Cứu cụ ông 92 tuổi nguy kịch vì tự đắp lá điều trị rắn cắn

LÊ PHƯƠNG THẢO 05/02/2021 16:06

(QNO) - Bệnh viện Đa khoa Trung ương Quảng Nam vừa kịp thời cứu sống cụ ông 92 tuổi nguy kịch vì bị rắn độc cắn nhưng tự đắp lá điều trị tại nhà.

Trong lúc đi cắt cỏ, bị rắn cắn, cụ ông P.V.T. (ngụ tại huyện Ba Tơ, tỉnh Quảng Ngãi) đã về nhà tự đắp lá điều trị, sau đó đến điều trị tại y tế địa phương và được chuyển lên Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Tuy nhiên, tình trạng xuất huyết sau đó diễn tiến nặng, bệnh nhân đã được chuyển đến Bệnh viện Đa khoa Trung ương Quảng Nam.

Chân của nạn nhân sưng phù, tím tái
Chân của nạn nhân sưng phù, tím tái. Ảnh: L.P.T

Bệnh nhân cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa Trung ương Quảng Nam trong tình trạng sưng phù bàn cẳng chân trái, xuất huyết nặng vùng mông, đùi trái. Tại thời điểm nhập viện cấp cứu, các bác sĩ xác định bệnh nhân bị xuất huyết nặng do rối loạn đông máu nặng dẫn đến suy thận cấp trên nền bệnh nhân lớn tuổi, nguy kịch đến tính mạng.

Xác định tình trạng nguy kịch của cụ ông, các bác sĩ đã tiến hành cấp cứu ngay và chống độc đặc hiệu bằng huyết thanh kháng nọc độc rắn. Trong quá trình điều trị tích cực, cụ ông đã được truyền tổng cộng 3 đơn vị hồng cầu khối và 23 lọ huyết thanh kháng nọc độc rắn kết hợp cùng các biện pháp điều trị tích cực chống suy  thận cấp.

Sau 5 ngày điều trị, tình trạng rối loạn đông máu của cụ ông dần ổn định, tình trạng xuất huyết được cải thiện rõ rệt, tình trạng thiếu máu phục hồi.

ThS-BS.Chung Hải - Phó Trưởng khoa Y học nhiệt đới Bệnh viện Đa khoa Trung ương Quảng Nam cho biết, những năm qua khoa liên tục tiếp nhận cấp cứu ca bệnh do rắn độc cắn nguy hiểm đến tính mạng. Để hạn chế thấp nhất những hậu quả khi bị rắn độc cắn, người bệnh nên đến cơ sở y tế có điều kiện cấp cứu chống độc trong thời gian sớm nhất. Tuyệt đối không được tự ý chích rạch vết thương, chọc hút nọc độc và sử dụng các phương pháp dân gian khác.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Cứu cụ ông 92 tuổi nguy kịch vì tự đắp lá điều trị rắn cắn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO