Bình Định, Phú Yên nói riêng, gây ra trận lũ lịch sử đe dọa tính mạng và tài sản của nhân dân. Cán bộ, chiến sĩ tiểu đoàn nhanh chóng cơ động lực lượng, phương tiện đến huyện Tuy Phước và TP.Quy Nhơn (tỉnh Bình Định)... Trong mưa bão, khi hàng nghìn ngôi nhà đang ngập chìm trong biển nước, Tiểu đoàn VS25 quyết định triển khai 4 máy đẩy và 1 ca nô cao tốc men theo đường dây điện lưới luồn lách vào nhà dân, tập trung ưu tiên di dời người già yếu, phụ nữ và trẻ em trước; dầm mình trong mưa bão, quên ăn và bất chấp những nguy hiểm đe dọa đến tính mạng, đến cuối ngày đơn vị đã ứng cứu, di dời 410 người dân ra khỏi vùng bị nước lũ cô lập; chở 4 ca cấp cứu (gồm 2 sản phụ, 1 cụ già 84 tuổi, 1 phụ nữ) đến bệnh viện kịp thời. Ghi nhận những “chiến công” xuất sắc nêu trên, Tiểu đoàn VS25 vinh dự được Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn, Bộ Tư lệnh Quân khu 5, Binh chủng Công binh, UBND các tỉnh: Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên khen ngợi và tặng nhiều bằng khen. Đại tá Dương Văn Chi, Lữ đoàn trưởng Lữ đoàn Công binh 270, Quân khu 5 khẳng định: “Có thể nói, với tinh thần trách nhiệm, hết lòng vì nhân dân cùng với sự nỗ lực, phấn đấu, khắc phục khó khăn, Tiểu đoàn VS25 thật sự là lực lượng nòng cốt của lữ đoàn trong thực hiện nhiệm vụ được giao, nhất là công tác phòng chống lụt bão, tìm kiếm cứu nạn và giảm nhẹ thiên tai trên địa bàn”.

TUẤN ANH

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Xứng danh "Vượt sông 25"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO