Cấp cứu đột quỵ cấp bằng kỹ thuật đặt stent động mạch ngoài sọ

P.V 14/02/2022 14:31

(QNO) - Lần đầu tiên, Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) Quảng Nam dùng kỹ thuật đặt stent ngoài sọ để cấp cứu bệnh nhân đột quỵ cấp.

Khoa Nội Tim mạch BV Đa khoa Quảng Nam đã cấp cứu thành công nhiều trường hợp đột quỵ cấp. Ảnh: P.V
Khoa Nội - tim mạch BVĐK Quảng Nam cấp cứu thành công nhiều trường hợp đột quỵ cấp. Ảnh: P.V

Bác sĩ Trần Lâm - Trưởng khoa Nội - tim mạch BVĐK Quảng Nam cho biết, trường hợp này là nam bệnh nhân 68 tuổi (quê Thăng Bình) đột ngột lơ mơ, nhập Khoa Cấp cứu trong tình trạng liệt hoàn toàn nửa người, nói ngọng.

Các bác sĩ cấp cứu đánh giá đây là tình trạng đột quỵ tối cấp, tiên lượng rất nặng. Kết quả chụp CT gợi ý nhồi máu não. Ê kíp đột quỵ được khởi động, bệnh nhân được chỉ định dùng thuốc tiêu sợi huyết đường tĩnh mạch rt-PA tại Khoa Cấp cứu.

Ngay sau đó, bệnh nhân được chuyển chụp CT mạch máu não. Kết quả cho thấy tắc hoàn toàn đoạn gốc động mạch cảnh trong bên phải, đây là một động mạch lớn cung cấp máu cho toàn bộ bán cầu não bên phải.

Khẩn trương can thiệp, tiến hành lấy huyết khối bằng dụng cụ nhưng bác sĩ nhận định tổn thương của bệnh nhân không đơn giản như dự đoán ban đầu. Theo đó, chỗ tắc bị hẹp rất nặng do mảng xơ vữa chứ không phải chỉ đơn thuần do huyết khối (đa số các ca khác chỉ cần hút huyết khối tái thông là thành công). Bệnh nhân được tiếp tục nong bóng chỗ hẹp, tuy nhiên vẫn không thành công.

"Sau khi hội ý chuyên môn khẩn cấp, bệnh nhân được đặt 1 stent vào đoạn hẹp nặng của động mạch cảnh trong. Sau đặt stent thành công, động mạch cảnh trong không còn hẹp và dòng chảy mạch máu não trở lại bình thường. Bệnh nhân tỉnh lại và hết yếu liệt ngay trên bàn can thiệp" - bác sĩ Trần Lâm nói. 

Theo các bác sĩ can thiệp đột quỵ não, đây là trường hợp đầu tiên tại BVĐK Quảng Nam phải dùng đến kỹ thuật đặt stent động mạch não ngoài sọ để cấp cứu bệnh nhân đột quỵ cấp.

Thời gian qua, BVĐK Quảng Nam can thiệp thành công nhiều ca đột quỵ nặng và phức tạp với việc kết hợp hút huyết khối kèm nong bóng và đặt stent cấp cứu. Điều này mở thêm nhiều cơ hội cho bệnh nhân đột quỵ, đặc biệt là ca nặng vào viện sớm.

Tắc động mạch cảnh trong là một dạng của đột quỵ não, mức độ nguy hiểm rất cao. Nếu hệ thần kinh trung ương bị tổn thương thì gần như bệnh nhân sẽ mất hết chức năng sống và dẫn đến tử vong nhanh hoặc để lại hậu quả tàn phế nặng nề.

Khi phát hiện có những biểu hiện bất thường như: bỗng dưng mệt mỏi, méo miệng, nói khó, nói đớ, tay chân không cử động được, đau đầu, thị lực giảm, hôn mê, khó thở,… lập tức đưa bệnh nhân đến bệnh viện để được xử trí cấp cứu càng sớm càng tốt.

Với bệnh nhân bị đột quỵ, thời gian chính là não. Mất thời gian đồng nghĩa với mất não, dẫn đến tử vong hoặc các di chứng nặng nề không mong muốn.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Cấp cứu đột quỵ cấp bằng kỹ thuật đặt stent động mạch ngoài sọ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO