Bệnh viện Chợ Rẫy cử chuyên gia mang thuốc giải độc cho bệnh nhân ngộ độc Botulinum

XUÂN HIỀN 19/03/2023 14:50

(QNO) - Liên quan đến vụ 3 chùm ca bệnh với 10 bệnh nhân ngộ độc Botulinum tại huyện Phước Sơn đang điều trị ở Bệnh viện Đa khoa Khu vực miền núi phía Bắc, ông Tô Mười - Giám đốc bệnh viện cho biết, hiện bệnh viện đang phối hợp với các chuyên gia của Bệnh viện Chợ Rẫy hội chẩn và điều trị tích cực cho bệnh nhân. 

Các bác sĩ BV Chợ Rẫy phối hợp cùng BV Đa khoa KVMN phía Bắc điều trị cho bệnh nhân. Ảnh: BVCC
Các bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy phối hợp cùng Bệnh viện Đa khoa Khu vực miền núi phía Bắc Quảng Nam điều trị cho bệnh nhân. Ảnh: BVCC

Theo đó, các bác sĩ của Bệnh viện Chợ Rẫy đã cử chuyên gia mang 5 lọ thuốc giải độc (mỗi lọ trị giá hơn 6.000 USD) đến Bệnh viện Đa khoa Khu vực miền núi phía Bắc Quảng Nam.

"Sáng 18/3, chúng tôi kết nối hội chẩn online cùng các bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy. Kết quả hội chẩn cho thấy khả năng các bệnh nhân bị ngộ độc Botulinum rất cao" - ông Tô Mười nói. Đây cũng là kết quả do Viện Pasteur Nha Trang công bố vào chiều qua 18/3 (Báo Quảng Nam đã thông tin). 

Trước tình huống cấp bách này, Bệnh viện Chợ Rẫy quyết định cử các chuyên gia hàng đầu về chống độc và hồi sức gồm TS.BS Lê Quốc Hùng - Trưởng khoa Bệnh nhiệt đới và BSCKII Trần Thanh Linh - Trưởng khoa Hồi sức cấp cứu, cùng một dược sĩ trực tiếp mang 5 lọ thuốc giải độc Botulinum còn lại (hiện thuốc này rất hiếm) lên đường ra Bệnh viện Đa khoa Khu vực miền núi phía Bắc Quảng Nam hỗ trợ điều trị cho bệnh nhân ngay chiều cùng ngày.

Các bác sĩ đang tích cực điều trị cho bệnh nhân. ẢNH: BVCC
Các bác sĩ đang tích cực điều trị cho bệnh nhân. ẢNH: BVCC

Bác sĩ Lê Minh Dũng - Trưởng khoa Hồi sức tích cực - chống độc, Bệnh viện Đa khoa Khu vực miền núi phía Bắc Quảng Nam cho biết: "Cả 3 chùm ca bệnh cùng ăn một loại thức ăn là cá chép muối ủ chua. Trong quá trình chế biến loại thức ăn này, cá chép được cho vào hộp thủy tinh đóng kín sau 2 - 3 tuần mới lấy ra ăn. Đây là nguyên nhân tạo điều kiện cho vi khuẩn Clostridium Botulinum phát triển. Người bệnh khi ăn phải thức ăn nhiễm loại vi khuẩn này sẽ gây nên tình trạng ngộ độc rất nguy hiểm đến tính mạng”.

Ông Tô Mười nói thêm, bệnh viện đã gởi đề nghị Sở Y tế Quảng Nam tăng cường nhân lực, máy thở dành cho người lớn và trẻ em cũng như liên lạc với Bộ Y tế tìm thuốc giải độc cho bệnh nhân. "Chúng tôi sẽ nỗ lực hết mức có thể để chăm sóc, điều trị hồi sức cấp cứu cho người bệnh bị ngộ độc này" - ông Tô Mười nói. 

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Bệnh viện Chợ Rẫy cử chuyên gia mang thuốc giải độc cho bệnh nhân ngộ độc Botulinum
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO