Chủ động điều trị F0 tại địa phương

XUÂN HIỀN 24/11/2021 07:45

Số ca mắc tại các địa phương tiếp tục tăng, trong khi các cơ sở điều trị Covid-19 của tỉnh không còn khả năng tiếp nhận bệnh nhân. Điều này buộc các địa phương phải nhanh chóng triển khai và vận hành các khu thu dung, điều trị tại chỗ...

 

Tam Kỳ vận hành khu điều trị thứ 2

Chỉ từ ngày 19.11 đến sáng 23.11, TP.Tam Kỳ ghi nhận 21 ca mắc, trong đó có đến 17 ca bệnh cộng đồng.

Ông Nguyễn Thanh Bình - Giám đốc Trung tâm Y tế TP.Tam Kỳ xác nhận, khu thu dung điều trị của thành phố đặt tại Trung tâm Y tế chỉ mới đưa vào vận hành tối 19.11 thì đến nay đã hết giường.

“Vì kế hoạch chỉ vận hành 15 giường bệnh điều trị Covid-19, nên khi số bệnh nhân tăng nhanh, buộc chúng tôi phải liên hệ với các cơ sở điều trị Covid-19 của tỉnh thì được thông báo hết năng lực tiếp nhận” - ông Bình nói.

Do vậy, địa phương đã tính toán thành lập thêm khu điều trị dã chiến đặt tại Hội Người cao tuổi (cũ) phường An Phú với khả năng tiếp nhận hơn 50 bệnh nhân. TP.Tam Kỳ đang tốc lực bổ sung trang thiết bị, thuốc men để tiến hành thu dung, điều trị bệnh nhân.

Khu điều trị bệnh nhân Covid-19 của TP.Tam Kỳ.Ảnh: X.H
Khu điều trị bệnh nhân Covid-19 của TP.Tam Kỳ.Ảnh: X.H

Với các nguồn lây nhiễm đã được xác định, TP.Tam Kỳ tiến hành truy vết, lấy mẫu xét nghiệm diện rộng để tiếp tục bóc tách F0 ra khỏi cộng đồng. Địa phương này xác định có 4 nguồn lây nhiễm chính, bao gồm nguồn lây nhiễm từ việc tiếp xúc với các F0 Trường THPT Hùng Vương (Thăng Bình); nguồn lây từ việc tiếp xúc với nhân viên quán karaoke Anh Quân và Paradise; nguồn lây thứ 3 là người đến từ các địa phương Núi Thành, Hiệp Đức; nguồn lây thứ 4 là người về từ các tỉnh thành phía Nam.

Ông Bùi Ngọc Ảnh - Chủ tịch UBND TP.Tam Kỳ đề nghị các cấp ngành và xã phường khẩn trương kích hoạt các biện pháp phòng chống dịch ở mức cao nhất. Ngoài ra, đối với các trường hợp F1 có nguy cơ cao tại địa phương phải thực hiện cách ly tập trung. Bên cạnh đó, cả 9 khu cách ly tập trung tại các xã phường đều phải vận hành trở lại.

Hiện địa phương này gặp khó về nhân lực y tế tại các khu vực điều trị bệnh nhân Covid-19 cũng như công tác lấy mẫu xét nghiệm, tiêm vắc xin. Ông Bùi Ngọc Ảnh cho biết, TP.Tam Kỳ đang vận động các cơ sở y tế tư nhân trên địa bàn, cán bộ y tế đã về hưu cùng tham gia công tác phòng chống dịch với địa phương.

Kích hoạt các khu điều trị tại chỗ

Tính đến trưa 23.11, huyện Hiệp Đức ghi nhận 63 ca mắc, trong đó số ca mắc tại Trường THPT nội trú Sông Trà chiếm 1/3.

Ông Nguyễn Văn Nam - Chủ tịch UBND huyện Hiệp Đức cho biết, địa phương này xác định nguồn lây nhiễm từ ổ dịch của xã Quế Thọ. Cùng với công tác truy vết, khoanh vùng, Hiệp Đức đã kích hoạt khu điều trị bệnh nhân Covid-19 thể nhẹ tại địa phương ở Phòng khám Đa khoa khu vực Sông Trà.

“Chúng tôi đã tổ chức thu dung, tiếp nhận bệnh nhân. Dự kiến khả năng tiếp nhận gần 50 bệnh nhân. Các trang thiết bị, cơ số thuốc đến hiện tại đều cơ bản đảm bảo. Tuy nhiên, nếu số bệnh nhân tiếp tục tăng thêm chúng tôi cần có sự hỗ trợ” - ông Nguyễn Văn Nam nói.

Đến thời điểm hiện tại, các địa phương đã vận hành khu thu dung, điều trị bệnh nhân Covid-19 không triệu chứng, thể nhẹ. Tuy nhiên, nhiều khó khăn đặt ra buộc phải có sự hỗ trợ của các cấp ngành, không chỉ riêng y tế...

Cùng với TP.Tam Kỳ, huyện Hiệp Đức, thị xã Điện Bàn và huyện Thăng Bình cũng đã bắt đầu thu dung, điều trị bệnh nhân Covid-19 không triệu chứng, thể nhẹ tại địa phương.

Ông Nguyễn Văn Hiến - Phó Giám đốc Trung tâm Y tế thị xã Điện Bàn cho biết, địa phương đã vận hành 2 khu điều trị cho 137 bệnh nhân Covid-19 tại Nhà đa năng xã Điện Phước và cơ sở cũ của Trường THCS Nguyễn Khuyến. Tuy nhiên, nhân lực y tế tại 2 khu này chỉ có 6 người, phải vận động lực lương công an, dân quân hỗ trợ...

Ông Mai Văn Mười - Giám đốc Sở Y tế cho biết, Sở Y tế đã yêu cầu các địa phương vận động sự hỗ trợ từ tất cả cơ sở y tế công lập và tư nhân trên địa bàn tỉnh tham gia công tác phòng chống dịch Covid-19.

“Chúng tôi đã tổ chức các đoàn thanh tra, kiểm tra nhằm củng cố lại hệ thống y tế cơ sở, nhất là khu vực có số F0 tăng cao. Căn cứ tình hình dịch trên địa bàn, từng địa phương phải chủ động xây dựng kế hoạch, chuẩn bị phương án, kích hoạt các trạm y tế lưu động để đảm bảo công tác thu dung điều trị trong trường hợp số ca mắc Covid-19 tiếp tục tăng cao” - ông Mai Văn Mười nói.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Chủ động điều trị F0 tại địa phương
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO