5 giờ liền phẫu thuật nối mạch máu, "cứu sống" cổ chân bị đứt lìa

XUÂN HIỀN 13/06/2022 17:43

(QNO) - Êkip y bác sĩ Khoa Ngoại chấn thương – Bệnh viện Đa khoa Quảng Nam vừa thực hiện thành công phẫu thuật vi phẫu nối các mạch máu, "cứu sống" bàn chân một bệnh nhân bị tai nạn lao động có nguy cơ bị cụt...

Êkip bác sĩ khoa Ngoại Chấn thuơng, Bệnh viện Đa khoa Quảng Nam đã thực hiện nhiều ca phẫu thuật nối chi phức tạp. Ảnh: M.T
Êkip bác sĩ Khoa Ngoại Chấn thuơng, Bệnh viện Đa khoa Quảng Nam đã thực hiện nhiều ca phẫu thuật nối chi phức tạp. Ảnh: M.T
Theo đó, nam bệnh nhân 43 tuổi trong quá trình lao động bị lưỡi cưa máy va phải làm đứt lìa ngang cổ chân, chỉ còn cầu da 1cm ở vùng gót. Bệnh nhân bị mất rất nhiều máu.

Bác sĩ Nguyễn Minh Tú – người trực tiếp thực hiện phẫu thuật cho biết, sau khi thực hiện báo động đỏ toàn viện, bệnh nhân kịp thời được chẩn đoán và hồi sức tích cực. Trước tình trạng của bệnh nhân, bác sĩ Tú cùng các y, bác sĩ trong Khoa Ngoại chấn thương đã hội chẩn, quyết định phẫu thuật vi phẫu nối lại chi dưới bị cắt rời.  

Do kích thước của mạch máu rất bé, phẫu thuật khó khăn, êkip quyết định sử dụng bộ nối mạch vi phẫu để thực hiện giúp nối các mạch máu nhỏ một cách nhanh chóng, an toàn và hiệu quả.

Cổ chân bệnh nhân sau khi được nối liền. Ảnh: M.T
Cổ chân bệnh nhân sau khi được nối liền. Ảnh: M.T

Được biết, vi phẫu thuật, nối ghép mạch máu, thần kinh, chi thể đứt rời được đánh giá là một kỹ thuật khó, đòi hỏi phẫu thuật viên phải có nhiều kinh nghiệm, có đôi tay thật khéo léo. Đây là kỹ thuật cao với các thiết bị tối tân, hiện đại vừa được ứng dụng tại Khoa Ngoại Chấn thương, Bênh viện Đa khoa Quảng Nam. Nam bệnh nhân sau khi được phẫu thuật 5 giờ liên tục đã có chuyển biến tốt và hiện tại sức khỏe đã ổn định.

Bác sĩ Nguyễn Minh Tú khuyến cáo thêm, tai nạn lao động như trường hợp nêu trên rất nghiêm trọng, nếu không được phẫu thuật kịp thời sẽ dẫn đến hoại tử chi và nguy hiểm hơn là ảnh hưởng tới tính mạng.

“Đối với những trường hợp tai nạn tương tự, tổn thương mạch máu lớn, việc sơ cứu ban đầu rất quan trọng. Bệnh nhân cần được đưa vào trung tâm y tế gần nhất để được sơ cứu kịp thời và đúng cách trước khi chuyển lên tuyến cao hơn” – bác sĩ Nguyễn Minh Tú nói.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
5 giờ liền phẫu thuật nối mạch máu, "cứu sống" cổ chân bị đứt lìa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO