Chùm ca mắc Covid-19 tại Bệnh viện Tâm thần Quảng Nam: Áp dụng phương án "4 tại chỗ"

XUÂN HIỀN 08/09/2021 06:09

Liên tiếp ghi nhận 11 ca mắc Covid-19 buộc Bệnh viện Tâm thần Quảng Nam (TP.Tam Kỳ) phải ngay lập tức thiết lập khu vực điều trị ngay tại cơ sở của đơn vị.

Bệnh viện Tâm thần Quảng Nam đã hình thành khu vực điều trị bệnh nhân Covid-19 tại chỗ. Ảnh: T.T
Bệnh viện Tâm thần Quảng Nam đã hình thành khu vực điều trị bệnh nhân Covid-19 tại chỗ. Ảnh: T.T

Điều trị tại chỗ

Ngày 6.9, Bệnh viện Tâm thần Quảng Nam phát hiện 2 ca mắc Covid-19 qua sàng lọc diện rộng tại đơn vị. Hai bệnh nhân này đều được điều trị tại Khoa Cấp tính nam. Cả 2 là người dân của huyện Duy Xuyên, nhập viện trong các ngày 9.8 và 27.8.

Ngay trong ngày 6.9, cả 74 nhân viên y tế bao gồm lực lượng y bác sĩ và các nhân viên phục vụ tại bệnh viện cũng như 51 bệnh nhân đang điều trị nội trú tại bệnh viện được xét nghiệm RT-PCR.

Ngay khi phát hiện, các phương án khoanh vùng và truy vết lập tức được thực hiện. Ông Võ Quang Thiều - Giám đốc Bệnh viện Tâm thần Quảng Nam cho biết, trong ngày 6.9, toàn bộ nhân viên y tế Khoa Cấp tính nam và bệnh nhân khoa này được yêu cầu phải thực hiện cách ly ngay tại khoa mình. Hai bệnh nhân mắc Covid-19 được chuyển đến Bệnh viện Phạm Ngọc Thạch trong ngày 6.9.

Hiện Bệnh viện Tâm thần Quảng Nam đã gửi tất cả địa phương danh sách bệnh nhân ra viện từ đầu tháng 8 đến nay để các nơi tiến hành truy vết. Theo đó, có khoảng 49 bệnh nhân ra viện trong thời gian này. Ông Võ Quang Thiều cho biết, trong điều kiện địa phương muốn bệnh nhân quay trở lại bệnh viện nếu xét nghiệm PCR âm tính thì vẫn tiếp nhận. Ngoài ra, phần lớn bệnh nhân ra viện đều đã có trạng thái sức khỏe tâm thần ổn định, do vậy chỉ cần cách ly tại nhà sau khi thực hiện xét nghiệm theo yêu cầu.

Đến sáng 7.9, Bệnh viện Tâm thần Quảng Nam tiếp tục ghi nhận 9 ca mắc mới, đều là bệnh nhân tâm thần ở Khoa Cấp tính nam.

“Vùng đỏ” tại bệnh viện được triển khai theo đúng kịch bản “4 tại chỗ” ở cơ sở y tế. Hiện lực lượng y bác sĩ tại bệnh viện được chia thành nhiều kíp khác nhau. Trong đó, tại Khoa Cấp tính nam, một kíp điều trị gồm 10 người, trong đó có 1 bác sĩ và 9 y tá, điều dưỡng trực tiếp thực hiện việc chăm sóc, điều trị cho các ca bệnh này.

“Trong số 9 bệnh nhân này, có 1 bệnh nhân mang bệnh lý nền cao huyết áp và 1 người cao tuổi. Hai bệnh nhân này được yêu cầu phải theo dõi kỹ. Các trường hợp khác hiện chưa có triệu chứng, sức khỏe tâm thần cũng đã ổn.

Chúng tôi thống nhất sẽ theo dõi và thực hiện phác đồ điều trị Covid-19 cho bệnh nhân tại chỗ, nếu trong quá trình điều trị có diễn tiến suy hô hấp sẽ lập tức chuyển đến Bệnh viện Phạm Ngọc Thạch” - ông Võ Quang Thiều cho hay.

Cách ly tập trung tại chỗ

Ông Mai Văn Mười - Giám đốc Sở Y tế cho biết, hiện tại Sở Y tế đã yêu cầu tất cả bệnh viện, cơ sở y tế chủ động với phương án 4 tại chỗ. Cụ thể, làm việc tại chỗ - ăn uống tại chỗ - sinh hoạt, nghỉ ngơi tại chỗ - điều trị tại chỗ. Các cơ sở y tế được yêu cầu tổ chức chăm sóc toàn diện cho người bệnh, hạn chế tối đa người thân chăm sóc.

Theo đó, các bệnh viện vừa thực hiện nhiệm vụ khám chữa bệnh thông thường, vừa có 1 đơn nguyên điều trị Covid-19 với kịch bản 40% giường bệnh tại cơ sở, tương ứng khoảng 20 giường bệnh tại bệnh viện.

Đơn nguyên điều trị Covid-19 được đảm bảo đầy đủ cơ sở vật chất, trang thiết bị máy móc, thuốc men, nguồn nhân lực và cơ chế hoạt động chặt chẽ, đảm bảo không để dịch bệnh phát tán, lây lan trong đơn vị và cộng đồng.

Do vậy, ông Mai Văn Mười cho biết, Sở Y tế đã có kịch bản điều trị bệnh nhân Covid-19 đối với từng đơn vị, trong đó Bệnh viện Tâm thần Quảng Nam cũng đã chủ động các tình huống cụ thể với đơn vị mình.

Do phát hiện chùm ca bệnh ngay tại bệnh viện, hiện tất cả đội ngũ nhân viên y tế và bệnh nhân điều trị nội trú được yêu cầu phải thực hiện cách ly tập trung tại chỗ. Ông Võ Quang Thiều cho biết, các y bác sĩ vừa phải khám chữa bệnh vừa sắp xếp sinh hoạt ngay tại viện.

“Việc ăn uống vẫn đảm bảo vì đã có sự chủ động, nhưng khó khăn ở điều kiện sinh hoạt vì cơ sở vật chất hiện tại của bệnh viện không đảm bảo cho 74 y bác sĩ. Bệnh viện không có nơi riêng biệt để cán bộ, nhân viên nghỉ ngơi” - ông Võ Quang Thiều nói.

Bệnh viện cũng đang hoàn thiện các thủ tục là một cơ sở điều trị Covid-19 để các y bác sĩ tại đây được hỗ trợ các chế độ liên quan.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Chùm ca mắc Covid-19 tại Bệnh viện Tâm thần Quảng Nam: Áp dụng phương án "4 tại chỗ"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO