Cứu thành công bệnh nhân bị hoại tử chân do nhiễm vi khuẩn ngoài da proteus

KHÁNH LINH 29/11/2022 22:18

(QNO) - Từ một vết thương nhỏ ở ngón chân trái, do chủ quan, tự điều trị tại nhà, ông Ngô Văn N. bị một loại vi khuẩn hiếm gặp tấn công gây nhiễm trùng lan rộng, đối diện nguy cơ cắt bỏ chân trái nếu không có giải pháp cứu chữa phù hợp.

Bệnh nhân Ngô Văn N cùng BS CK I Huỳnh Đắc Anh, khoa Ngoại, Bệnh viện Đa khoa Gia Đình
Bệnh nhân Ngô Văn N. cùng BS CKI Huỳnh Đắc Anh - Khoa Ngoại, Bệnh viện Đa khoa Gia Đình

Trước thời điểm nhập viện khoảng 1 tuần, ông Ngô Văn N. (54 tuổi) bị thương nhẹ ở 2 ngón bàn chân trái trong lúc làm việc. Do vết thương nhỏ và không chảy máu nhiều, ông N. đã tự điều trị tại nhà và tiếp tục sinh hoạt bình thường.

Ngày 17/9, khi ông N đến Bệnh viện Đa khoa Gia Đình thì hai ngón chân trái đã chuyển đen, chảy dịch và rất đau nhức. Qua thăm khám, ê kíp bác sĩ Khoa Ngoại nhận định hai ngón chân đã hoại tử, nguy cơ có thể cắt bỏ bàn chân trái. Kết quả các xét nghiệm cho thấy  ông N. mắc bệnh đái tháo đường type II với lượng đường trong máu rất cao.

Ông N. cho biết, dù bị béo phì nhưng ông không thèm ngọt, cũng không thường xuyên kiểm tra sức khỏe nên không biết mình bị đái tháo đường.

Theo bác sĩ CKI Huỳnh Đắc Anh - Khoa Ngoại, Bệnh viện Đa khoa Gia Đình, trường hợp của ông N. khá đặc biệt vì bệnh nhân không chỉ mắc bệnh đái tháo đường nặng mà còn nhiễm một loại vi khuẩn hiếm gặp ngoài da (Proteus), hai yếu tố này kết hợp đã khiến tình trạng nhiễm trùng diễn tiến rất nhanh.

“Vết thương đã làm bàn chân trái bệnh nhân hoại tử nặng, chúng tôi quyết định phẫu thuật cắt bỏ bàn chân và đặt VAC thì tình trạng bệnh nhân có cải thiện. Tuy nhiên, sau đó vi khuẩn lại tiếp tục tấn công lên phần cẳng chân và đùi” - BS.Huỳnh Đắc Anh cho hay.

Mặc dù đối diện nguy cơ cắt bỏ bàn chân rất cao, nhưng ê kíp bác sĩ vẫn quyết định tiếp tục thực hiện phẫu thuật cắt lọc, loại bỏ tổ chức hoại tử với mong muốn giữ lại chân cho bệnh nhân. Đến ngày 2/11, tình trạng nhiễm trùng giảm hoàn toàn, vết thương lên mô hạt tốt, ông N. được phẫu thuật để xoay vạt da tạo mỏm cụt ở cổ chân và ghép da.

Trải qua 6 cuộc phẫu thuật và điều trị tích cực, chăm sóc vết thương cũng như điều chỉnh đường huyết tối ưu, tình trạng của ông N. dần ổn định. Sau 2 tháng tích cực, ê kíp bác sĩ Khoa Ngoại - Bệnh viện Đa khoa Gia Đình đã thành công khi giữ được chân trái cho bệnh nhân.

Qua trường hợp của ông N, bác sĩ Huỳnh Đắc Anh đưa ra khuyến cáo, khi có các vết thương dù rất nhỏ, người bệnh cũng không nên tự ý điều trị tại nhà, cần nhanh chóng đến các cơ sở y tế chuyên khoa để được kiểm tra và chăm sóc vết thương, giúp vết thương được kiểm soát tốt hơn, tránh nguy cơ nhiễm trùng và tổn thương lan rộng. Ngoài ra, việc khám sức khỏe định kỳ là vô cùng cần thiết để tầm soát và phát hiện sớm các bệnh lý nguy hiểm, ngăn nguy cơ dẫn đến những biến chứng nặng nề.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Cứu thành công bệnh nhân bị hoại tử chân do nhiễm vi khuẩn ngoài da proteus
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO