Cảnh báo hóc xương trong ăn uống

X.H 08/02/2021 14:19

(QNO)- Một nam thanh niên trong lúc ăn cháo cá, không cẩn thận nuốt trôi xương gây tổn thương vùng bụng vừa được các y bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Thái Bình Dương (TP.Tam Kỳ) phẫu thuật.

Đoạn xương cá được lấy từ ổ bụng bệnh nhân  Ảnh: BVCC
Đoạn xương cá được lấy từ ổ bụng bệnh nhân Ảnh: BVCC
Nam bệnh nhân H.Đ.A. sinh năm 1989 ngụ tại huyện Hiệp Đức nhập viện cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa Thái Bình Dương Tam Kỳ với triệu chứng đau bụng vùng hố chậu bên phải và có sốt nhẹ.

Sau khi khám lâm sàng và làm các xét nghiệm cận lâm sàng, bệnh nhân được chỉ định nội soi và phát hiện một khúc xương cá dài 2,5cm, gây thủng đoạn cuối hồi tràng và viêm phúc mạc.

Ngay lập tức, ê kíp phẫu thuật lấy dị vật, khâu lỗ thủng hồi tràng, súc rửa và dẫn lưu ổ bụng. Sau phẫu thuật, tình trạng bệnh nhân đã hết đau bụng dưới và được nằm theo dõi tại khoa Ngoại Tổng quát.

Theo lời kể của anh A., hôm qua anh ăn cháo cá thì nuốt luôn xương vào bụng. Sau đó thấy xương không bị mắc ở đâu hết và cảm thấy bình thường nên anh cũng không chú ý đến, cho đến khi bị đau bụng.

BS-CKI. Nguyễn Vũ Phát - Phó Giám đốc chuyên môn Bệnh viện Đa khoa Thái Bình Dương, cũng là bác sĩ trực tiếp thực hiện phẫu thuật nội soi cho biết: "Phần lớn dị vật đường tiêu hóa được đào thải qua đường hậu môn. Tuy nhiên, đối với các dị vật sắc nhọn như kim, lưỡi lam, tăm xỉa răng, xương khi trôi xuống có thể xuyên qua thành ruột gây thủng ruột, viêm phúc mạc".

Bác sĩ Phát cảnh báo, các ngày lễ tết là dịp cao điểm khi mọi người thường quây quần và ăn uống bên nhau. Trong quá trình ăn uống khi có dấu hiệu nuốt trôi các vật cứng, sắc hoặc nhọn thì người dân không nên chủ quan. Và khi có dấu hiệu đau bụng và sốt sau khi nuốt nhầm các vật trên thì nên đến ngay các cơ sở y tế gần nhất để thăm khám ổ bụng.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Cảnh báo hóc xương trong ăn uống
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO