"Ánh sáng hy vọng" - Mắt sáng khỏe cho cộng đồng

THÙY AN - VIẾT THẠNH 08/12/2022 05:35

Chương trình “Ánh sáng hy vọng” được triển khai tại Quảng Nam từ năm 2021 - 2022 do Tổ chức FHF tại Việt Nam và Tập đoàn Novartis tài trợ, đã thực hiện khám sàng lọc, phát hiện và điều trị cho nhiều bệnh nhân mắc các bệnh lý về mắt.

Người dân được khám mắt miễn phí thông qua chương trình “Ánh sáng hy vọng”. Ảnh: V.T
Người dân được khám mắt miễn phí thông qua chương trình “Ánh sáng hy vọng”. Ảnh: V.T

Chương trình hướng đến nhóm đối tượng là người lao động, trẻ em nghèo, dân tộc thiểu số, người khuyết tật và những người dễ bị tổn thương trong xã hội đã thực sự mang lại nhiều lợi ích cho người dân trên địa bàn tỉnh.

Tại mỗi điểm khám, người dân được các bác sĩ Bệnh viện Mắt Quảng Nam truyền tải những nội dung cơ bản như: tầm quan trọng của việc bảo vệ và chăm sóc đôi mắt, hướng dẫn cách phòng tránh và tự kiểm tra thị lực để nhận biết các bệnh lý về mắt, biện pháp phòng và chữa trị các bệnh lý đáy mắt...

Với những thông tin ngắn gọn, dễ hiểu đã giúp người dân nâng cao được nhận thức, bước đầu hình thành các kỹ năng cần thiết trong việc chăm sóc, bảo vệ và phòng tránh các bệnh về mắt.

Ông Nguyễn Văn Tài (62 tuổi) ở xã Duy Hòa, Duy Xuyên, chia sẻ: “Sau khi khám, bác sĩ chẩn đoán tôi bị đục thủy tinh thể. Những năm gần đây mắt tôi rất yếu, nhìn mờ, lòa mắt có khi không nhìn thấy rõ, sinh hoạt hàng ngày trở nên khó khăn hơn. Sau khi thăm khám, các bác sĩ đã hướng dẫn rất kỹ và cho tôi lịch hẹn mổ mắt”.

Sau mỗi buổi truyền thông chăm sóc mắt, người dân được khám sàng lọc, đo thị lực để phát hiện các bệnh lý về mắt như: đục thủy tinh thể, mộng thịt, thoái hóa điểm vàng, Glaucoma, bệnh võng mạc đái tháo đường...

Đối với những trường hợp sau khi khám và phát hiện nghi ngờ mắc các bệnh về mắt sẽ được bác sĩ tư vấn để có hướng điều trị kịp thời. Với những bệnh nhân bị đục thủy tinh thể hoặc mắc các bệnh có nguy cơ dẫn đến mù lòa, sẽ được dự án và Bênh viện Mắt Quảng Nam hỗ trợ chi phí chuyển tuyến trên để khám chuyên sâu và để điều trị tìm lại ánh sáng, hòa nhập cộng đồng.

Ông Nguyễn Minh Thu - Phó Giám đốc Bệnh viện Mắt Quảng Nam, nói: “Dự án Ánh sáng hy vọng” được UBND tỉnh phê duyệt và cho phép thực hiện trong 2 năm. Đến nay, chúng tôi đã thực hiện được nhiều sự kiện truyền thông kết hợp khám sàng lọc tại các huyện Thăng Bình, Núi Thành, Phú Ninh, Tây Giang, Bắc Trà My, Duy Xuyên, với hơn 13.000 lượt người được khám sàng lọc.

Bên cạnh đó, chúng tôi còn thực hiện nhiều nội dung truyền thông, hướng dẫn chăm sóc mắt. Đồng thời, thực hiện hàng trăm băng rôn, hàng nghìn tin nhắn di động được gửi đi với các thông điệp chăm sóc mắt nhằm nâng cao nhận thức cho người dân”.

Sau 2 năm thực hiện, chương trình đã mang lại nhiều ý nghĩa thiết thực, giúp người dân được tiếp cận các dịch vụ chăm sóc mắt toàn diện ngay tại địa phương. Đặc biệt, người dân có hoàn cảnh khó khăn, vùng sâu vùng xa có điều kiện tiếp cận với dịch vụ y tế cần thiết. Từ đó, giúp phát hiện, chữa trị và định hướng cho bệnh nhân điều trị kịp thời các bệnh lý về mắt một cách hiệu quả nhất.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
"Ánh sáng hy vọng" - Mắt sáng khỏe cho cộng đồng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO