Bệnh nhân đã ngưng tim trên đường từ TP.Hồ Chí Minh về nhà lo hậu sự thì được Bệnh viện Đa khoa Quảng Nam cứu sống

XUÂN HIỀN 03/11/2022 19:37

(QNO) - Một trường hợp hy hữu khi bệnh nhân đã ngưng tim và tím tái toàn thân được gia đình đưa từ TP.Hồ Chí Minh về quê lo hậu sự, được các y bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Quảng Nam cứu sống ngoạn mục. 

Bệnh nhân Nguyễn Hữu K. được hồi sinh, cứu sống ngoạn mục từ phương châm còn nước còn tát của các bác sĩ BV  Đa khoa Quảng Nam. Ảnh: X.H
Bệnh nhân Nguyễn Đình K. được hồi sinh, cứu sống ngoạn mục. Ảnh: X.H

BS.CK2 Nguyễn Lương Quang - Trưởng khoa Nội Tim mạch, Bệnh viện Đa khoa Quảng Nam cho biết, bệnh nhân Nguyễn Đình K. (47 tuổi, quê ở Tiên Phong, Tiên Phước) được tiếp nhận trong tình trạng hôn mê sâu. Với quyết tâm còn nước còn tát, bệnh nhân được nhanh chóng hội chẩn, báo động đỏ can thiệp tim mạch. Sau khi xác định bệnh nhân bị nhồi máu cơ tim, ê kíp can thiệp tim mạch đã chụp động mạch vành và tái thông đoạn động mạch vành bị tắc (là nhánh động mạch liên thất trước – LAD).

Sau can thiệp, bệnh nhân tỉnh dần ra, tự thở được, được duy trì thuốc vận mạch liều thấp và hồi sức tại Phòng Hồi sức khoa tim mạch.

Sau 5 ngày được cứu sống, bệnh nhân đã được áp dụng các chương trình phục hồi chức năng tim mạch cơ bản. Đến chiều nay 3/11, bệnh nhân đã đạt được các tiêu chí để hòa nhập với cộng đồng và được Khoa Nội Tim mạch cho xuất viện để điều trị ngoại trú.

Điều đặc biệt, theo chị Nguyễn Thị Lan Phương - vợ bệnh nhân cho biết, khi đang ăn uống, có dùng ít rượu bia tại nhà ở TP.Hồ Chí Minh thì bệnh nhân bị đau ngực và được đưa vào viện tại đây. Sau một thời gian hồi sức tim phổi, bệnh tiên lượng nặng nên bệnh viện khuyên gia đình đưa về quê lo hậu sự.

"Trên đường về, gần đến nhà, thấy chồng có dấu hiệu vận động tay chân trở lại nên gia đình quyết định đưa vào BV Đa khoa Quảng Nam cấp cứu. Bây giờ, nhìn thấy chồng ngồi dậy, nói năng, đã sống lại lần nữa, tôi không biết diễn tả thế nào. Chúng tôi quá may mắn khi gặp được các y bác sĩ ở đây" - chị Lan Phương chia sẻ.  

BS.CK2 Nguyễn Lương Quang cho biết, ngưng tuần hoàn hô hấp trong nhồi máu cơ tim rất nghiêm trọng, tỷ lệ tử vong trên 95% mặc dù đã có những tiến bộ trong điều trị nội khoa, can thiệp tim mạch, các biện pháp hồi sức như ECMO, IABP, hạ thân nhiệt chỉ huy.

Sự hy hữu là bệnh nhân này đã được hồi sức tim phổi và di chuyển trên đoạn đường hơn 1.000km mà vẫn được cứu sống. Hơn 10 năm nay, Bệnh viện Đa khoa Quảng Nam đã triển khai can thiệp tim mạch và thực hiện được hầu hết các kỹ thuật trong can thiệp, ngoạn mục cứu sống nhiều bệnh nhân. 

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Bệnh nhân đã ngưng tim trên đường từ TP.Hồ Chí Minh về nhà lo hậu sự thì được Bệnh viện Đa khoa Quảng Nam cứu sống
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO