Ý Đảng - lòng Dân và hùng khí Dân tộc

LÊ VĂN HUÂN 13/01/2016 10:27

Trong những ngày này, đảng viên, nhân dân cả nước và kiều bào ta ở nước ngoài đang hướng về Tổ quốc, náo nức, hân hoan chờ đón sự kiện trọng đại trong đời sống chính trị của đất nước: Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng. Bởi, mỗi kỳ Đại hội là một dịp để mỗi cán bộ, đảng viên, nhân dân cả nước nhìn lại chặng đường lịch sử phát triển của đất nước dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam. Qua mỗi kỳ Đại hội cũng là dịp để khẳng định rõ những thành tựu, rút ra những bài học kinh nghiệm cần thiết cho công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; làm giàu thêm hành trang vươn tới mục tiêu đất nước  phồn vinh, nhân dân ấm no, hạnh phúc.

Pa nô, khẩu hiệu tuyên truyền Đại hội Đảng lần thứ XII trên đường Hùng Vương, TP.Tam Kỳ.Ảnh: VINH ANH
Pa nô, khẩu hiệu tuyên truyền Đại hội Đảng lần thứ XII trên đường Hùng Vương, TP.Tam Kỳ.Ảnh: VINH ANH

Dưới ngọn cờ lãnh đạo của Đảng, cách đây 86 năm một Xô viết Nghệ Tĩnh đã nổ ra vô cùng oanh liệt, sáng ngời phí phách quật cường, thể hiện hùng khí của một dân tộc không cam chịu mất nước, không chịu làm nô lệ, là cuộc tổng diễn tập cho Tổng khởi nghĩa Tháng Tám năm 1945 long trời lở đất, đánh đổ hoàn toàn ách thống trị của chế độ thực dân phong kiến, giành chính quyền về tay nhân dân. Nước Việt Nam Dân chủ cộng hòa được khai sinh - một nhà nước thật sự của dân, do dân, vì dân và do Đảng Cộng sản Việt Nam lãnh đạo.

Hơn 70 năm đã trôi qua, kể từ mùa thu năm 1945 đến nay, đất nước và nhân dân ta đã trải qua nhiều thử thách, nhiều biến cố trọng đại, nhưng nhân dân ta, với tâm thế người chủ của một đất nước độc lập, tự do đã vùng lên theo Đảng, theo Bác, đi từ thắng lợi này đến thắng lợi khác… Từ chiến thắng quân Pháp xâm lược được ghi dấu bởi trận Điện Biên Phủ chấn động địa cầu (1954), đến đánh đuổi Mỹ, dẹp ngụy để ngày 30.4.1975 lá cờ của Mặt trận Dân tộc giải phóng miền Nam Việt Nam lồng lộng, hiên ngang tung bay trên nóc dinh Độc Lập của chế độ ngụy quyền Sài Gòn. Giang sơn thu về một mối, đất nước sạch bóng quân thù, nhân dân hồ hởi, cả nước đồng lòng hăm hở theo Đảng tiến lên dựng xây đất nước vững bền.

Tháng 9.1977, giữa tiếng hoan hô như sấm dậy của của bạn bè quốc tế khắp năm châu, Đoàn đại biểu Việt Nam cùng với lá cờ đỏ sao vàng hiên ngang tiến vào trụ sở Liên hiệp quốc. “Cờ ta đó/ Đang bay giữa lâu đài Liên hiệp quốc, đang bay giữa đô thành Nữu Ước/ Đại biểu một trăm mười ba nước chăm chú nhìn lên/ Đại biểu Hoa kỳ cũng đứng thẳng trang nghiêm/ Ôi đỏ rực, chói vàng, lá cờ ta bách thắng...” (Lá cờ ta - Xuân Thủy).

Đất nước được độc lập, dân tộc được tự do đó là nền tảng cơ bản. Nhưng độc lập, tự do mà nhân dân không ấm no, nước nhà không cường thịnh thì cái  nghĩa của độc lập, tự do chưa được vẹn toàn. Chính vì thế toàn dân ta một lần nữa quyết tâm theo Đảng mang trong mình tinh thần quật khởi của Cách mạng Tháng Tám để làm tiếp một cuộc cách mạng xây dựng đất nước giàu mạnh, nhân dân được ấm no hạnh phúc, dân chủ, văn minh. Để tiếp đến 30 năm cả nước tiến hành công cuộc Đổi mới bắt đầu từ Đại hội lần thứ VI của Đảng, thế và lực của đất  nước đã mạnh lên nhiều lần so với những thập niên trước. Đất nước, con người, xã hội đã có nhiều đổi thay tiến bộ, vị thế Việt Nam trên trường quốc tế ngày càng nâng cao. Đó là những minh chứng sinh động cho sức mạnh vĩ đại của toàn dân tộc được khơi dậy từ những quyết sách của Đảng.

Trải qua 30 năm Đổi mới, một chặng đường dài đầy gay go thử thách, gian nan nhưng đã cho thấy đất nước ta có nhiều đổi thay tốt đẹp với những bước tiến dài đầy triển vọng. Từ một nước thiếu đói chúng ta đã trở thành nước xuất khẩu gạo thuộc hàng đầu của thế giới. Sản phẩm của ngành nông nghiệp thủy, hải sản, nông sản cũng vươn mạnh ra thị trường nước ngoài… Kết quả công cuộc xóa đói giảm nghèo cũng đã được bạn bè quốc tế công nhận. Tỷ lệ hộ đói, nghèo giảm dần, số hộ khá giả, giàu có tăng nhanh.

Một điều có thể xem là kỳ tích, đó là sự phát triển rất mạnh của nền giáo dục nước nhà. Năm 1945, khi giành được chính quyền, hơn 90% nhân dân ta mù chữ. Đến nay, ta đã xóa xong nạn mù chữ, hoàn thành công tác phổ cập giáo dục bậc tiểu học, THCS; nhiều tỉnh, thành phố còn hoàn thành phổ cập bậc trung học. Lời Bác mong muốn: “Ai cũng có cơm ăn áo mặc, ai cũng được học hành” đã trở thành sự thật, một sự thật rất đỗi tự hào.

Chặng đường 30 năm Đổi mới đất nước đã đạt nhiều thành tựu và cho chúng ta nhiều bài học kinh nghiệm quý báu. Uy tín của Đảng ngày càng được nâng cao trên trường quốc tế, là biểu hiện trí tuệ, bản lĩnh của dân tộc và sẽ tiếp tục đưa đất nước ta tiến mạnh, tiến vững chắc trên con đường ấm no hạnh phúc.

Sự nhất trí cao giữa lòng Dân và ý Đảng một lần nữa được thể hiện qua việc hàng triệu ý kiến tâm huyết và đầy trách nhiệm của các tầng lớp nhân dân trong cả nước và bộ phận người Việt Nam đang sinh sống ở nước ngoài đã góp ý vào bản Dự thảo Báo cáo Chính trị của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI để trình Đại hội Đảng lần thứ XII. Điều này một lần nữa khẳng định sức mạnh đoàn kết của Đảng ta, Nhân Dân ta.

LÊ VĂN HUÂN

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Ý Đảng - lòng Dân và hùng khí Dân tộc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO