Bé gái 5 tuổi mắc hội chứng "thích ăn tóc"

X.H 13/05/2022 09:08

(QNO) - Bệnh viện Đa khoa khu vực Quảng Nam (đóng tại thị xã Điện Bàn) vừa phẫu thuật thành công, đưa khối dị vật là một bó tóc ra khỏi dạ dày bé gái 5 tuổi. 

Khối tóc được lấy ra từ dạ dày em bé. Ảnh: BVCC
Khối tóc được lấy ra từ dạ dày em bé. Ảnh: BVCC

Theo đó, bé T.D.A.T (trú tại thị xã Điện Bàn) xuất hiện triệu chứng đau bụng âm ỉ vùng thượng vị, sáng ngày 10.5 được người nhà đưa vào khoa Cấp cứu Bệnh viện Đa khoa khu vực Quảng Nam .

Qua khám và tiến hành siêu âm bụng, các bác sĩ phát hiện trong dạ dày bệnh nhi này có khối bã thức ăn rắn chắc. Tìm hiểu về thói quen ăn uống người nhà cho biết bé hay ngậm và nuốt tóc của mình.

Các bác sĩ tiến hành nội soi dạ dày và phát hiện dạ dày của bé có một khối tóc, dây chun dính bện chặt với nhau kéo dài từ dạ dày xuống đến ruột non đoạn tá tràng. Nhận thấy kích thước khối này quá lớn để lấy qua đường nội soi nên các bác sĩ hội chẩn cần phẫu thuật mở dạ dày lấy dị vật

Ê-kíp khoa Ngoại Tổng hợp của bệnh viện đã tiến hành mổ, qua đường mổ nhỏ trên thành bụng mở vào dạ dày lấy thành công toàn bộ khối dị vật kích thước 15*4*3cm, bao gồm các búi tóc lẫn dây chun bện chặt vào nhau.

BS-CKI. Thái Kế Huấn - Phó Trưởng khoa Ngoại Tổng hợp cho biết: "Trường hợp bệnh nhi này được chẩn đoán mắc hội chứng Rapunzel rất hiếm gặp hay còn có tên là “hội chứng tóc mây”, thường xuất hiện ở người có vấn đề về tâm lý hay chậm phát triển tâm thần; người bệnh thường có hành vi thích ăn tóc của bản thân hoặc người khác, lâu ngày khối tóc tích lũy dần trong đường tiêu hóa và đưa đến các biến chứng nguy hiểm như tắc ruột hay thủng ruột nếu không được điều trị kịp thời. Việc điều trị tâm lý cho bệnh nhân sau phẫu thuật rất quan trọng để tránh tái phát".

Các bác sĩ khuyến cáo, qua trường hợp này, các bậc phụ huynh và cô giáo mầm non cần lưu ý nếu trẻ nhỏ xuất hiện các hành vi như thích ngậm, nuốt tóc hay các vật dạng sợi thành thói quen thì nên đưa trẻ đến các cơ sở y tế để khám, chẩn đoán, tư vấn và điều trị kịp thời. 

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Bé gái 5 tuổi mắc hội chứng "thích ăn tóc"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO