Cứu sống trẻ sơ sinh bị uốn ván rốn

XUÂN HIỀN 05/07/2021 15:28

(QNO) - Bác sĩ Huỳnh Thị Thanh Thúy - Trưởng khoa Cấp cứu - hồi sức tích cực và bệnh lý sơ sinh (Bệnh viện Phụ sản - nhi Quảng Nam) cho biết, một trẻ sơ sinh 6 ngày tuổi bị uốn ván nặng do sinh tại nhà, người nhà tự dùng tre để cắt dây rốn cho bé đã được cứu sống tại bệnh viện.

Bệnh nhi nhiễm uốn ván sau sinh được các bác sĩ cứu chữa kịp thời. Ảnh: BVPS
Bệnh nhi nhiễm uốn ván rốn sau sinh được bác sĩ cứu chữa kịp thời. Ảnh: BVPS

Bệnh nhi này là con một gia đình ở xã Trà Cang, huyện Nam Trà My. Ngay sau khi nhập viện, bệnh nhi được bác sĩ xác định bị uốn ván rốn và được cách ly điều trị riêng với phòng kín, tránh ánh sáng, tiếng động tối đa, an thần sâu, thở máy và nuôi dưỡng tĩnh mạch.

Bác sĩ Huỳnh Thị Thanh Thúy cho biết, tại Khoa Cấp cứu - hồi sức tích cực và bệnh lý sơ sinh, trẻ được hỗ trợ thở máy xâm nhập 38 ngày, thở máy không xâm nhập 10 ngày. Sau khi cai máy thở, trẻ vẫn còn từng cơn tăng trương lực cơ, tuy nhiên đã có thể tự nuốt sữa được.

Tính đến thời điểm này, sau 2 tháng điều trị, trẻ tỉnh táo, tự thở tốt, không còn tăng trương lực cơ, tự bú mẹ tốt. "Chúng tôi hướng dẫn mẹ bé cách chăm sóc, theo dõi và tái khám trong thời gian đến. Dự kiến vài ngày tới, bệnh nhi sẽ được xuất viện" - bác sĩ Thúy nói.

Uốn ván là căn bệnh nhiễm trùng cấp tính đặc biệt nguy hiểm, có thể gây tử vong nếu không kịp thời phát hiện và điều trị. Hiện tại, tiêm vắc xin phòng ngừa uốn ván là biện pháp hữu hiệu và an toàn cho cả mẹ và con.

"Phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ, phụ nữ đang mang thai cần được tiêm vắc xin phòng uốn ván hoặc vắc xin phòng bạch hầu, ho gà, uốn ván với tổng số lần tiêm phòng ở phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ từ 15 - 35 tuổi là 5 mũi, trong đó tiêm phòng cho sản phụ lần đầu mang thai là 2 mũi cơ bản" - bác sĩ Thúy khuyến cáo.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Cứu sống trẻ sơ sinh bị uốn ván rốn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO