Chưa phát hiện Bolutinum ở 2 ca ngộ độc mới tại Phước Sơn

X.H 30/03/2023 16:50

(QNO) - Chiều 30/3, ông Mai Văn Mười - Giám đốc Sở Y tế cho biết, 2 ca ngộ độc do cá ủ chua hiện đang điều trị tại Trung tâm Y tế huyện Phước Sơn đang chờ kết quả xét nghiệm mẫu bệnh phẩm do Viện Pasteur Nha Trang thực hiện. 

Món cá muối ủ chua được người dân vùng cao sử dụng như một thực phẩm truyền thống quen thuộc. Ảnh: A.N
Món cá muối ủ chua được người dân vùng cao sử dụng như một thực phẩm truyền thống quen thuộc. Ảnh: A.N

Cụ thể, trưa 28/3, Trung tâm Y tế huyện Phước Sơn tiếp nhận Y.N (40 tuổi, trú xã Phước Xuân) và bệnh nhân H.T.Đ (13 tuổi, xã Phước Chánh) có triệu chứng đau bụng, nôn mửa, nhìn mờ, tê chân.

Báo cáo từ Trung tâm Y tế huyện Phước Sơn cho biết, cả 2 trường hợp này đều bị ngộ độc thức ăn và có dùng món cá ủ chua. Tuy nhiên, sau khi nghiên cứu điều tra thì các bệnh nhân này không có biểu hiện liên quan đến độc tố Botulinum như các vụ ngộ độc trước đó. Bên cạnh đó, một số người dân cùng dùng bữa với 2 bệnh nhân này đều an toàn. 

Ông Mai Văn Mười cho biết, đoàn công tác của Viện Pasteur Nha Trang phối hợp với Chi Cục an toàn vệ sinh thực phẩm (Sở Y tế) tiến hành truy vết và lấy mẫu cá muối ủ chua trên địa bàn huyện vùng cao Phước Sơn để điều tra, giám sát, xử lý nguồn độc. Đoàn đã truy vết, lấy mẫu cá ủ chua tại các xã Phước Kim, Phước Chánh, Phước Đức (Phước Sơn).

Bệnh nhân ngộ độc Botulinum được điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Khu vực miền núi phía Bắc. Ảnh: L.Q
Bệnh nhân ngộ độc Botulinum được điều trị tại Bệnh viện Đa khoa khu vực miền núi phía Bắc. Ảnh: L.Q

Trước đó Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Quảng Nam đã lấy 22 mẫu tại huyện Phước Sơn. Tất cả mẫu này đều được gửi ra Viện Kiểm nghiệm an toàn vệ sinh thực phẩm quốc gia để kiểm nghiệm.

Kết quả kiểm nghiệm ban đầu đối với với một mẫu chất nôn và một mẫu cá ủ chua, Viện Kiểm nghiệm an toàn vệ sinh thực phẩm quốc gia phát hiện trực khuẩn Clotridia sinh độc tố thần kinh Botulinum type E. Viện sẽ thông báo đến các đơn vị kết quả kiểm nghiệm của các mẫu còn lại khi hoàn thành quá trình phân tích.

Chiều nay, Đoàn công tác của Viện Pasteur Nha Trang tiếp tục có cuộc làm việc chuyên môn cùng Bệnh viện Đa khoa khu vực miền núi phía Bắc để có các kết quả cụ thể về nguồn độc tố Bolutinum.

Được biết, sức khỏe của các ca ngộ độc Botulinum điều trị tại Bệnh viện Đa khoa khu vực miền núi phía Bắc đang hồi phục tốt.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Chưa phát hiện Bolutinum ở 2 ca ngộ độc mới tại Phước Sơn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO