Bệnh nhân điều trị bằng ECMO đầu tiên xuất viện

X.H 30/09/2022 16:40

(QNO) - Ngày 30.9, Khoa Hồi sức tích cực - chống độc (ICU), Bệnh viện Đa khoa Quảng Nam (BVĐK) tổ chức lễ ra viện cho bệnh nhân Trần Thị T. (Tam Tiến, Núi Thành). Đây là bệnh nhân được điều trị bằng kỹ thuật ECMO đầu tiên tại bệnh viện.

Bệnh nhân được tổ chức lễ xuất viện vào hôm nay 30.9. Ảnh: Khoa ICU
Bệnh nhân được tổ chức lễ xuất viện vào hôm nay 30.9. Ảnh: Khoa ICU

Bệnh nhân được chỉ định thực hiện ECMO sau khi thực hiện các xét nghiệm và được chẩn đoán là bệnh lý viêm cơ tim cấp, biến chứng choáng tim, tiên lượng nặng. Đây cũng là lần đầu tiên bệnh viện sử dụng kỹ thuật cao này để điều trị bệnh nhân.

Trước đó, các chuyên gia từ Trung tâm Hồi sức tích cực và Khoa Phẫu thuật lồng ngực Bệnh viện Bạch Mai đã được mời vào bệnh viện để tham gia chuyển giao kỹ thuật ECMO và sau đó cùng điều trị bệnh nhân. Bắt đầu ngày 15.9, ê-kip các chuyên gia ECMO của Bệnh viện Bạch Mai và các bác sĩ ICU của Bệnh viện Đa khoa Quảng Nam đã tiến hành điều trị kỹ thuật ECMO V-A cho bệnh nhân.

Bệnh nhân thoát khỏi cơn nguy kịch từ kỹ thuật điều trị cao nhất của hồi sức. Ảnh: ICU
Bệnh nhân thoát khỏi cơn nguy kịch từ kỹ thuật điều trị cao nhất của hồi sức. Ảnh: ICU

Sau một tuần chạy ECMO, bệnh nhân đã qua khỏi giai đoạn nguy kịch và được cai ECMO vào sáng 21.9. Ngày 30.9, sau 16 ngày nằm viện, bệnh nhân đã được cai máy thở, ngưng các thuốc vận mạch, tự thở tốt, tự ăn uống, đi lại trong phòng và được cho xuất viện. 

Kỹ thuật ECMO (Extra Corporeal Membrane Oxygenation) là kỹ thuật mới được áp dụng tại một số bệnh viện tuyến trung ương và tuyến tỉnh. Đây là một kỹ thuật hồi sức đặc biệt, sử dụng máy để hút máu bệnh nhân ra, đưa qua màng trao đổi để cung cấp Oxy và thải CO2, thực hiện thay hoạt động của phổi và tim bệnh nhân. Kỹ thuật này đem lại cơ hội sống cho những bệnh nhân có tổn thương chức năng phổi hoặc tim nặng do nhiều bệnh lý khác nhau.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Bệnh nhân điều trị bằng ECMO đầu tiên xuất viện
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO