Áp dụng kỹ thuật ECMO, cứu sống bệnh nhân viêm cơ tim, biến chứng sốc tim

XUÂN HIỀN 21/09/2022 17:26

(QNO) - Lần đầu tiên, Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) Quảng Nam sử dụng hệ thống tim phổi nhân tạo (kỹ thuật ECMO) cứu sống bệnh nhân bị viêm cơ tim, biến chứng sốc tim. 

Y bác sĩ Khoa ICU thực hiện mở mạch máu, kết nối máy ECMO. Ảnh: ICU
Y bác sĩ Khoa ICU thực hiện mở mạch máu, kết nối máy ECMO. Ảnh: ICU

Theo đó, nữ bệnh nhân 52 tuổi (trú xã Tam Tiến, huyện Núi Thành) nhập viện ngày 14.9 vì sốt cao, ho ít, có điều trị tại nhà nhưng không giảm. Bệnh nhân được đưa vào Khoa Cấp cứu và được các bác sĩ (BS) tiên lượng sẽ diễn biến nặng nên chuyển Khoa Hồi sức tích cực - chống độc (ICU) để điều trị. 

BS.CKII Lê Văn Tuấn - Trưởng Khoa ICU cho biết, sau khi được chẩn đoán là bệnh lý viêm cơ tim cấp, bệnh nhân bắt đầu có biến chứng choáng tim, tiên lượng bệnh rất nặng và chỉ định thực hiện ECMO. Đây là kỹ thuật cao và hoàn toàn mới, lần đầu được áp dụng tại BVĐK Quảng Nam.

Bệnh nhân được chăm sóc, theo dõi trong quá trình thở ECMO. Ảnh: ICU
Bệnh nhân được chăm sóc, theo dõi trong quá trình thở ECMO. Ảnh: ICU

"Cùng với sự phối hợp của các khoa phòng trong bệnh viện, chúng tôi mời các chuyên gia của Khoa ICU - Bệnh viện Bạch Mai cùng tham gia, vừa thực hiện phẫu thuật vừa chuyển giao kỹ thuật cho ê-kip y bác sĩ của bệnh viện" - BS.CKII Lê Văn Tuấn nói. Đến sáng 21.9, bệnh nhân đã được kết thúc ECMO và tình trạng sức khỏe ổn định, tỉnh táo, tự thở qua canyl khí quản, huyết động ổn.

Ông Phạm Ngọc Ẩn - Giám đốc BVĐK Quảng Nam cho biết, đây là ca bệnh đầu tiên được áp dụng kỹ thuật ECMO tại bệnh viện. Việc điều trị thành công cho bệnh nhân có ý nghĩa rất quan trọng, góp phần nâng cao chất lượng điều trị cũng như giúp người dân được hưởng các dịch vụ y tế chất lượng cao. BVĐK Quảng Nam cũng là đơn vị đầu tiên trong hệ thống các bệnh viện tuyến tỉnh của miền Trung áp dụng hệ thống ECMO điều trị. 

ECMO là kỹ thuật cao nhất của chuyên ngành hồi sức trong cấp cứu người bệnh, đòi hỏi đội ngũ bác sỹ có trình độ tay nghề, chuyên môn cao và máy móc trang thiết bị hiện đại. Trong thời gian tới, Khoa Hồi sức tích cực - Chống độc, BVĐK Quảng Nam sẽ đưa kỹ thuật này trở thành hoạt động thường quy để cấp cứu và cứu sống những bệnh nhân nặng và nguy kịch.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Áp dụng kỹ thuật ECMO, cứu sống bệnh nhân viêm cơ tim, biến chứng sốc tim
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO