An toàn tiêm vắc xin Covid-19 cho trẻ

XUÂN HIỀN 27/04/2022 07:45

Trong tuần này, nhiều địa phương sẽ triển khai tiêm vắc xin ngừa Covid-19 cho trẻ từ 5 - 12 tuổi. Yêu cầu nghiêm ngặt trong khâu sàng lọc trước tiêm cũng như theo dõi sau tiêm cho trẻ được đặt ra.

Khám sàng lọc cũng như thực hiện nghiêm các quy trình tiêm chủng để công tác tiêm vắc xin cho trẻ diễn ra an toàn. Ảnh: X.H
Khám sàng lọc cũng như thực hiện nghiêm các quy trình tiêm chủng để công tác tiêm vắc xin cho trẻ diễn ra an toàn. Ảnh: X.H

Tiêm vắc xin trước khi nghỉ hè

Ông Phùng Văn Huy - Phó Chủ tịch UBND huyện Tiên Phước cho rằng, ngành y tế cần nhanh chóng triển khai việc tiêm vắc xin cho trẻ trên địa bàn tỉnh ngay lúc các em còn trong năm học.

“Huyện Tiên Phước hiện nay gần như trẻ từ 5 - 12 tuổi đều đến trường học 1 hoặc 2 buổi/ngày. Ngoài ra, chúng tôi thống kê hiện 24% số trẻ độ tuổi từ 5 - 12 tuổi nhiễm Covid-19. Nếu không triển khai tiêm nhanh thì sẽ trúng vào dịp hè. Do vậy, nên tranh thủ tiêm lúc trẻ còn đến trường” - ông Phùng Văn Huy nói.

Tính đến thời điểm này, Quảng Nam đã nhận 2 đợt vắc xin Moderna dành để tiêm cho trẻ em do Bộ Y tế cấp với tổng số 30,6 nghìn liều. Hiện số vắc xin này đang được rã đông và cấp phát về các địa phương triển khai tiêm cho trẻ em.

Ông Nguyễn Văn Văn - Phó Giám đốc Sở Y tế cho biết, công tác tiêm chủng sẽ được tổ chức hình thức cuốn chiếu theo trường, theo địa bàn, đảm bảo an toàn, hiệu quả. Các đơn vị phụ trách tiêm chủng thực hiện khám sàng lọc trước tiêm, trong đó lưu ý khai thác kỹ tiền sử mắc Covid-19 của trẻ khi khám sàng lọc và có chỉ định trì hoãn tiêm chủng sau khi mắc bệnh 3 tháng theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Tại TP.Tam Kỳ, công tác tiêm vắc xin đang được các trường học phối hợp với cơ sở y tế trên địa bàn chuẩn bị tốt nhất. Tam Kỳ được phân bổ 3.200 liều vắc xin để tiêm đợt này, trong khi tổng số trẻ em trong độ tuổi từ 5 đến dưới 12 tuổi thuộc diện tiêm vắc xin Covid-19 là 18.906 trẻ.

Theo đo, TP.Tam Kỳ sẽ triển khai tiêm từ độ tuổi cao xuống thấp. Đối với trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi đang đi học sẽ được tiêm tại các điểm trường học. Đối với trẻ không đi học sẽ được tiêm tại Trung tâm Y tế TP.Tam Kỳ.

Phối hợp triển khai

Hiện Sở Y tế đã yêu cầu các đơn vị phụ trách điểm tiêm chủng bao gồm trung tâm y tế, bệnh viện tư nhân phối hợp với các địa phương, trường học bố trí các điểm tiêm chủng theo quy định của Bộ Y tế, bảo đảm công tác phòng chống dịch Covid-19 và bảo đảm khoa học, trật tự.

Ngoài ra, cần trang bị đầy đủ trang thiết bị, phương tiện, dụng cụ cần thiết cho buổi tiêm chủng. Đặc biệt phải sẵn sàng các phương tiện, trang thiết bị, thuốc để kịp thời xử trí các sự cố bất lợi sau tiêm chủng, sẵn sàng phương án phân công cụ thể người hỗ trợ cấp cứu, đội cấp cứu lưu động, phương tiện vận chuyển bệnh nhân...

Bên cạnh đó, ngành y tế yêu cầu nhà trường cần hướng dẫn đối tượng tiêm chủng, phụ huynh, người giám hộ theo dõi trẻ chặt chẽ tại nhà trong vòng 24 giờ và tiếp tục theo dõi trong vòng 28 ngày sau tiêm chủng, đặc biệt trong vòng 7 ngày đầu tiên sau tiêm chủng về các dấu hiệu toàn trạng, tinh thần, ăn, ngủ, thở, phát ban, triệu chứng tại chỗ tiêm, thông báo cho nhân viên y tế nếu có dấu hiệu bất thường. Về phía phụ huynh, cần trung thực khai báo tiền sử sức khỏe của trẻ, tình trạng hiện tại để thực hiện khâu sàng lọc trước tiêm.

Các chuyên gia y tế khuyến cáo, người nhà chuẩn bị thông tin về bệnh lý của trẻ, thuốc trẻ đang sử dụng, tiền sử dị ứng đối với thuốc, thức ăn nếu có. Ngoài ra, cần cho trẻ mặc áo quần thoải mái, áo tay ngắn, mang theo nước uống, trấn an trẻ không lo lắng khi tiêm vắc xin phòng Covid-19.

Sau tiêm cần ngồi nghỉ tại chỗ theo dõi 30 phút. Tại gia đình, cần theo dõi tình trạng của trẻ cũng như để ý xem trẻ có tiếng thở bất thường (rít, khò khè), có thở hụt hơi, thở gấp không.

Các dấu hiệu cần đưa trẻ đến cơ sở y tế gấp đó là kích thích, vật vã, lừ đừ, co giật, đau ngực, đánh trống ngực, mệt lả, vã mồ hôi, khó thở khi hoạt động bình thường, khi nghỉ ngơi, sốt cao khó hạ nhiệt độ sau khi sử dụng thuốc hạ sốt, hoặc kéo dài hơn 24 giờ, nôn nhiều, bỏ bữa; phát ban tiến triển nhanh trong vòng vài giờ...

Tại cuộc làm việc về công tác triển khai tiêm vắc xin cho trẻ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Tân yêu cầu các địa phương tăng cường truyền thông về công tác tiêm chủng vắc xin ngừa Covid-19 cũng như yêu cầu các cơ sở y tế, cơ sở tiêm chủng nâng cao trách nhiệm, thực hiện đầy đủ quy trình tiêm chủng, hiểu rõ, hiểu sâu về thực hành tiêm chủng an toàn.

“Các địa phương cần bố trí các điểm tiêm chủng tập trung, lưu động một cách khoa học, hợp lý, linh hoạt để mọi đối tượng được tiêm chủng miễn phí, kịp thời, đúng quy định. Chính quyền địa phương huy động các nguồn nhân lực hỗ trợ cho y tế trong tổ chức tiêm chủng” - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Tân nói.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
An toàn tiêm vắc xin Covid-19 cho trẻ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO