Cứu sống bệnh nhân nguy kịch bằng kỹ thuật tim phổi nhân tạo

XUÂN HIỀN 09/03/2023 16:13

(QNO) - Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Nam vừa cứu sống một bệnh nhân nguy kịch bằng kỹ thuật ECMO - kỹ thuật tim phổi nhân tạo. Đây là trường hợp thứ 3 thành công với phương pháp điều trị này tại bệnh viện.

Các bác sĩ đang thực hiện ca ECMO cứu sống bệnh nhân. Ảnh: BVCC
Các bác sĩ đang thực hiện ca ECMO cứu sống bệnh nhân. Ảnh: BVCC

Bệnh nhân là nam thanh niên 38 tuổi, trú tại phường Hòa Hương (TP.Tam Kỳ), nhập viện trong tình trạng ho, sốt, khó thở. Bệnh nhân được điều trị ban đầu tại khoa Nội Tổng hợp với chẩn đoán viêm phổi nặng, suy hô hấp độ II. Sang ngày thứ 2, bệnh chuyển biến nặng, bệnh nhân được hội chẩn và chuyển khoa Hồi sức tích cực – chống độc (ICU) điều trị tiếp với chẩn đoán là hội chứng suy hô hấp cấp tiến triển (ARDS)/ viêm phổi nặng.

X-quang phổi cho thấy hình ảnh suy hô hấp mức độ nặng. BS.CKII Lê Văn Tuấn - Trưởng Khoa ICU cho biết, sau khi tiến hành hội chẩn, bệnh nhân được chỉ định phải thực hiện V-V ECMO (ECMO tĩnh mạch) ngay trong đêm.

Sau thành công của hai ca ECMO trước đây, êkip y bác sĩ của Khoa ICU đã tự thực hiện kỹ thuật cao này. Sau 6 ngày chạy V-V ECMO, chiều ngày 8/3 bệnh nhân đã được kết thúc ECMO, cai thở máy, rút ống nội khí quản.

Hiện bệnh nhân đang trong giai đoạn hồi phục, tỉnh táo, tự thở, mạch huyết áp ổn định, khí máu, SpO2, X-quang phổi đang trở về giới hạn bình thường.

Kỹ thuật tim phổi nhân tạo (ECMO) là phương pháp oxy hóa qua màng ngoài cơ thể, sử dụng một hệ tuần hoàn để thực hiện quá trình trao đổi oxy ở bên ngoài của cơ thể nhằm hỗ trợ và duy trì chức năng sống ở các bệnh nhân suy tuần hoàn hoặc suy hô hấp nặng. Đây là kỹ thuật cao và chuyên sâu hiện chỉ thực hiện tại các bệnh viện tuyến Trung ương, rất ít bệnh viện tuyến tỉnh trong cả nước thực hiện được kỹ thuật này. Việc làm chủ kỹ thuật khó và chuyên sâu này tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Nam là một bước tiến mạnh của ngành y tế tỉnh. 

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Cứu sống bệnh nhân nguy kịch bằng kỹ thuật tim phổi nhân tạo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO