Cấp cứu một bệnh nhi nuốt đầu tuốc nơ vít 3cm

X.H - H.D 26/12/2022 15:26

(QNO) - Bệnh viện Đa khoa Vĩnh Đức vừa cấp cứu thành công một trường hợp bệnh nhi 4 tuổi nuốt phải một đầu tuốc nơ vít. Sau khi bệnh nhi được can thiệp gắp dị vật, hiện sức khỏe đã ổn định. 

Bệnh nhi được cấp cứu và can thiệp gắp dị vật. Ảnh: H.D
Bệnh nhi được cấp cứu và can thiệp gắp dị vật. Ảnh: H.D

Theo đó, ngày 25/12, Bệnh viện Đa khoa Vĩnh Đức (đóng tại Thị xã Điện Bàn) tiếp nhận, cấp cứu cho một bệnh nhi 4 tuổi quê tại Quế Sơn. Người nhà cho biết, trong lúc vui chơi, bé vô tình nuốt phải một đầu tuốc nơ vít.

Ngay sau khi tiếp nhận, Khoa Cấp cứu Bệnh viện Đa khoa Vĩnh Đức đã nhanh chóng hội chẩn, tiến hành nội soi can thiệp gắp dị vật. Thạc sĩ - Bác sĩ Nguyễn Thành Long – Trưởng khoa Nội tiêu hóa cho biết, khi kiểm tra phát hiện dị vật bị mắc kẹt tại tá tràng bệnh nhi. Nếu chậm trễ, dị vật di chuyển xuống ruột non thì việc xử lý sẽ phức tạp hơn và bé sẽ phải phẫu thuật.

Dị vật là tuốc nơ vít được gắp ra từ thực quản bệnh nhân. Ảnh: H.D
Dị vật là tuốc nơ vít được gắp ra từ thực quản bệnh nhân. Ảnh: H.D

Sau khi ê kip tiến hành nội soi, các bác sĩ gắp được một đầu tuốc nơ vít dài khoảng 3cm. Theo các bác sĩ, tuy dị vật không sắc nhưng nhọn có khả năng gây thủng ruột nếu không can thiệp kịp thời. Hiện sức khỏe bệnh nhi tỉnh táo, ổn định và đang được tiến hành theo dõi thêm tại bệnh viện. 

Dị vật đường thở là một tình huống cấp cứu thường gặp ở trẻ nhưng có thể đe dọa đến tính mạng do dị vật làm tắc nghẽn đường thở dẫn đến thiếu ô xy.

Khi phát hiện trẻ ngậm phải vật lạ trong miệng, phụ huynh cần giữ bình tĩnh, không gây hốt hoảng, sợ hãi cho trẻ, nhất là không được dùng tay móc dị vật mà không nhìn thấy vì dễ làm dị vật lọt vào đường thở. Thay vào đó cần giữ tư thể trẻ dễ chịu, trấn an, dỗ dành và nhanh chóng đưa trẻ đến cơ sở y tế gần nhất để kịp thời cứu chữa.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Cấp cứu một bệnh nhi nuốt đầu tuốc nơ vít 3cm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO