Các ca ngộ độc thực phẩm ở Phước Sơn do nhiễm độc tố Botulinum

XUÂN HIỀN 18/03/2023 18:43

(QNO) - Sở Y tế Quảng Nam vừa có báo cáo cụ thể về các trường hợp ngộ độc thực phẩm trên địa bàn huyện Phước Sơn. Từ ngày 7/3 đến nay, địa phương này đã có 2 vụ ngộ độc thực phẩm với 10 người có diễn biến nặng, trong đó có 1 trường hợp đã tử vong.

Ông Mai Văn Mười - Giám đốc Sở Y tế đến thăm bệnh nhân ngộ độc thực phẩm đang điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Khu vực miền núi phía Bắc. Ảnh: V.M
Ông Mai Văn Mười - Giám đốc Sở Y tế đến thăm bệnh nhân ngộ độc thực phẩm đang điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Khu vực miền núi phía Bắc. Ảnh: V.M

Hiện tại, các bệnh nhân đang được điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Khu vực miền núi phía Bắc (đóng tại huyện Đại Lộc). 

Cụ thể, ngày 10/3, Bệnh viện Đa khoa Khu vực miền núi phía Bắc tiếp nhận điều trị 4 bệnh nhân ngộ độc thức ăn từ Trung tâm y tế huyện Phước Sơn chuyển đến. Các bệnh nhân này đều ăn cá chép ủ chua trước đó, sau ăn thì có triệu chứng nôn mửa nhiều, đau bụng.

Theo đại diện Bệnh viện Đa khoa Khu vực miền núi phía Bắc, các bệnh nhân đều được chẩn đoán ngộ độc Botulinum. Ngoài ra, trong thời gian này, bệnh viện ghi nhận thêm 1 trường hợp 29 tuổi (người Giẻ Triêng trú tại thôn 2, xã Phước Đức, huyện Phước Sơn) tuy không ăn cùng bữa với các trường hợp trên nhưng có dùng món cá chép ủ chua do gia đình tự làm. 

Chiều ngày 17/3, bệnh viện tiếp tục nhận điều trị 5 ca ngộ độc thực phẩm, trong đó có 3 ca cùng một gia đình. Cả 5 bệnh nhân đều ở vùng dịch tễ có chùm ca bệnh nghi ngộ độc Botulinum và đều ăn cá chép ủ chua do gia đình tự làm. Hiện 3 trong số 5 bệnh nhân đang diễn biến nặng, phải thở máy. 

Tính đến thời điểm này, chỉ riêng huyện Phước Sơn đã xảy 2 vụ ngộ độc thực phẩm với 10 người liên quan đến việc cá chép ủ chua.

Các bệnh nhân ngộ độc thực phẩm huyện Phước Sơn đang được điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Khu vực miền núi phía Bắc. Ảnh: X.H
Các bệnh nhân ngộ độc thực phẩm của huyện Phước Sơn đang được điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Khu vực miền núi phía Bắc. Ảnh: X.H

Ông Mai Văn Mười - Giám đốc Sở Y tế Quảng Nam cho biết, qua hội chẩn và chỉ định làm các xét nghiệm khẳng định các bệnh nhân này đều ngộ độc do Botulinum tuýp E. Nhiễm Botulinum là một rối loạn hiếm gặp, nguy hiểm đến tính mạng xảy ra khi độc tố Botulinum lan theo đường máu. 

Ông Mai Văn Mười khuyến cáo người dân cần cẩn trọng khi sử dụng thức ăn trong môi trường yếm khí (đồ ăn đóng hộp bị phồng, được hút chân không) hoặc các loại cá muối trong lu, ghè; thức ăn ôi thiu. Người dân cần ăn chín, uống sôi, đảm bảo vệ sinh - an toàn thực phẩm.

Botulinum có độc lực rất mạnh, ảnh hưởng nặng nề đến sức khỏe, kéo dài và dễ tử vong. Đáng lưu ý, vi khuẩn có thể sống trong các thực phẩm như đồ hộp đã mở, thịt, sữa, cá hun khói… nhiều tuần ở điều kiện bảo quản lạnh.

Người nhiễm độc tố của Botulium có thể xuất hiện hội chứng viêm dạ dày - ruột cấp tính (đau bụng, sốt) hoặc hội chứng nhiễm độc thần kinh với biểu hiện như liệt mềm, diễn biến nhanh và có thể tử vong.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Các ca ngộ độc thực phẩm ở Phước Sơn do nhiễm độc tố Botulinum
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO