Y tế cơ sở Nam Trà My còn nhiều khó khăn

LÊ PHƯỚC LAN NHI 03/03/2016 09:21

Cơ sở vật chất xuống cấp, trang thiết bị thiếu thốn, nguồn nhân lực ở cơ sở yếu… là những khó khăn hiện nay của ngành y tế huyện miền núi Nam Trà My.

Công tác chăm sóc sức khỏe cho nhân dân tại xã Trà Vân (Nam Trà My) thời gian qua gặp nhiều khó khăn. Trạm Y tế xã đã xuống cấp, trang thiết bị còn thiếu; nhân lực y tế tại trạm hiện có 5 người, trong đó có 4 y sĩ và 1 nữ hộ sinh nhưng chuyên môn còn hạn chế đã ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng khám chữa bệnh cho người dân. Y sĩ Huỳnh Ngọc Thôi - cán bộ Trạm Y tế xã Trà Vân cho biết: “Do hệ thống cấp nước và điện sinh hoạt bị hư hỏng nên ảnh hưởng rất lớn đến công tác khám chữa bệnh tại trạm y tế xã. Trong khi đó thiếu nữ hộ sinh nên không kịp thời đỡ đẻ cho các sản phụ, dẫn đến việc họ sinh ở nhà, dễ xảy ra những tai biến đáng tiếc”.

Nhiều trạm y tế xã ở Nam Trà My xuống cấp nặng. Ảnh: L.P.L.N
Nhiều trạm y tế xã ở Nam Trà My xuống cấp nặng. Ảnh: L.P.L.N

Trong khi đó, bên cạnh cơ sở vật chất xuống cấp nặng, Trạm Y tế xã Trà Tập còn bị ảnh hưởng do tuyến đường cũ đến trạm bị bít, nay muốn đến trạm phải đi xuống từ cái dốc cao, ngày mưa đường đất trơn trượt rất dễ té ngã. Giao thông cách trở, trạm y tế xa khu dân cư nên việc triển khai các chương trình y tế trên địa bàn xã đạt hiệu quả chưa cao. Y sĩ Đinh Thị Cơ - Trưởng trạm Y tế xã Trà Tập đề xuất, cần sớm có phương án xây dựng trạm y tế mới ở địa điểm thuận lợi để khám chữa bệnh cho dân. Trước mắt, nên tu bổ đường xuống trạm để người dân đi lại thuận lợi trong thời điểm trời mưa. “Hiện thiếu người phụ trách về dược vì lâu nay chưa có, trong khi yêu cầu về dược ngày càng khắt khe để đảm bảo khâu thuốc men cho bệnh nhân” - bà Cơ cho biết thêm.

Cơ sở vật chất xuống cấp, trang thiết bị còn thiếu và chưa phát huy hiệu quả là thực trạng chung ở các trạm y tế trên địa bàn huyện Nam Trà My. Đội ngũ cán bộ y tế xã hiện có 50 người, chiếm gần 50% biên chế ngành y tế huyện, nhưng chỉ mới có 2% trình độ đại học, 68% có trình độ trung cấp, còn lại 30% là sơ cấp nên có những hạn chế nhất định trong thực hiện nhiệm vụ chuyên môn. Ông Nguyễn Thế Phước - Phó Chủ tịch UBND huyện Nam Trà My nói: “Chúng tôi đề nghị tỉnh và Sở Y tế quan tâm hỗ trợ để sửa chữa, nâng cấp những cơ sở y tế xuống cấp nặng; đồng thời xây mới trạm y tế ở một số xã chưa có trạm. Bên cạnh việc nâng cao trình độ chuyên môn cho cán bộ y tế cơ sở, địa phương cũng rất mong đầu tư trang thiết bị tương đối hiện đại để các trạm y tế phục vụ chăm sóc sức khỏe nhân dân ngày càng tốt hơn”.

Kiểm tra thực tế tại huyện Nam Trà My, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Thanh đã động viên, chia sẻ với cán bộ và nhân viên y tế tuyến xã về những khó khăn trong công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân. Trên cơ sở đề xuất, kiến nghị của huyện Nam Trà My, tỉnh sẽ quan tâm đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị và nguồn nhân lực cho ngành y tế huyện trong thời gian tới. Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Thanh, trước mắt ngành y tế huyện cần rà soát, nâng cao năng lực chuyên môn cho cán bộ y tế ở tuyến cơ sở; tiếp tục tăng cường nhân lực từ Trung tâm Y tế huyện cho các trạm y tế còn thiếu. “Giai đoạn 2016 - 2020, từ các nguồn của Trung ương và tỉnh, sẽ ưu tiên xây mới và nâng cấp các trạm y tế ở những địa bàn cấp thiết nhất. Trong đó, sẽ ưu tiên cho trạm y tế ở những huyện vùng núi cao còn nhiều khó khăn như Nam Trà My. Việc nâng cấp các trạm y tế hư hỏng, xuống cấp và xây mới các trạm y tế ở những địa phương chưa có trạm sẽ được ưu tiên trong năm 2016” - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Thanh nói.

LÊ PHƯỚC LAN NHI

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Y tế cơ sở Nam Trà My còn nhiều khó khăn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO