“Chia lửa” cùng Đà Nẵng

XUÂN HIỀN 04/08/2020 10:06

Đảm bảo an toàn cho đội ngũ cán bộ y tế tham gia trực tiếp công tác phòng chống, ngăn chặn dịch bệnh Covid-19 đang được Quảng Nam đặt lên hàng đầu. Bên cạnh đó, ngành y tế tỉnh cũng đã và đang sẵn sàng “chia lửa” cùng TP. Đà Nẵng anh em.

Đội ngũ nhân viên y tế của Bệnh viện Đa khoa miền núi phía Bắc Quảng Nam điều trị ban đầu cho các bệnh nhân Covid-19 trước khi chuyển đến Bệnh viện Đa khoa Trung ương Quảng Nam. Ảnh: T.MƯỜI
Đội ngũ nhân viên y tế của Bệnh viện Đa khoa miền núi phía Bắc Quảng Nam điều trị ban đầu cho các bệnh nhân Covid-19 trước khi chuyển đến Bệnh viện Đa khoa Trung ương Quảng Nam. Ảnh: T.MƯỜI

Hoạt động hết công suất

Ông Mai Văn Mười - Phó Giám đốc Sở Y tế, Trưởng Tiểu ban điều trị (Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 cấp tỉnh) cho biết, để tránh nguy cơ lây nhiễm cho đội ngũ nhân viên, ngành y tế đã siết lại quy trình kiểm soát nhiễm khuẩn, nâng cao cảnh giác cho cán bộ nhân viên, nhất là khoa cấp cứu và khoa khám bệnh ở các cơ sở y tế. Mặt khác, ngành y tế chủ động tập huấn cho các y bác sĩ không thuộc khoa lây nhiễm để họ có thể làm việc tại các khoa lây khi cần thiết. Đây là cách để ngành y tế bảo toàn nguồn lực, vượt qua khó khăn trong bối cảnh dịch Covid-19 ngày càng diễn biến phức tạp.

Tại các địa phương, khối y tế dự phòng đã hoạt động hết công suất, từ khâu kiểm dịch y tế tại các chốt kiểm soát cho đến các khu cách ly tập trung của địa phương. Bên cạnh đó, đội ngũ y tế còn đảm nhận điều tra người tiếp xúc với người mắc bệnh, phụ trách tổng hợp thông tin về khai báo y tế điện tử cho đến công tác làm xét nghiệm lên đến hàng nghìn trường hợp…

Bà Nguyễn Thị Ngọc Anh - Giám đốc Trung tâm Y tế TP.Hội An cho biết, nhân lực y tế dự phòng tại địa phương hiện nay ngoài đội ngũ đang công tác còn có sự giúp sức của cán bộ, nhân viên y tế đã về hưu, cùng dồn sức truy vết và thực hiện các test xét nghiệm cho người dân trên địa bàn. Trong khi đó, bộ phận thực hiện trực tiếp các test xét nghiệm tuyến tỉnh tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh (CDC Quảng Nam) sáng đèn suốt đêm. Ông Huỳnh Công Quang - Phó Giám đốc CDC Quảng Nam cho biết, trung tâm làm việc 24/24 giờ, tổng lực thực hiện các test xét nghiệm từ khắp nơi trong tỉnh gửi về.

Hiện tại, Sở Y tế khẩn trương triển khai các hoạt động trong giai đoạn cao điểm ứng phó dịch bệnh Covid-19. Theo đó, các đội phản ứng nhanh hồi sức tích cực đã được thành lập với nhân lực từ các trung tâm y tế, bệnh viện của các địa phương. Tại Hội An, đội phản ứng chủ lực của tỉnh đang cùng lực lượng y tế của địa phương tiếp tục công tác truy vết và thực hiện xét nghiệm cho người dân. Ngoài ra, Sở Y tế đã kết nối cùng các bệnh viện tuyến đầu của khu vực và cả nước, kêu gọi sự hỗ trợ chuyên môn của các bác sĩ, chuyên gia đầu ngành đã điều trị cho bệnh nhân Covid thông qua các ứng dụng trực tuyến.

“Chia lửa” cùng Đà Nẵng

Bác sĩ Đinh Đạo - Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Trung ương Quảng Nam cho biết, bệnh viện thực hiện nghiêm các biện pháp về cách ly, thu dung, các khâu bảo hộ khi tiếp nhận bệnh nhân dương tính với vi rút SARS-CoV-2. Bệnh viện tiếp tục đề cao tính chủ động cả về phác đồ điều trị, thuốc men, vật tư y tế thông qua sự hỗ trợ từ các chuyên gia y tế. Đặc biệt, trong thời điểm này các bác sĩ luôn phải tự tin, dũng cảm trong quyết định điều trị. Theo đó, phác đồ là nguyên tắc chung, chỉ có bác sĩ đang điều trị trực tiếp mới có thể biết rõ phải ra quyết định vào thời điểm nào, dùng thuốc gì, phương pháp nào để đạt hiệu quả điều trị tốt nhất…

Chính đội ngũ y bác sĩ là những người nhận thức rõ nhất những yêu cầu mới trong tình hình của diễn biến dịch hiện nay. Bác sĩ Tô Mười - Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Khu vực miền núi phía Bắc Quảng Nam cho biết, bệnh viện đã thực hiện cách ly hơn 100 người gồm bác sĩ, điều dưỡng, bệnh nhân và người nhà của Khoa Hồi sức tích cực chống độc của bệnh viện. Cách ly trong giai đoạn cao điểm của dịch bệnh không ngoài mục đích để các bác sĩ, điều dưỡng - những người trực tiếp chăm sóc bệnh nhân nhiễm vi rút SARS-CoV-2 có điều kiện phục hồi sức khỏe, đồng thời hạn chế thấp nhất mầm bệnh lây lan ra cộng đồng, trong lúc chờ đợi các kết quả xét nghiệm.

Hôm qua (3.8), Bệnh viện Đa khoa Khu vực miền núi phía Bắc Quảng Nam tiếp nhận 94 bệnh nhân từng được chữa trị tại Bệnh viện Đà Nẵng.

“Muốn dập dịch tại Bệnh viện Đà Nẵng, vấn đề giãn cách rất quan trọng. Phân loại, cách ly, chuyển bệnh nhân về các bệnh viện khác là rất cần thiết để giảm lây chéo. Sau khi có sự thống nhất chỉ đạo của UBND tỉnh và Sở Y tế, bệnh viện chúng tôi đã triển khai thực hiện các khâu chuẩn bị để tiếp nhận bệnh nhân” - bác sĩ Tô Mười cho biết.

GS-TS.Nguyễn Quang Tuấn - Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai làm trưởng đoàn đã về Bệnh viện Đa khoa Khu vực miền núi phía Bắc Quảng Nam tư vấn cho bệnh viện thiết lập các khu cách ly, tập huấn cho nhân viên y tế về thực hiện các quy trình phòng chống lây nhiễm, chăm sóc bệnh nhân.

Các bệnh nhân từ Bệnh viện Đà Nẵng chuyển về có nhiều người suy hô hấp phải thở máy, nhiều bệnh kèm nặng như hôn mê, nhiễm trùng, suy tim, suy thận, suy kiệt, đái tháo đường, tăng huyết áp... Hiện đội ngũ y bác sĩ của Bệnh viện Đa khoa khu vực miền núi phía Bắc Quảng Nam tập trung tận tình cứu chữa cho họ. “Tôi nghĩ lúc này ai cũng phải hỗ trợ nhau khi có yêu cầu để phòng chống dịch bệnh Covid-19 với tinh thần của người thầy thuốc là những chiến sĩ áo trắng trên mặt trận chống dịch” - bác sĩ Tô Mười nói.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
“Chia lửa” cùng Đà Nẵng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO