Y tế Tiên Phước: Nỗi lo còn đó

THÁI BÌNH 06/06/2016 08:05

Cơ sở vật chất xuống cấp, trang thiết bị thiếu thốn là thực trạng đang diễn ra tại nhiều trạm y tế tuyến xã ở huyện miền núi Tiên Phước.

Trạm Y tế xã Tiên Lãnh xuống cấp từ nhiều năm nay, các phòng khám khóa kín cửa, thiết bị điện, hệ thống nước hư hỏng. Những trang thiết bị giá trị nhất ở trạm y tế này chỉ là những chiếc giường, tủ đựng thuốc cũ kỹ. Trạm Y tế Tiên Lãnh được xây dựng từ năm 1995, qua hơn 20 năm hoạt động dần hết công năng sử dụng. Vì thế, công tác khám chữa bệnh cho người dân, tiêm chủng cho trẻ em gặp nhiều khó khăn. Nguồn vốn hằng năm của huyện cấp về cho trạm chỉ đủ để tu sửa các phòng khám chứ không thể đầu tư mua sắm trang thiết bị mới. Có những ca bệnh trong tầm tay của y, bác sĩ tại đây nhưng phải chuyển tuyến vì không đủ phòng ốc để điều trị. Đưa con đến khám tại Trạm Y tế xã Tam Lãnh, chị Trần Thị Thảo cho hay: “Mong muốn của bà con trong xã là có được trụ sở khang trang, có trang thiết bị để các cán bộ y tế tại trạm có điều kiện phục vụ tốt hơn cho người dân”.   

Trạm y tế xã Tiên Lãnh là một trong nhiều trạm y tế xuống cấp nghiêm trọng tại huyện Tiên Phước.
Trạm y tế xã Tiên Lãnh là một trong nhiều trạm y tế xuống cấp nghiêm trọng tại huyện Tiên Phước.

Trao đổi với chúng tôi, y sĩ Nguyễn Văn Dũng - Trưởng trạm Y tế xã Tiên Lãnh cho hay: “Mười mấy năm rồi, chúng tôi phải làm việc trong điều kiện trạm y tế xuống cấp, trang thiết bị thì hỏng hóc cả rồi. Hiện nay, hệ thống trần và mái các phòng của trạm đã hư hỏng nặng. Mỗi khi trời mưa, mái nhà bị dột, tường bị thấm loang lổ, vì thế việc bảo quản thuốc và vắc xin tiêm chủng cho trẻ gặp nhiều khó khăn. Hệ thống dây chuyền lạnh của trạm không đảm bảo, nếu nhận ngày này thì sáng ngày hôm sau phải tiêm chủng cho trẻ, còn lại trạm sẽ gửi ngược về Trung tâm Y tế huyện để bảo quản. Trạm y tế xã thiếu thốn trăm bề, qua nhiều lần kiến nghị nhưng vẫn chưa được hỗ trợ kinh phí sửa chữa, nâng cấp nên tình trạng xuống cấp ngày càng trầm trọng hơn”.  

Ông Võ Hồng Nhiệm - Chủ tịch xã Tiên Lãnh cho biết: “Toàn xã có hơn 6.000 dân nên công tác khám bệnh, điều trị ban đầu vô cùng quan trọng. Để chuyển bệnh nhân xuống Trung tâm Y tế huyện và các tuyến trên thì bệnh nhân phải vượt hàng chục cây số, chưa kể là đường sá đi lại khó khăn. Vì vậy nhu cầu bức thiết hiện nay chính là việc đầu tư xây mới Trạm Y tế xã Tiên Lãnh”.

Ngoài Tiên Lãnh, các trạm y tế xã ở Tiên Hà, Tiên Sơn, Tiên An... cũng xuống cấp. Cơ sở chật chội lại thiếu bác sĩ chuyên khoa nên là người dân không thể yên tâm đến trạm y tế xã điều trị bệnh. Trước thực trạng này, trong năm 2014 và 2015, UBND huyện Tiên Phước cũng đã huy động, lồng ghép các nguồn vốn được phân bổ để xây mới 2 trạm y tế xã Tiên Phong, Tiên Thọ. Tuy nhiên trên địa bàn vẫn còn nhiều trạm xây dựng từ lâu, có trạm xây dựng từ năm 1977, đến nay xuống cấp nghiêm trọng, không đủ điều kiện triển khai các dịch vụ khám chữa bệnh và cấp cứu ban đầu cho nhân dân. Ông Hường Văn Minh - Chủ tịch UBND huyện Tiên Phước cho biết: “Do nhiều yếu tố khách quan và nguồn lực hạn hẹp nên đến bây giờ các trạm y tế xuống cấp vẫn chưa được đầu tư, sửa chữa. Nhân đây chúng tôi đề nghị lãnh đạo tỉnh, ngành y tế tạo điều kiện quan tâm đầu tư nguồn vốn để xây dựng ngay các trạm y tế xã nhằm đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh cho nhân dân”.

Theo bộ tiêu chí quốc gia về y tế xã giai đoạn 2011 - 2020, mỗi trạm y tế xã phải có 13 phòng chức năng. Tuy nhiên, trước tình trạng xuống cấp, thiếu trang thiết bị tại trạm y tế tuyến xã sẽ ảnh hưởng lớn đến công tác khám chữa bệnh và triển khai các chương trình y tế đến với nhân dân tại các địa phương miền núi của tỉnh, như Tiên Phước.

THÁI BÌNH

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Y tế Tiên Phước: Nỗi lo còn đó
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO