Bên trong khu điều trị bệnh nhân Covid-19 BVĐK Trung ương Quảng Nam

ĐOÀN ĐẠO 22/03/2020 12:20

(QNO) - Vượt qua nỗi lo lắng ban đầu khi thâm nhập vào “vùng đỏ” - tức khu vực điều trị cho bệnh nhân Covid-19, được sự hỗ trợ tích cực với trang bị chuyên dụng... tận răng của Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) Trung ương Quảng Nam (tại Núi Thành), phóng viên Báo Quảng Nam đã có hơn 1 giờ tác nghiệp tại khu vực đặc biệt này.

Khu cách ly điều trị Covid-19 tại Bệnh viện Đa khoa trung ương Quảng Nam nằm biệt lập, có lối đi, cổng vào riêng biệt. Ảnh: ĐOÀN ĐẠO
Khu cách ly điều trị Covid-19 tại BVĐK Trung ương Quảng Nam nằm biệt lập, có lối đi, cổng vào riêng biệt. Ảnh: ĐOÀN ĐẠO

Trước khi vào “vùng đỏ”, chúng tôi có gần 1 giờ nghe Ban Giám đốc bệnh viện và các bác sĩ trực tiếp điều trị dặn dò kỹ các nguyên tắc tác nghiệp an toàn, đảm bảo khi rời khỏi khu vực này chúng tôi không phải chịu... cách ly.

Đứng trước vẻ tĩnh lặng, sạch sẽ của tòa nhà Khoa Y học nhiệt đới BVĐK Trung ương Quảng Nam, chúng tôi tự trấn an mình bằng một hơi thở dài qua lớp khẩu trang, cảm nhận rất rõ sự gò bó của bộ đồ chuyên dụng trên người...

Khu điều trị bệnh nhân Covid-19 nằm biệt lập với các khu chức năng khác, có 3 lối đi riêng biệt để vào đây.

Trước khi đi vào khu cách ly phải thực hiện sát khuẩn tay, đeo khẩu trang y tế. Ảnh: Đ. ĐẠO
Trước khi đi vào khu cách ly phải thực hiện sát khuẩn tay, đeo khẩu trang y tế. Ảnh: ĐOÀN ĐẠO

“Về tổng quan, chúng tôi chọn tòa nhà này vì nó vốn được xây dựng đáp ứng theo công năng để cách ly điều trị. Nói hình tượng nghĩa là chúng tôi quyết định “chặt đứt một cánh tay trên cơ thể” để hoạt động độc lập, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho bệnh viện và cho người dân đến khám, điều trị tại bệnh viện của chúng tôi” - TS-BS. Lê Viết Nhiệm - phụ trách khu cách ly điều trị nói.

Khu vực tiếp đón, khám sàng lọc trường họp nghi ngờ hoặc có dấu hiệu nghi ngờ nhiễm Covid-19. Ảnh: Đ. ĐẠO
Khu vực tiếp đón, khám sàng lọc trường hợp nghi ngờ nhiễm Covid-19. Ảnh: ĐOÀN ĐẠO
Bên trong phòng khám sàng lọc các trường hợp nghi ngờ nhiễm Covid-19, điều đặc biệt là phòng khám này được cách ly với khu vực an toàn bằng 2 lớp cửa. Ảnh: Đ. ĐẠO
Bên trong phòng khám sàng lọc các trường hợp nghi ngờ nhiễm Covid-19, điều đặc biệt là phòng khám này được cách ly với khu vực an toàn bằng 2 lớp cửa. Ảnh: ĐOÀN ĐẠO

Khu điều trị được phân chia thành 3 khu vực cách ly riêng biệt dành cho các trường hợp: người đến khám khi nghi ngờ nhiễm bệnh, khu dành cho người có kết quả xét nghiệm âm tính (hoặc còn triệu chứng của bệnh) và khu vực dành cho người nhiễm bệnh.

Điểm đặc biệt là giữa các khu vực này là vùng đệm, có một giếng trời lớn để lấy không khí tự nhiên, tạo sự lưu thông không khí trời liên tục.

“Giá trị lớn nhất của giếng trời này khi điều trị Covid-19 là vi rút SARS-CoV-2 có khối lượng khá nặng, lại dễ dàng bị tiêu diệt trong môi trường nắng ấm nên gần như việc lây lan, lây chéo là không thể xảy ra tại khu vực cách ly này” - TS-BS. Lê Viết Nhiệm khẳng định.

Chuẩn bị đồ chuyên dụng trước khi vào bên trong khu cách ly đặc biệt. Ảnh: Đ. ĐẠO
Chuẩn bị đồ chuyên dụng trước khi vào bên trong khu cách ly đặc biệt. Ảnh: ĐOÀN ĐẠO
Mặc đồ bảo hộ y tế chuyên dụng. Ảnh: Đ. ĐẠO
Mặc đồ bảo hộ y tế chuyên dụng. Ảnh: ĐOÀN ĐẠO

Cạnh đó, với thiết kế mỗi căn phòng điều trị chỉ duy nhất một giường bệnh, khu vệ sinh cá nhân riêng biệt, các căn phòng không đối diện nhau… cũng là yếu tố giúp hạn chế tối đa việc lây nhiễm.

Tại khu vực cách ly đặc biệt đang điều trị bệnh nhân thứ 57 nhiễm Covid-19, giữa các phòng điều trị được ngăn cách nhau bằng hàng rào dã chiến tránh tiếp xúc trong trường hợp có nhiều bệnh nhân vào điều trị. Bố trí ghế đá cho bệnh nhân, Wi-Fi luôn ổn định... khiến người bệnh luôn cảm thấy thoải mái.

Khu vực cách ly đặc biệt có ghế đá bên ngoài để người cách ly có thể nghỉ ngơi thoải mái. Ảnh: Đ. ĐẠO
Khu vực cách ly đặc biệt có ghế đá bên ngoài để người cách ly có thể nghỉ ngơi. Ảnh: ĐOÀN ĐẠO

Người vào khám ở khu cách ly khi có dấu hiệu nghi ngờ nhiễm Covid-19 phải đi theo lối đi riêng  để vào phòng khám sàng lọc.

Tại đây, để tránh trường hợp lây nhiễm giữa người nghi ngờ bị nhiễm bệnh với y bác sĩ, ngoài việc đeo khẩu trang, đồ bảo hộ, sát khuẩn khử trùng theo quy định, sau khi khám bệnh, các cán bộ y tế sẽ đi qua 2 lớp cửa kính ngăn giữa phòng khám với khu vực hành chính của khu cách ly. Điều này giúp cho các cán bộ y tế thực hiện nhiệm vụ tại khu cách ly được an toàn nhất.

Mỗi phòng điều trị có đầy đủ các vật dụng sinh hoạt, trang bị wifi... giúp người cách ly điều trị thoải mái nhất. Ảnh: Đ. ĐẠO
Mỗi phòng điều trị có đầy đủ vật dụng sinh hoạt, trang bị Wi-Fi... giúp người cách ly điều trị thoải mái nhất. Ảnh: ĐOÀN ĐẠO

Trong trường hợp tiếp nhận bệnh nhân có triệu trứng nghi ngờ hoặc dương tính, việc vận chuyển sẽ khép kín hoàn toàn bằng một đường đi nội bộ, vào cổng riêng mà không liên quan đến cổng ra vào của bệnh viện. Và khi được thu dung vào khu cách ly điều trị, các trường hợp này sẽ được nhanh chóng đưa vào cách ly đặc biệt ở từng buồng bệnh riêng. Chính vậy, hoàn toàn không xảy ra trường hợp phát tán, lây lan vi rút SARS-CoV-2 ra cộng đồng.

Các bác sĩ thăm khám một trường hợp âm tính đang thực hiện cách ly theo quy định. Ảnh: ĐOÀN ĐẠO
Bác sĩ thăm khám một trường hợp âm tính đang thực hiện cách ly theo quy định. Ảnh: ĐOÀN ĐẠO

Công tác chăm sóc, điều trị bệnh nhân tại khu vực cách ly được tuân thủ nghiêm ngặt quy định của Bộ Y tế. Theo đó, các bác sĩ, điều dưỡng khi vào khu vực điều trị sẽ phải mặc đồ bảo hộ chuyên dụng chỉ sử dụng một lần. Sau khi hoàn thành nhiệm vụ, các cán bộ y tế sẽ thay bỏ đồ bảo hộ, khử khuẩn cơ thể, tắm rửa và mang khẩu trang, đứng cách nhau tối thiểu 2m.

Khu vực cách ly đặc biệt - nơi đang điều trị bệnh nhân nhiễm Covid-19 thứ 57. Ảnh: Đ. ĐẠO
Khu vực cách ly đặc biệt - nơi đang điều trị bệnh nhân nhiễm Covid-19 thứ 57. Ảnh: ĐOÀN ĐẠO

Bệnh nhân mắc Covid-19 đang điều trị tại Bệnh viện Đa khoa trung ương Quảng Nam:

TS. Đinh Đạo - Giám đốc BVĐK Trung ương Quảng Nam nói: “Các y bác sĩ không rời khỏi khu cách ly điều trị trong những ngày qua. Các cán bộ y tế có nhiệm vụ, thân nhân người đang điều trị khi đến đây chỉ có thế ở khu vực an toàn, mang khẩu trang và phải sát khuẩn khi rời khu cách ly điều trị. Tất cả giúp chúng tôi bảo vệ an toàn cho đội ngũ bác sĩ, điều dưỡng của khu cách ly điều trị; đồng thời sẽ hạn chế tuyệt đối việc mang mầm bệnh ra bên ngoài”.

Diễn biến sức khỏe của bệnh nhân số 57 khá tốt, được theo dõi thường xuyên. Ảnh: Đ. ĐẠO
Diễn biến sức khỏe của bệnh nhân số 57 khá tốt, được theo dõi thường xuyên. Ảnh: ĐOÀN ĐẠO

Đưa chúng tôi qua các phòng điều trị và cách ly, giải thích cặn kẽ các quy định và nguyên tắc an toàn, TS. Đinh Đạo chia sẻ thêm: “Chúng tôi mong người dân hiểu rằng khu cách ly điều trị sẽ không làm ảnh hưởng đến hoạt động khám chữa bệnh của bệnh viện. Và bà con yên tâm rằng mọi người sẽ an toàn tuyệt đối khi đến khám bệnh, chữa bệnh hay điều trị nội trú tại bệnh viện chúng tôi. Đừng vì sự lo lắng thái quá mà tự ý rời viện khi chưa hoàn thành điều trị hoặc không đi khám bệnh khi có bệnh. Điều này sẽ không tốt cho việc chăm sóc, bảo vệ sức khỏe của bà con nhân dân cũng như trong bối cảnh công tác phòng chống dịch Covid-19 đang trong giai đoạn nhạy cảm như hiện nay”.

Khu cách ly điều trị Covid-19 của BVĐK Trung ương Quảng Nam hiện điều trị và cách ly 4 trường hợp, trong đó có 1 trường hợp dương tính với Covid-19 là bệnh nhân số 57 (66 tuổi, người Anh).

Ba trường hợp âm tính đang thực hiện cách ly gồm có vợ của bệnh nhân số 57, một du học sinh Nhật Bản và một lao động từ Campuchia trở về.

Theo TS-BS. Lê Viết Nhiệm - phụ trách khu cách ly điều trị, 3 trường hợp trên có kết quả xét nghiệm âm tính, các triệu chứng bệnh đều không còn và sức khỏe đã tốt. Sau khi đáp ứng cách ly đủ 14 ngày thì 3 trường hợp này sẽ xuất viện.

Riêng với bệnh nhân số 57, được thu dung, điều trị từ ngày 16.3 đến nay. Qua 2 lần xét nghiệm hiện vẫn dương tính với vi rút SARS CoV-2. Trong quá trình điều trị bệnh nhân này lo lắng mất ngủ, căng thẳng và có triệu chứng ho. Bên cạnh điều trị, các bác sĩ còn giúp bệnh nhân này yên tâm, chế độ ăn uống hợp lý. Hiện tại bệnh nhân thứ 57 hoàn toàn yên tâm với công tác điều trị của đội ngũ y bác sĩ, tâm lý khá thoải mái, vui vẻ.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Bên trong khu điều trị bệnh nhân Covid-19 BVĐK Trung ương Quảng Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO