Băn khoăn phụ cấp ưu đãi cán bộ y tế

XUÂN HIỀN 31/03/2023 08:28

Xác định trường hợp hưởng phụ cấp theo Nghị định 05 Chính phủ vừa ban hành khiến nhiều cơ sở y tế băn khoăn, nhất là trong các thời điểm COVID-19 bùng phát, tất cả bộ phận công tác trong hệ thống y tế công lập đều được huy động tham gia phòng chống dịch.

Trong thời điểm dịch bệnh, hầu hết cán bộ y tế cơ sở được huy động tham gia công tác phòng chống dịch... Ảnh: X.H
Trong thời điểm dịch bệnh, hầu hết cán bộ y tế cơ sở được huy động tham gia công tác phòng chống dịch... Ảnh: X.H

Tăng phụ cấp lên mức 100%

Nghị định 05 ban hành ngày 15/2/2023 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 56/2011 của Chính phủ về quy định chế độ phụ cấp ưu đãi theo nghề đối với công chức, viên chức công tác tại cơ sở y tế công lập.

Cụ thể, Nghị định 05 quy định, từ ngày 1/1/2022 đến hết ngày 31/12/2023, phụ cấp ưu đãi theo nghề đối với viên chức y tế dự phòng, y tế cơ sở tăng từ mức 40 - 60% lên 100% đối với viên chức thường xuyên, trực tiếp làm chuyên môn y tế dự phòng (bao gồm cả kiểm dịch y tế biên giới); làm chuyên môn y tế tại trạm y tế, phòng khám đa khoa khu vực, nhà hộ sinh, trung tâm y tế và bệnh viện tuyến huyện.

Dự kiến có khoảng 6.098/12.558 viên chức y tế được điều chỉnh phụ cấp ưu đãi theo Nghị định 05. Việc tăng phụ cấp ưu đãi nghề lên mức 100% cho cán bộ y tế cơ sở nhận được sự đồng thuận rất cao, bởi khi áp dụng mức phụ cấp mới, thu nhập của cán bộ y tế cơ sở nâng lên đáng kể.

Đơn cử, trạm trưởng trạm y tế nếu có hệ số lương 4,06 vượt khung 5% (hệ số 0,203), phụ cấp chức vụ trưởng trạm 0,2, nếu áp mức phụ cấp ưu đãi 40% sẽ nhận 2,66 triệu đồng/tháng, còn với mức phụ cấp mới sẽ là 6,65 triệu đồng/tháng.

Với nhân viên y tế mới được tuyển dụng vào trạm y tế, có bằng đại học thì mỗi tháng tăng 2,092 triệu đồng; có bằng cao đẳng mỗi tháng tăng 1,877 triệu đồng.

Khó xác định người hưởng

Nghị định 05 nhận được sự đồng thuận rất cao, tuy nhiên quy định trường hợp được thụ hưởng phụ cấp ưu đãi lại không rõ ràng khiến các cơ sở y tế gặp nhiều vướng mắc khi xác định người hưởng chính sách.

Theo đó, nhiều đơn vị thắc mắc khi Nghị định 05 không quy định rõ viên chức dân số - kế hoạch hóa gia đình tuyến huyện tuyến xã và viên chức làm công tác truyền thông giáo dục sức khỏe ở Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh có thuộc diện thụ hưởng phụ cấp ưu đãi nghề theo Nghị định 05 hay không? Vì thực tế, các vị trí việc làm này vẫn trực tiếp làm công tác y tế dự phòng và các chuyên môn y tế khác.

Chưa kể, trong thời điểm chống dịch COVID-19 từ 2020 - 2022, hầu hết người lao động ở các trạm, trung tâm y tế, bệnh viện các tuyến đều được huy động để tham gia công tác phòng chống dịch.

Trong thời điểm dịch bệnh, hầu hết cán bộ y tế cơ sở được huy động tham gia công tác phòng chống dịch... Ảnh: X.H
Trong thời điểm dịch bệnh, hầu hết cán bộ y tế cơ sở được huy động tham gia công tác phòng chống dịch... Ảnh: X.H

Bên cạnh đó, chế độ phụ cấp ưu đãi nghề đối với lao động hợp đồng cũng là điều các đơn vị đang gặp khúc mắc. Bởi, các trường hợp đang hợp đồng lao động ở đơn vị sự nghiệp y tế công lập theo Nghị định 68/2000, Nghị định 161/2018, Nghị định số 111/2022 và hợp đồng lao động làm chuyên môn nghiệp vụ theo Nghị quyết số 102 năm 2020 của Chính phủ, theo quy định hiện hành được áp dụng tiền lương theo bảng lương của công chức, viên chức. Vậy, những trường hợp này có được hưởng phụ cấp theo Nghị định 05?

Kiến nghị kéo dài chính sách

Các đơn vị y tế đề nghị Chính phủ sớm có hướng dẫn cụ thể để thực hiện nghị định, trong đó, cần quan tâm đến cả đội ngũ gián tiếp tham gia các nhiệm vụ phòng chống dịch ở các cơ sở y tế. Đồng thời cho rằng thời gian hưởng chỉ 2 năm thì quá ngắn, không đảm bảo thu hút được nguồn nhân lực đối với các bệnh viện công lập.

Từ năm 2024, khi Nghị định 05 hết hiệu lực, chế độ tiền lương của cán bộ y tế thực hiện theo Nghị định 56 thì mức phụ cấp ưu đãi không tương xứng với vị trí việc làm của cán bộ y tế và chênh lệch quá nhiều so với bệnh viện tư nhân chi trả. Việc đề nghị Chính phủ có phương án kéo dài tăng phụ cấp ưu đãi theo Nghị định 05 tiếp tục được các đơn vị y tế đặt ra.

Ông Mai Văn Mười - Giám đốc Sở Y tế Quảng Nam cho biết, ngày 3/3, Sở Y tế đã có công văn triển khai và xác định nhu cầu kinh phí thực hiện Nghị định 05 của Chính phủ đến hệ thống y tế trên toàn tỉnh.

Sau khi nhận thông tin phản hồi từ cơ sở liên quan đến vướng mắc trong xác định, lập danh sách trường hợp viên chức được hưởng chính sách, ngày 22/3, Sở Y tế tổ chức cuộc họp và thống nhất, trong khi chờ hướng dẫn của Chính phủ đối với các trường hợp khác, trước hết sẽ xác định người hưởng chính sách phụ cấp mức 100% là viên chức thường xuyên, trực tiếp làm chuyên môn y tế dự phòng (bao gồm cả kiểm dịch y tế biên giới), y tế cơ sở (trung tâm y tế, phòng khám đa khoa khu vực, trạm y tế) được bố trí làm việc theo vị trí việc làm đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Sở Y tế yêu cầu các đơn vị khẩn trương rà soát, xác định đúng người, đúng đề án vị trí việc làm được phê duyệt và chịu trách nhiệm hoàn toàn về tính chính xác của số liệu, trình nhu cầu kinh phí thực hiện chính sách theo Nghị định số 05.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Băn khoăn phụ cấp ưu đãi cán bộ y tế
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO