Ảnh hưởng của khói thuốc lá đến thai nhi

BẢO TRÂN 16/09/2022 09:03

Khói thuốc lá không chỉ ảnh hưởng tới sức khỏe của thai phụ mà nó còn gây nguy hiểm nghiêm trọng đến thai nhi. Phụ nữ mang thai dù hút thuốc lá trực tiếp hay hút thuốc bị động (hít phải khói thuốc) rất có thể dẫn đến thai chết lưu, sinh non, sinh con nhẹ cân, tăng nguy cơ dị tật bẩm sinh…

BS.CKI Nguyễn Thị Kiều Trinh (Khoa Sản, Bệnh viện Đa khoa Quảng Nam) cho biết, phụ nữ mang thai dù hút thuốc lá thụ động hay trực tiếp đều có ảnh hưởng giống nhau. Bởi trong hơn 4.000 loại hóa chất có trong thuốc lá ảnh hưởng tới em bé, có hai loại hợp chất đặc biệt có hại, đó là Nicotine và Carbon monoxide.

CO làm giảm khả năng vận chuyển oxy đến phôi thai gây ra tình trạng thiếu oxy phôi thai ở người mẹ hút thuốc. Nicotin làm tăng nồng độ của Epinephrine và các hóa chất khác làm giảm dòng máu đến nuôi phôi thai. Đồng thời Nicotin trong thuốc lá có thể qua rau thai làm tăng huyết áp và ảnh hưởng đến khả năng thực hiện các cử động thở của thai nhi.

Những em bé có cha hoặc mẹ hút thuốc lá trong thai kỳ cũng rất dễ bị nhiễm trùng đường hô hấp, đặc biệt là phổi. Trong tuần đầu sinh ra, trẻ có thể phải thở bằng oxy chứ không thể tự thở được vì các tác dụng phụ khác của Nicotine có trong khói thuốc lá nên phổi không thể hoạt động như bình thường. Đường thở bị thu hẹp, trẻ cũng sẽ phải đối mặt với nguy cơ hen suyễn suốt đời.

Thuốc lá có chứa hàm lượng Nicotin rất lớn, chất này có khả năng gây ra các cơn co thắt trong ống dẫn trứng, làm cản trở quá trình phôi thai đi vào tử cung, dẫn tới tình trạng phôi thai dễ làm ổ ở bên ngoài và đây chính là hiện tượng mang thai ngoài tử cung. Với trường hợp này, người mẹ cần phát hiện sớm để có thể bỏ thai một cách an toàn, tránh thai nhi lớn làm ảnh hưởng tính mạng của người mẹ.

Với những tác hại của khói thuốc lá đối với bà bầu và thai nhi, tốt nhất các mẹ nên tránh xa việc hút thuốc lá cũng như yêu cầu những người xung quanh không hút thuốc lá khi có mặt mình ở đó. Còn nếu trong những trường hợp không thể ngăn được, các bà mẹ nên mang khẩu trang lọc khí, có thêm lớp than hoạt tính để ngăn mùi khói thuốc hiệu quả.

Giữ cho nơi ở, nơi làm việc luôn bảo đảm không khí được lưu thông, thoáng mát, trong lành bằng máy điều hòa, máy lọc khí hay đơn giản nhất là mở cửa sổ để không khí lưu thông thường xuyên.

Có thể để các loại cây xanh trong nhà vừa làm đẹp không gian căn phòng vừa có tác dụng khử bớt mùi thuốc lá. Bọc than hoạt tính vào một tấm khăn sạch hoặc để một bát giấm trong phòng làm việc và trong nhà, đặc biệt là các ngóc ngách để khử mùi thuốc lá một cách nhanh chóng, giảm tối đa sự xuất hiện của chúng xung quanh bà bầu...

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Ảnh hưởng của khói thuốc lá đến thai nhi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO