Xung kích giúp dân

THÀNH CÔNG 13/11/2017 10:58

Vừa phải tập trung thực hiện công tác đảm bảo an ninh trật tự, tuyệt đối an toàn cho các sự kiện của Tuần lễ cấp cao APEC, các lực lượng của Công an tỉnh vừa tung hết lực lượng để xung kích giúp dân trong đợt mưa lũ vừa qua.

Lực lượng CSGT tham gia dọn dẹp vệ sinh ở phố cổ Hội An. Ảnh: T.C
Lực lượng CSGT tham gia dọn dẹp vệ sinh ở phố cổ Hội An. Ảnh: T.C

Bám đường, cứu dân

Mưa ngớt, lũ đã rút nhưng công việc của cán bộ, chiến sĩ các đơn vị thuộc Công an tỉnh dường như càng nhiều hơn. Thượng tá Phan Thanh Hồng - Phó Trưởng phòng CSGT Công an tỉnh chia sẻ, trong lũ, đơn vị được lệnh bám đường, chốt chặn tại các vị trí nước lũ tràn qua quốc lộ, đảm bảo an toàn tính mạng tuyệt đối cho người dân. Nhận được đề nghị hỗ trợ lực lượng, phương tiện để sơ tán dân ở Tam Đàn (Phú Ninh), ngay lập tức, cán bộ chiến sĩ được điều động đến hiện trường. Mưa lớn, nước lũ không ngừng dâng, lực lượng cứu hộ băng mình trong lũ để đưa từng người dân vùng ngập lụt đến nơi an toàn. Khi những người dân cuối cùng đến nơi sơ tán, lực lượng cứu hộ lại quay về với nhiệm vụ khẩn cấp trong bão: tuần tra, chốt chặn tại các vị trí nguy hiểm và điều tiết giao thông. Lũ băng qua quốc lộ 1 ở hàng chục điểm, phía đường Hồ Chí Minh, sạt lở liên tiếp chia cắt, hàng trăm phương tiện phải dừng nghỉ chờ lũ rút, thông đường. Trong những thời khắc ngặt nghèo ấy, phòng CSGT không chỉ giúp đỡ, tận tình chỉ dẫn nơi ăn nghỉ cho nhà xe, hành khách, mà còn huy động người dân giúp đỡ, chia sẻ với những người bị lỡ đường do lũ.

Gần 24 tiếng đồng hồ từ trưa 5.11 đến ngày 6.11, hơn 400 ô tô với hơn 1.000 người là lái xe, hành khách bị mắc kẹt tại quốc lộ 1 rẽ xuống xã Duy Phước (huyện Duy Xuyên). Cán bộ Phòng CSGT vừa chốt chặn để giữ an toàn, vừa cử người đi vận động người dân sống ở quanh khu vực giúp đỡ về nơi nghỉ ngơi, đồ ăn thức uống cho những người tránh lũ. Trong hoàn cảnh tương tự khi đèo Lò Xo bị sạt lở chia cắt đường Hồ Chí Minh, Đội CSGT số 2 (đóng tại thị trấn Thạnh Mỹ, huyện Nam Giang) đã kịp thời hướng dẫn các nhà xe quay về thị trấn Khâm Đức (Phước Sơn) hoặc cho xe vào tránh trú tạm thời tại các nhà hàng, quán ăn dọc đường. “Nhờ chủ động và trách nhiệm của lực lượng CSGT, không có tai nạn đáng tiếc nào xảy ra do mưa lũ. Hành khách vẫn có đầy đủ chỗ ăn uống, nghỉ ngơi trong thời gian chờ lũ rút” - Thượng tá Phan Thanh Hồng chia sẻ.

Khi đồng bằng bị ngập sâu trong lũ, thì ở miền núi, tình trạng sạt lở xảy ra ở nhiều địa phương, nhiều người thiệt mạng, mất tích do sạt lở. Nhận được lệnh điều động, Phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu hộ cứu nạn (PC66) ngay lập tức cử lực lượng, phương tiện, vượt qua những cách trở của địa hình và thời tiết để đến nơi sạt lở, tham gia cứu hộ, tìm kiếm nạn nhân mất tích. Dù địa bàn xảy ra vụ việc ở tận xã Phước Hòa (Phước Sơn), nhưng ngay trong đêm, khi nhận được thông tin về vụ việc, lãnh đạo Công an tỉnh và lực lượng PC66 đã nhanh chóng có mặt tại hiện trường. Với quyết tâm tìm kiếm nạn nhân bằng mọi phương án, Công an tỉnh cũng đã đưa chó nghiệp vụ đến hiện trường, phục vụ công tác tìm kiếm. Nhờ đó, nạn nhân đầu tiên trong vụ sạt lở đã được tìm thấy, và công việc tìm kiếm vẫn đang tiếp tục…

Chung một tấm lòng

Chỉ còn vài ngày là Hội An đón các sự kiện quan trọng trong khuôn khổ Tuần lễ cấp cao APEC nhưng chìm trong rác và bùn non khi lũ rút. Công an tỉnh một lần nữa điều động lực lượng PC66, PC67, Cảnh sát cơ động… tập trung giúp dân dọn lũ. Liên tiếp từ ngày 8.11, cán bộ, chiến sĩ đã cùng lực lượng bộ đội, người dân phố cổ chung tay trả lại không gian sạch đẹp cho phố phường. Thượng tá Trần Công Tiết - Trưởng phòng PC66 chia sẻ, đơn vị đã huy động tối đa lực lượng, một mặt điều động cho công tác cứu hộ cứu nạn các nạn nhân bị sạt lở vùi lấp, số còn lại dồn sức khắc phục hậu quả lũ lụt và tham gia phục vụ sự kiện APEC. “Để nhanh chóng dọn lũ, kịp thời đón các đoàn APEC, Phòng PC66 đã huy động 2 xe phòng cháy chữa cháy, nhiều thiết bị chuyên dụng tiến hành phun xịt tại các khu vực đã thu gom rác thải để dọn dẹp bùn đất trong suốt vài ngày” - Thượng tá Tiết cho hay.

Theo Đại tá Phan Văn Tri - Trưởng phòng Tham mưu, Phó ban Chỉ huy ứng phó, phòng chống lụt bão của Công an tỉnh, từ kinh nghiệm rút ra tại hội nghị tổng kết công tác phòng chống lụt bão năm 2016, Công an tỉnh cũng đã sớm có kế hoạch, lập phương án phân công, chỉ đạo các đơn vị sẵn sàng tham gia ứng phó với lụt bão. Trong cơn bão số 12 và mưa lũ sau bão vừa qua, các đơn vị đã chủ động bám sát phương án đề ra, giữ thông tin liên lạc, thực hiện tốt phương án ứng phó, cứu hộ cứu nạn. “Hàng nghìn lượt cán bộ chiến sĩ được huy động để vừa phòng chống tội phạm, đảm bảo an ninh trật tự và tuyệt đối an toàn cho các sự kiện APEC, vừa phòng chống lụt bão và giúp dân. Xuyên suốt quá trình đó, công tác ứng cứu, di dời dân được chú trọng đặc biệt. CSGT được lệnh phong tỏa từ xa ở địa bàn trọng yếu, điều tiết giảm ách tắc. Sau lũ, các lực lượng cũng đã chủ động tham gia cùng dân khắc phục môi trường một số địa bàn trọng yếu. Lãnh đạo Công an tỉnh, nhiều hội, đoàn thể của lực lượng cũng đã lên đường đến với bà con vùng bị thiệt hại nặng, kịp thời giúp đỡ, chia sẻ khó khăn” - Đại tá Tri nói.

THÀNH CÔNG

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Xung kích giúp dân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO