Bệnh viện Đa khoa Thái Bình Dương Tam Kỳ phẫu thuật cắt u đại tràng sớm cho bệnh nhân lớn tuổi

PHÁP NGUYỄN 02/12/2021 05:41

Bệnh viện Đa khoa Thái Bình Dương Tam Kỳ vừa phẫu thuật thành công cho một bệnh nhân lớn tuổi có khối u đại tràng. Bệnh nhân này 67 tuổi, trú tại huyện Thăng Bình, nhập viện trong tình trạng suy nhược cơ thể, mệt mỏi nhiều ngày. Trong quá trình thăm khám, bệnh nhân có biểu hiện chán ăn lâu ngày, sụt cân, và đi phân nhầy máu.

Bệnh viện Thái Bình Dương Tam Kỳ đã áp dụng kỹ thuật hiện đại để phẫu thuật và cắt bỏ khối u đại tràng cho bệnh nhân.
Bệnh viện Thái Bình Dương Tam Kỳ đã áp dụng kỹ thuật hiện đại để phẫu thuật và cắt bỏ khối u đại tràng cho bệnh nhân.

Với các biểu hiện trên, BS-CKI.Nguyễn Vũ Phát - Phó Giám đốc chuyên môn Bệnh viện Đa khoa Thái Bình Dương Tam Kỳ trực tiếp thăm khám cho bệnh nhân, tư vấn thực hiện các chỉ định cận lâm sàng. Kết quả siêu âm cho thấy vị trí manh tràng có khối Echo kém d=48x24mm, tăng sinh mạch, xâm lấn ra ngoài niêm mạc và một phần van Bauhin.

Êkip điều trị đã chỉ định nội soi đại tràng và xuất hiện khối u sùi lớn choán chỗ lòng manh tràng 5cm, hoại tử bề mặt u, xâm lấn một phần van Bauhin. Kết quả cho thấy bệnh nhân có khối u manh tràng cần cắt bỏ sớm.

Với thể trạng bệnh nhân lớn tuổi, suy nhược cơ thể, đội ngũ bác sĩ đã chuẩn bị nâng sức cho bệnh nhân trước khi phẫu thuật, thụt rửa và sổ ruột cho bệnh nhân. Ca phẫu thuật kéo dài 3 tiếng đồng hồ với phẫu thuật nội soi cắt bỏ 1/2 đoạn đại tràng (P) chứa khối u, sau đó nối ruột và tái lập lưu thông tiêu hóa.

Bên cạnh đó, các bác sĩ phẫu thuật cũng tiến hành nạo vét hạch mạc treo trên diện rộng để hạn chế khả năng xâm lấn và di căn của khối u. Hậu phẫu bệnh nhân được theo dõi và điều trị theo đúng phác đồ.

Theo bác sĩ Phát, phẫu thuật cắt u đại tràng nội soi là kỹ thuật can thiệp ít xâm lấn cho phép bác sĩ cắt đi một phần đại tràng chứa khối u qua những đường mổ nhỏ 0,5 - 1cm bằng hình thức nội soi.

Đây là một trong những phương pháp phẫu thuật có nhiều ưu điểm vượt trội so với phương pháp mổ thông thường. Với phương pháp này đòi hỏi bác sĩ phẫu thuật luôn trong trạng thái tập trung cao độ và kỹ thuật phẫu thuật phải chính xác cao.

Bên cạnh đó, đối với các bệnh lý về đại tràng, đặc biệt để phát hiện khối u, người bệnh nên thăm khám định kỳ để phát hiện kịp thời và điều trị bệnh. Phát hiện sớm u đại tràng, giúp tăng khả năng thành công của ca phẫu thuật nội soi và điều trị, tránh được tình trạng di căn của khối u gây ảnh hưởng nguy hiểm đến sức khỏe của người bệnh.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Bệnh viện Đa khoa Thái Bình Dương Tam Kỳ phẫu thuật cắt u đại tràng sớm cho bệnh nhân lớn tuổi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO