Xung quanh một vụ khiếu kiện đòi bồi thường, hỗ trợ

NGUYỄN DƯƠNG 02/08/2013 08:52

Một vụ khiếu nại đòi bồi  thường, hỗ trợ  khi Nhà nước thu hồi đất ở huyện Thăng Bình đã được UBND huyện và UBND tỉnh giải quyết, song người dân không chấp nhận. Vì thế, đương sự đã có đơn khởi kiện ra tòa.  

Ông Doãn Lê không đồng ý với việc bị thu hồi đất mà không hỗ trợ, đền bù. Ảnh: N.D
Ông Doãn Lê không đồng ý với việc bị thu hồi đất mà không hỗ trợ, đền bù. Ảnh: N.D

Đơn của ông Doãn Lê trú tại thôn Liễu Thạnh, xã Bình Nguyên, huyện Thăng Bình, cho biết: Đầu tháng 6.2011, UBND xã Bình Nguyên ra thông báo toàn bộ diện tích đất mà gia đình ông khai hoang hơn 4.266m2 sẽ bị thu hồi để bố trí tái định cư cho các hộ bị giải tỏa. Đây là diện tích đất do gia đình ông khai hoang, canh tác ổn định từ năm 1969 đến nay.

Tuy nhiên, khi tiến hành thu hồi đất, chính quyền địa phương đã không thực hiện việc bồi thường, hỗ trợ theo quy định của pháp luật. Gia đình ông đã gửi đơn khiếu nại lên UBND huyện Thăng Bình, nhưng huyện Thăng Bình cho rằng không có cơ sở pháp lý để xác định gia đình ông có sản xuất liên tục trên phần đất đang khiếu nại nên không giải quyết hỗ trợ, đền bù cho diện tích đất bị thu hồi.

Không đồng ý với quyết định này, ngày 2.11.2011, gia đình ông Doãn Lê có đơn khiếu nại đối với quyết định của UBND huyện Thăng Bình lên UBND tỉnh đề nghị được xem xét, giải quyết. Đến ngày 4.1.2013, UBND tỉnh đã có Quyết định số 21/QĐ-UBND với nội dung: khu đất ông Doãn Lê đang khiếu nại có nguồn gốc do gia đình ông khai hoang và sử dụng từ năm 1975 đến năm 1990. Từ năm 1991 đến năm 2005 hộ ông Doãn Lê không sản xuất mà cho ông Nguyễn Văn Bạn và ông Huỳnh Bá ở xã Bình Phục sản xuất theo giấy nhượng và trả thổ khô. Từ năm 2005 đến nay, không có cơ sở pháp lý để xác định hộ ông Doãn Lê có sản xuất liên tục trên phần đất khiếu nại. Từ cơ sở này, UBND tỉnh không chấp nhận nội dung khiếu nại, đòi bồi thường của ông Doãn Lê.

Bà Lê Thị Thanh Mai - Phó Chủ tịch UBND huyện Thăng Bình cho biết đối với những diện tích không có chứng nhận quyền sử dụng đất như hộ ông Doãn Lê và một số hộ khác thì khi Nhà nước thu hồi đất sẽ được hỗ trợ nếu chứng minh được có canh tác liên tục trong 3 năm tính tới thời điểm có thông báo thu hồi. Những trường hợp này sẽ được đền bù hoa màu trên diện tích đất và hỗ trợ giá đất là 22 nghìn đồng/ m2. Đối với đất canh tác cây lâu năm sẽ được hỗ trợ 24 nghìn đồng/m2. Như vậy, đối với trường hợp của hộ ông Doãn Nho, nếu có cơ sở chứng minh diện tích đất nêu trên được ông sản xuất ổn định trong 3 năm gần đây (tính đến tháng 6.2011) thì sẽ được hỗ trợ với đơn giá nêu trên.

“Đây là mảnh đất do gia đình tôi khai khẩn từ lâu, đã được cấp Chứng thư từ hồi chế độ cũ. Gia đình chúng tôi vẫn thường xuyên canh tác trên mảnh đất này. Nhưng do đây là đất xấu, lại không chủ động nước tưới nên chỉ sản xuất được 1 vụ/năm. Thời gian sản xuất từ khoảng tháng 10 năm trước đến tháng 3 năm sau. Chất lượng đất chỉ thích hợp với việc trồng sắn, kiệu, khoai môn... Tại buổi họp dân 2 xã Bình Nguyên và Bình Phục do chính quyền huyện tổ chức vào ngày 14.6.2011, người dân đều xác nhận gia đình chúng tôi có canh tác liên tục, không bỏ hoang diện tích đất nói trên nhưng lại không được công nhận”- ông Doãn Lê nói. Ông Thủy Châu Mai (60 tuổi, trú xã Bình Phục) là người được gia đình ông Doãn Lê cho mượn đất để canh tác cho biết, do hoàn cảnh gia đình khó khăn nên đã mượn đất của hộ ông Doãn Lê để canh tác. “Đất khô cằn nên mỗi năm chỉ sản xuất một vụ vào mùa mưa. Đến nay Nhà nước có quyết định thu hồi với lý do là bỏ hoang, không canh tác thì không thuyết phục. Có lẽ khi cơ quan chức năng đi kiểm tra vào mùa nắng thì không thấy sản xuất. Tôi xác nhận là tôi sản xuất trên diện tích đất của ông Doãn Lê từ năm 2005 đến nay”- ông Mai nói.

Bà Lê Thị Thanh Mai - Phó Chủ tịch UBND huyện Thăng Bình cho biết, theo phân cấp quản lý, UBND huyện giao cho Hội đồng tư vấn xã Bình Nguyên tham mưu để UBND huyện ra quyết định thu hồi diện tích đất nói trên của hộ ông Doãn Lê. Hội đồng tư vấn xã đã báo cáo là diện tích đất cát trên một khu vực bằng phẳng, không có dấu hiệu sản xuất nên không có cơ sở để hỗ trợ. Ông Doãn Lê đã chính thức khởi kiện UBND huyện Thăng Bình ra TAND huyện Thăng Bình về hành vi thu hồi đất mà không bồi thường, hỗ trựo thiệt hại đối với gia đình ông.

NGUYỄN DƯƠNG

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Xung quanh một vụ khiếu kiện đòi bồi thường, hỗ trợ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO