Xã hội

"Ý Đảng, lòng dân" trong xóa nhà tạm ở Đại Quý

PHẠM THANH TUẤN 26/08/2024 14:27

(QNO) - Những năm qua, thôn Đại Quý luôn là điểm sáng của xã Tam Lộc (Phú Ninh) về việc đồng hành với chủ trương xóa nhà tạm, nhà dột nát. Việc phát triển mạnh phong trào đậm tính nhân văn này có vai trò quan trọng của Bí thư Chi bộ Lê Trường Lưu.

z5745692242705_14f62fc1678f20e2da5beeb5f672715e(1).jpg
Đầu tư, sửa chữa lại nhà dột nát ở Đại Quý.

Gần 4 năm nay, 11 căn nhà mới được dựng lên ở địa bàn khó khăn như Đại Quý là thành quả tuyệt vời trong hành trình xóa nhà tạm, nhà dột nát tại đây. Không chỉ có nơi ở an toàn, nhiều gia đình còn được hỗ trợ thêm những vật dụng thiết yếu phục vụ sinh hoạt hằng ngày.

Bà Huỳnh Thị Bặn, một hộ nghèo của thôn vừa được xóa nhà tạm phấn khởi: “Từ ngày có nhà mới, gia đình tôi mừng lắm, không còn lo sợ mỗi khi mùa mưa bão đến. Tôi chân thành cảm ơn Đảng, Nhà nước và chú Lưu nhiều lắm!".

Bí thư Chi bộ thôn Đại Quý Lê Trường Lưu cho biết, việc xây nhà cho người nghèo, cận nghèo, đặc biệt là hộ già cả, neo đơn không hề đơn giản. Từ năm 2023 trở về trước, mức hỗ trợ sửa chữa mỗi nhà là 20 triệu đồng; 40 triệu đồng cho nhà xây mới, với mức này nhiều hộ khó đủ khả năng tự xoay xở xóa nhà tạm.

z5745692331486_c9c382f5b6db7388fde8b8afdd4baca6(1).jpg
Những căn nhà tạm bợ ở thôn Đại Quý được hỗ trợ xây mới từ "Ý Đảng, lòng dân".

Tuy nhiên, theo ông Lưu, cái khó ló cái khôn. Sau khi bàn bạc, Chi bộ thống nhất phải khéo léo “thuyết phục” các hộ dân gặp khó khăn đồng ý nhận hỗ trợ từ Nhà nước. Sau đó, sẽ huy động sức mạnh đoàn kết trong nhân dân của thôn, cùng sự chung tay của những người con thôn Đại Quý xa quê và tấm lòng của các doanh nghiệp hướng về người nghèo. Người có của thì giúp của, người có công thì góp công, để cùng nhau xây dựng những mái ấm vững chắc cho bà con.

Để giải bài toán nguồn lực hỗ trợ thêm cho từng hộ, ông Lưu đã đề nghị nhà máy gạch đóng chân trên địa bàn bán giá rẻ, vận động đội thợ xây dựng trong thôn xây nhà giúp bà con, người dân trong thôn thì góp công… nhằm giảm bớt gánh nặng về chi phí xây dựng.

z5745692277102_dedb2819502521a35dae6aa3968e4124(1).jpg
Những ngôi nhà mới ở Đại Quý vừa được xây dựng hoàn thành.

Những hoàn cảnh khó khăn trong thôn cũng được ông Lưu vận động các nhà hảo tâm, mạnh thường quân giúp đỡ vật chất lẫn tinh thần khi bước vào sinh sống trong những căn nhà mới.

Nhìn bà con sống trong những căn nhà tạm bợ phải tìm nơi trú tạm an toàn trước mỗi mùa mưa bão đến, tôi trăn trở lắm. Trong các buổi sinh hoạt định kỳ của chi bộ, tôi đều đem chuyện xóa nhà tạm để các đồng chí bàn cách tháo gỡ. Nhờ sự đồng cảm và ủng hộ của tập thể, công cuộc xóa nhà tạm cho người nghèo đã được đưa vào nghị quyết, trở thành tâm nguyện chung của cả chi bộ”.

Bí thư Chi bộ thôn Đại Quý Lê Trường Lưu

Ông Phan Văn Ba - Bí thư Đảng ủy xã Tam Lộc nhận xét, đồng chí Lê Trường Lưu là một đảng viên gương mẫu, có tinh thần trách nhiệm với công việc, tận tâm với nhân dân, có cách làm hay, hiệu quả góp phần quan trọng trong phong trào xóa nhà tạm của xã Tam Lộc. Thành quả của Chi bộ thôn Đại Quý đã làm được cho thấy khi "ý Đảng lòng dân" hòa quyện thì không có việc gì là không thể.

Từ năm 2020 đến nay, triển khai chủ trương hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà cho hộ nghèo, cận nghèo, đã có 117 căn nhà trên địa bàn huyện Phú Ninh được xây dựng hoặc cải tạo với tổng kinh phí hơn 4,7 tỷ đồng. Đặc biệt, xã Tam Lộc xóa 32 căn nhà tạm, nhà dột nát; trong đó thôn Đại Quý xóa được 11 căn nhà tạm.

Bà Phạm Thị Kính - Chủ tịch UBND xã Tam Lộc cho hay, xã Tam Lộc tiếp tục sử dụng các nguồn lực từ ngân sách nhà nước, vận động các mạnh thường quân và cá nhân để hỗ trợ người dân xây nhà kiên cố. Công tác giám sát được thực hiện thường xuyên để đảm bảo tiến độ và chất lượng. Xã cũng khuyến khích sự tham gia của cộng đồng, tạo không khí thi đua tương trợ sôi nổi. Đồng thời địa phương chú trọng tuyên truyền, vận động sáng tạo, tổ chức hội nghị để khơi dậy tinh thần tự lực, tương thân tương ái và linh hoạt trong áp dụng các chính sách hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
"Ý Đảng, lòng dân" trong xóa nhà tạm ở Đại Quý
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO