Cảnh giác cao với Covid-19

PHƯƠNG GIANG 06/04/2022 06:46

Vừa linh hoạt thích ứng với dịch Covid-19, song vẫn tiếp tục nâng mức cảnh giác, tuyệt đối không chủ quan, lơ là trong phòng chống dịch và đẩy nhanh tiêm vắc xin... là những yêu cầu của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Tân tại cuộc họp với các sở, ngành và địa phương vào sáng qua, 5.3.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Tân chủ trì hội nghị trực tuyến. Ảnh: T.C
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Tân chủ trì hội nghị trực tuyến. Ảnh: T.C

Kiểm soát tốt

Tại cuộc họp, bác sĩ Dương Ngọc Vinh - Phó Giám đốc Sở Y tế thông tin, bên cạnh những nỗ lực trong đẩy mạnh tiêm vắc xin mũi 3, ngành y tế đã nỗ lực phân tầng, điều trị cho các ca bệnh, hỗ trợ bệnh nhân điều trị tại nhà.

“Ngành y tế có tổng cộng 74 cơ sở thu dung điều trị, trong đó có 4 cơ sở thu dung điều trị thể nặng, nguy kịch (tầng 3), 26 khu thu dung điều trị thể trung bình, nặng (tầng 2), trong đó 17 khu đã thành lập và 1 khu đang trình UBND tỉnh ban hành quyết định tại 18 huyện, thị xã, thành phố, cùng với 7 bệnh viện ngoài công lập và 2 bệnh viện chuyên khoa tuyến tỉnh, với hơn 1.000 ca bệnh đang điều trị.

“Ngoài ra, Sở cũng thành lập 156 trạm y tế lưu động, toàn bộ 241 trạm y tế tuyến xã, phường trên toàn tỉnh tham gia điều trị F0 tại nhà. Ngành Y tế tỉnh đã tổ chức thanh tra, kiểm tra các cơ sở triển khai xét nghiệm test nhanh kháng nguyên, cơ sở dược, kiểm tra 12 cơ sở triển khai thu dung điều trị tầng 2, đồng thời hướng dẫn các cơ sở thu dung điều trị tầng 2 vận hành theo đúng quy trình của Bộ Y tế.

Qua kiểm tra, một số tồn tại được phát hiện như công tác điều trị tại các cơ sở tầng 2 chưa đảm bảo quy định về nhân sự, cơ sở vật chất, trang thiết bị, quy trình phân luồng kiểm soát nhiễm khuẩn, phòng lây nhiễm khi vận hành khu thu dung. Công tác chuyển tuyến đôi lúc chưa tuân thủ đúng quy trình, gây khó khăn cho tuyến dưới, chuyển tầng điều trị chưa được quan tâm đúng mức” - bác sĩ Vinh nói.

Là địa phương có tỷ lệ tiêm vắc xin mũi 3 khá cao, lên đến 84,8%, lãnh đạo TP.Tam Kỳ cho hay tỷ lệ mắc, chuyển nặng liên quan Covid-19 giảm rõ rệt, cho thấy hiệu quả của vắc xin trong phòng chống dịch.

Ông Nguyễn Hồng Lai - Phó Chủ tịch UBND TP.Tam Kỳ cho hay, công tác tiêm vắc xin được đẩy mạnh ở tất cả xã phường, triển khai liên tục. Đội ngũ y tế dù bị ảnh hưởng không nhỏ bởi nhiều người nhiễm Covid-19, song vẫn duy trì được tiến độ tiêm vắc xin. Thành phố đã ban hành kế hoạch để có giải pháp bảo vệ tốt hơn cho các đối tượng có nguy cơ cao, giảm tỷ lệ tử vong đối với người già, người có bệnh nền.

Thần tốc hơn trong tiêm vắc xin

Sau thời gian nỗ lực kiểm soát dịch, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Tân khẳng định có thể công tác phòng chống dịch đã có những bước kiểm soát rất tốt, số ca mắc mới, số ca nguy kịch, tử vong đều giảm, thể hiện sự lãnh chỉ đạo quyết liệt của cả hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở, cùng với sự đồng thuận cao của nhân dân.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Tân biểu dương nỗ lực của đội ngũ y bác sĩ, cán bộ y tế ở các tuyến, trong bối cảnh đội ngũ này cũng bị ảnh hưởng về lực lượng do nhiễm Covid-19.

Thời gian qua, ngành y tế đã nỗ lực huy động đội ngũ y bác sĩ chữa trị cho các bệnh nhân Covid-19. Ảnh: T.C
Thời gian qua, ngành y tế đã nỗ lực huy động đội ngũ y bác sĩ chữa trị cho các bệnh nhân Covid-19. Ảnh: T.C

Do dịch Covid-19 vẫn chưa thể kiểm soát được hoàn toàn và vẫn diễn biến phức tạp, ông Tân yêu cầu thời gian đến, trên cơ sở đánh giá dự báo tình hình dịch bệnh, từ kinh nghiệm thực tiễn, ngành y tế cùng các địa phương phải vận hành những giải pháp linh hoạt, đáp ứng tình hình thực tế.

“Nhiệm vụ cấp bách là phải đẩy mạnh và thần tốc hơn nữa việc tổ chức tiêm vắc xin mũi thứ 3, chuẩn bị các giải pháp để tổ chức tiêm vắc xin an toàn, hiệu quả, khoa học cho trẻ em. Sở Y tế phải tăng cường thanh kiểm tra, giám sát, nhắc nhở liên tục các địa phương đối với việc tiêm vắc xin, đồng thời chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh về việc này.

Các địa phương phối hợp với ngành y tế quan tâm, tiếp tục củng cố và hỗ trợ cho y tế cơ sở theo nguyên tắc “4 tại chỗ “ và tiếp tục huy động các nguồn lực xã hội tham gia công tác phòng chống dịch, củng cố, phát huy vai trò, hoạt động của tổ phòng chống Covid-19 cộng đồng và tổ hỗ trợ điều trị người nhiễm Covid-19 tại nhà, đặc biệt hỗ trợ bệnh nhân F0 là trẻ em có triệu chứng nhẹ hoặc không triệu chứng.

Bên cạnh đó, phải kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, nâng cao năng lực điều trị, rà soát, thống kê người nhiễm, tái nhiễm Covid-19 bảo đảm kịp thời, chính xác” - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Tân nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Cảnh giác cao với Covid-19
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO