Chăm sóc sức khỏe người cao tuổi khi giao mùa

BSCKI. KIM VÂN |

Giao mùa thời tiết thay đổi đột ngột gây mưa nhiều, ẩm, lạnh khiến nhiều bệnh ở người cao tuổi dễ xuất hiện, tái phát. Cách tốt nhất để bảo vệ sức khỏe người cao tuổi trong những tháng giao mùa là bổ sung dinh dưỡng, luyện tập, vệ sinh cá nhân…

Người cao tuổi sức đề kháng kém, khi thời tiết thay đổi dễ bị nhiễm bệnh, nên cần kiểm tra sức khỏe thường xuyên. Ảnh: K.V
Người cao tuổi sức đề kháng kém, khi thời tiết thay đổi dễ bị nhiễm bệnh, nên cần kiểm tra sức khỏe thường xuyên. Ảnh: K.V

Một số bệnh thường gặp

Thời tiết đang lúc chuyển mùa nên lạnh và ẩm, đây là một trong những điều kiện rất thuận lợi cho vi khuẩn và vi rút phát triển. Nếu người cao tuổi (NCT) không giữ đủ ấm thì một số bệnh về đường hô hấp như viêm phế quản mạn tính, giãn phế quản, khí phế thũng, đặc biệt là bệnh hen suyễn, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính rất dễ xuất hiện hoặc tái phát.

Trong số các bệnh về tim mạch ở NCT thì bệnh xơ vữa động mạch, thiểu năng mạch vành, tăng huyết áp chiếm một vị trí đáng kể. Thời tiết thất thường lúc nắng, lúc mưa, khi nóng, khi lạnh là điều kiện để các bệnh tim mạch dễ xảy ra các tai biến như tai biến mạch máu não, đột quỵ, nhồi máu… nếu không được kiểm soát và phòng bệnh tốt.

Vào mùa này do thay đổi thời tiết nhất là lạnh và ẩm cũng làm cho các bệnh về xương khớp ở NCT cũng gia tăng hoặc tái phát đáng kể. Một số bệnh về đường tiêu hóa như bệnh viêm loét dạ dày - tá tràng, viêm đại tràng mạn tính, viêm đại tràng co thắt cũng là những bệnh khi thời tiết thay đổi từ nóng sang lạnh, ẩm xuất hiện hoặc tái phát làm ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe NCT.

Phòng bệnh như thế nào?

Để phòng bệnh lúc chuyển mùa, NCT cần giữ ấm cho cơ thể là vô cùng quan trọng, đặc biệt không để lạnh đột ngột. Bởi vì, lạnh đột ngột là yếu tố nguy hiểm nhất có thể xảy ra đột quỵ (tai biến mạch máu não).

Để tránh lạnh đột ngột, NCT không tắm nước lạnh, cần tắm nước ấm và trong phòng kín gió; nên tắm nhanh, trước khi tắm NCT hoặc người nhà cần chuẩn bị sẵn khăn tắm, quần áo sạch để khi tắm xong lau người và mặc quần áo ngay.

Hàng ngày cần mặc ấm (nhất là giữ ấm phần ngực, cổ), ngủ ấm, tránh gió lùa, nên hạn chế ra khỏi nhà lúc sáng sớm hoặc trời đang mưa. Cần phải đội mũ che kín tai khi đi ra ngoài đề tránh viêm nhiễm tai, viêm họng, viêm xoang…

Mỗi ngày cần vận động cơ thể khoảng 15 - 30 phút. Nên tập thể dục đều đặn như tập hít thở trước và sau khi ngủ dậy, tập vận động tay chân, xoa, bóp các cơ bắp.

Nhiều bệnh do vi khuẩn và vi rút gây ra có thể được phòng ngừa thông qua việc vệ sinh thân thể và rửa tay thường xuyên. Ngủ đủ giấc, nghỉ ngơi hợp lý cũng là cách giúp cơ thể tăng cường miễn dịch, nâng cao khả năng phòng chống bệnh tật.

Đảm bảo các chất dinh dưỡng, để vui khỏe, người cao tuổi cần ăn đủ chất như: đạm, đường, chất béo, vitamin và các khoáng chất. Tuy nhiên, người cao tuổi không nên ăn thịt nhiều, nên ăn cá và ăn nhiều rau củ quả vì trong rau ngoài các vitamin thì rau còn chứa nhiều chất xơ giúp cho tiêu hóa thức ăn tốt hơn, tránh được táo bón.

Theo thời gian hệ tiêu hóa của người cao tuổi đã giảm sút, do đó cần ăn các chất dễ nhai, dễ tiêu và nên nhai thật kỹ. Với những cụ răng đã yếu hoặc rụng thì cần ăn thức ăn đã được nấu nhuyễn.

Một số lưu ý

Ngoài việc ăn sao cho tốt, đúng khoa học, đảm bảo sức khỏe thì việc uống cũng không nên xem nhẹ. Nước chiếm 70% trọng cơ thể nên các cụ phải uống nước thường xuyên. Mỗi này nên uống khoảng 1.5 lít nước. Nguồn nước tốt nhất vẫn là nước lọc đun sôi để nguội.

Lưu ý, các cụ không nên ăn quá no, uống nhiều nước trước khi đi ngủ. Điều này sẽ làm cơ thể mệt mỏi hơn, khó ngủ và đi tiểu đêm nhiều lần gây mất ngủ làm ảnh hưởng đến sức khỏe. Cũng không nên vì bệnh tật mà lại kiêng khem quá mức. Ăn, uống kiêng khem quá mức khiến cơ thể thiếu chất dinh dưỡng sẽ có hại cho sức khỏe.

Chăm sóc sức khỏe tinh thần NCT rất quan trọng về mặt tâm lý. NCT rất cần tình yêu thương, sự quan tâm của con cháu và người thân bên cạnh, đây cũng chính là một trong những điều quan trọng trong việc chăm sóc sức khỏe người cao tuổi. Duy trì một chế độ ăn uống điều độ, luyện tập, sinh hoạt thích hợp, tinh thần thoải mái có thể giúp người cao tuổi sống vui, sống khỏe, sống có ích, hưởng nhiều vui vẻ cùng con cháu.

TAGS