Xung kích vì cộng đồng

TUẤN ANH 04/01/2018 10:05

Chương trình phối hợp hoạt động “Phát huy vai trò xung kích của tuổi trẻ tham gia xây dựng và bảo vệ Tổ quốc” giữa Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh và Tỉnh đoàn đã đạt được nhiều kết quả quan trọng, góp phần phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội và củng cố quốc phòng - an ninh trên địa bàn tỉnh.

Tuổi trẻ hai đơn vị tham gia làm đường giao thông nông thôn tại xã Trà Tân, Bắc Trà My.Ảnh: TUẤN ANH
Tuổi trẻ hai đơn vị tham gia làm đường giao thông nông thôn tại xã Trà Tân, Bắc Trà My.Ảnh: TUẤN ANH

Phối hợp chặt chẽ

Nhiều năm qua, Bộ CHQS tỉnh và Tỉnh đoàn thường xuyên làm tốt công tác phối hợp hoạt động theo chương trình đã ký kết. Trong đó, tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động cán bộ, đoàn viên, thanh thiếu niên và các tầng lớp nhân dân nâng cao nhận thức trách nhiệm về nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới. Phối hợp tham gia xây dựng cơ sở chính trị địa phương vững mạnh, tăng cường quốc phòng - an ninh; phát huy vai trò xung kích của tuổi trẻ tham gia phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội; phòng chống khắc phục hậu quả thiên tai, cứu hộ cứu nạn... Công tác giáo dục chính trị tư tưởng thường xuyên được hai đơn vị chú trọng thông qua thực hiện các phong trào, cuộc vận động gắn với đẩy mạnh việc “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” và phong trào “Thanh niên quân đội thi đua rèn đức, luyện tài, xung kích, sáng tạo, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ”.

Đáng chú ý, chương trình “Tuổi trẻ tiếp bước chiến công” và tuyên  dương bí thư, phó bí thư chi đoàn dân quân, chiến sĩ trẻ giỏi năm 2017; hướng về biên giới, hải đảo với chương trình “Góp đá xây Trường Sa”... tạo được sự lan tỏa trong cộng đồng. Các cấp bộ đoàn đã phối hợp với cơ quan quân sự địa phương làm tốt công tác định hướng dư luận xã hội trong thanh thiếu nhi về chủ trương đường lối của Đảng, Nhà nước ta trước ảnh hưởng từ các trang mạng xã hội, các website phản động về vấn đề nóng mang tính thời sự trong thời gian gần đây. Hai đơn vị đã cùng với các tổ chức, đoàn thể ở địa phương làm tốt công tác vận động đoàn viên thanh niên thực hiện tốt Luật Nghĩa vụ quân sự. Cùng với đó, việc chăm lo, giúp đỡ các gia đình chính sách, gia đình có con em đang làm nhiệm vụ nơi biên giới, hải đảo; tuyên truyền, giáo dục ý thức nâng cao cảnh giác cách mạng, ý thức trách nhiệm của tuổi trẻ trong tham gia các hoạt động bảo vệ Tổ quốc cũng được hai đơn vị quan tâm chú trọng. Chị Phạm Thị Thanh - Bí thư Tỉnh đoàn cho biết: “Chương trình phối hợp giữa Bộ CHQS tỉnh và Tỉnh đoàn trong những năm qua nhằm giáo dục, định hướng tư tưởng cho thanh niên trong và ngoài quân đội hiểu rõ hơn về truyền thống đấu tranh cách mạng, nâng cao lòng tự hào, tự tôn dân tộc, phát huy tính xung kích, sáng tạo của tuổi trẻ trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Qua đó, tạo động lực thi đua mạnh mẽ cổ vũ, động viên cán bộ đoàn, đoàn viên thanh niên và tuổi trẻ trong lực lượng vũ trang tỉnh ra sức phấn đấu học tập, rèn luyện, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao”.

Hướng về cộng đồng

Nét nổi bật trong chương trình phối hợp giữa Bộ CHQS tỉnh và Tỉnh đoàn đó là các hoạt động của tuổi trẻ đều hướng về cộng đồng; màu xanh áo lính và màu xanh tình nguyện luôn có mặt trên khắp các địa bàn tỉnh. Hàng năm, hai đơn vị đều phối hợp và tổ chức các hoạt động hiệu quả như làm đường giao thông nông thôn, nạo vét kênh mương thủy lợi, khai hoang ruộng vườn bậc thang ở các huyện miền núi, xóa đói giảm nghèo. Tổ chức các hoạt động hiến máu nhân đạo, khám chữa bệnh, cấp phát thuốc miễn phí cho nhân dân, tuyên truyền về dân số, sức khỏe, môi trường, chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật; tu sửa, viếng nghĩa trang liệt sĩ, tặng quà gia đình chính sách, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, phụng dưỡng mẹ Việt Nam anh hùng.

Đặc biệt, trong thiên tai, hoạn nạn, nhất là trong cơn bão số 12 vào cuối năm 2017 vừa qua, tuổi trẻ của Bộ CHQS tỉnh và Tỉnh đoàn đã không ngại khó khăn, gian khổ, tích cực tham gia giúp dân khắc phục hậu quả thiên tai, cứu hộ cứu nạn, để lại những tình cảm tốt đẹp trong lòng nhân dân các địa phương. Về phương hướng, nhiệm vụ trong chương trình phối hợp giai đoạn 2017 - 2022, Đại tá Nguyễn Hữu Thức - Phó Chính ủy Bộ CHQS tỉnh nhấn mạnh: “Thời gian tới, hai đơn vị sẽ tiếp tục có sự phối hợp chặt chẽ hơn nữa trên các lĩnh vực, chú trọng nâng cao chất lượng và hình thức hoạt động. Trong đó, năm 2018, Bộ CHQS tỉnh và Tỉnh đoàn sẽ tập trung tổ chức các hoạt động như lễ thắp nến tri ân các anh hùng liệt sĩ; chương trình “Học kỳ trong quân đội” cho học sinh THCS và THPT trên địa bàn tỉnh. Phối hợp tuyên truyền, vận động thanh niên chấp hành nghiêm Luật Nghĩa vụ quân sự, giao quân đạt 100% chỉ tiêu, đảm bảo số lượng và chất lượng. Phối hợp tổ chức đào tạo nghề và giới thiệu việc làm cho đoàn viên thanh niên là bộ đội xuất ngũ”.

TUẤN ANH

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Xung kích vì cộng đồng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO