Đại Lộc nỗ lực chống dịch Covid-19

BÍCH LIÊN 19/08/2021 09:02

Trước diễn biến phức tạp, khó lường của dịch Covid-19 trên địa bàn, các cấp ngành, đoàn thể và cả hệ thống chính trị huyện Đại Lộc đang nỗ lực chống dịch, hạn chế lây lan trong cộng đồng.

Lãnh đạo huyện Đại Lộc trao quà động viên tinh thần lực lượng làm nhiệm vụ tuyến đầu chống dịch Covid-19. Ảnh: H.L
Lãnh đạo huyện Đại Lộc trao quà động viên tinh thần lực lượng làm nhiệm vụ tuyến đầu chống dịch Covid-19. Ảnh: H.L

Từ ổ dịch ở Đại Hồng

Ông Phạm Ích Khiêm - Trưởng ban Chỉ đạo (BCĐ) phòng chống dịch Covid-19 xã Đại Hồng cho hay, từ chiều 13.8 trên địa bàn xuất hiện ổ dịch tại thôn Lập Thuận. Đến trưa 18.8 toàn xã có 40 ca dương tính với Covid-19.

Địa phương đẩy mạnh triển khai thực hiện nghiêm Quyết định của Chủ tịch UBND huyện Đại Lộc về thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ và thiết lập vùng cách ly y tế đối với các thôn: Lập Thuận, Hà Vy, Dục Tịnh, Đông Phước. Đã tổ chức truy vết thần tốc xác định F1 đưa đi cách ly y tế tập trung, triển khai khai báo y tế cho tất cả các trường hợp F2 trong toàn xã.

Chính quyền đã phối hợp cùng Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Quảng Nam và Trung tâm Y tế huyện triển khai lấy mẫu test cho nhân dân các thôn vùng cách ly và triển khai cho toàn xã theo chỉ đạo mới nhất của huyện.

Xã thành lập tổng cộng 7 chốt phong tỏa trên địa bàn các thôn Lập Thuận, Dục Tịnh, một phần Hà Vy, Đông Phước và thành lập các tổ kiểm tra, giám sát nghiêm việc thực hiện Chỉ thị 16 theo quy định.

Cũng theo ông Khiêm, do địa bàn trải dài hơn 15km, dân số đông, vừa phải thực hiện Chỉ thị 16, đặc biệt có 3 chốt phong tỏa toàn bộ ở 4 thôn với số hộ lên tới cả nghìn nên công tác phòng chống dịch gặp nhiều khó khăn.

Trong khi đó, lực lượng công an, y tế quá mỏng, không đảm bảo triển khai làm nhiệm vụ; các lực lượng tuyến đầu chưa được tiêm phòng vắc xin nên không yên tâm khi thực hiện nhiệm vụ.

“BCĐ cấp xã đã kiến nghị BCĐ huyện tăng cường lực lượng gồm 6 đồng chí công an, 4 nhân viên y tế làm nhiệm vụ. Hỗ trợ Đại Hồng 15 tấn gạo, 10 tấn nhu yếu phẩm cần thiết và được BCĐ cấp huyện phê duyệt triển khai sớm. Xã cũng kiến nghị hỗ trợ đồ bảo hộ, dụng cụ sát khuẩn và một số dụng cụ thiết yếu phục vụ công tác chống dịch. xin cấp luồng xanh cho một số phương tiện vận tải vận chuyển lương thực, thực phẩm cho nhân dân khi xã có tờ trình” - ông Khiêm nói.

Tăng cường kiểm soát, truy vết

Những ngày qua, Đại Lộc đã triển khai thành lập các chốt kiểm soát dịch Covid-19 tại thôn Mỹ Tân (xã Đại Phong, giáp ranh thôn Ngọc Thạch, xã Đại Hồng); thôn Vĩnh Phước, Đông Phước (Đại Hồng); Hội Khách Đông, Tân Đợi (Đại Sơn).

Theo Chủ tịch UBND huyện Đại Lộc - Lê Văn Quang, để nhanh chóng dập tắt ổ dịch Đại Hồng, địa phương triển khai quyết liệt hơn nữa công tác phòng chống dịch trên địa bàn. Toàn bộ hệ thống phòng chống dịch của huyện phải triển khai quyết liệt, nâng lên mức cao nhất, sẵn sàng áp dụng các biện pháp cấp bách nhất để ứng phó với các tình huống dịch bệnh phát sinh.

Tuyệt đối không được lơ là, chủ quan, mất cảnh giác cũng như không quá dao động khi xuất hiện ca dương tính tại cộng đồng. Công an huyện tham mưu thiết lập các chốt kiểm soát phòng chống dịch trên địa bàn huyện, nhất là các chốt kiểm soát trên địa bàn Đại Hồng, QL 14B qua Đại Hồng; thắt chặt hơn nữa công tác giám sát, khai báo y tế tại các chốt, đảm bảo chốt chặn nghiêm ngặt 24/24 giờ. Tuyệt đối không được để người dân từ Đà Nẵng vào địa bàn huyện (trừ các trường hợp được chính quyền cho phép).

Chủ tịch UBND huyện đã ký quyết định triển khai xét nghiệm SARS-CoV-2 trên diện rộng từ 17.8 và kế hoạch lấy mẫu phải xong trong ngày 18.8, tại một số thôn của xã Đại Hồng, Đại Sơn, Đại Quang. Huyện yêu cầu Trung tâm Y tế huyện tổ chức xét nghiệm SARS-CoV-2 cho nhân dân toàn xã Đại Hồng và thôn Đồng Chàm (xã Đại Sơn); có văn bản đề nghị Bệnh viện Đa khoa khu vực miền núi phía Bắc Quảng Nam hỗ trợ y bác sĩ để tổ chức xét nghiệm SARS-CoV-2 tại các thôn Đầu Gò, Tân Đợi thuộc xã Đại Sơn và Đồng Me thuộc thôn Phú Hương, xã Đại Quang.

Hiện, ngoài xã Đại Hồng buộc triển khai giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, huyện Đại Lộc tiếp tục triển khai áp dụng lệnh giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 đối với 2 thôn Tân Đợi và Đầu Gò (xã Đại Sơn) để tập trung kiểm soát, truy vết, chống dịch ở mức cao nhất.

Tiếp sức tuyến đầu chống dịch

Công tác hỗ trợ, tiếp sức cho lực lượng trên tuyến đầu chống dịch được Hội LHPN huyện, các xã/thị trấn, các tổ chức và đoàn thể đẩy mạnh. Các cấp hội đẩy mạnh tuyên truyền, yêu cầu tiểu thương và người dân đến chợ phải đeo khẩu trang trong suốt buổi họp chợ, rửa tay sát khuẩn trước khi vào chợ. Vận động nguồn và tổ chức nấu, hỗ trợ các suất ăn nghĩa tình đến điểm chốt chặn tại ngã ba Đại Hiệp, các chốt tại khu An Đông, giáp với xã Điện Hồng (Điện Bàn), Đại Hòa, vùng giáp ranh Duy Xuyên...

Bà Nguyễn Thị Mừng - Chủ tịch Hội LHPN huyện Đại Lộc thông tin, từ nguồn vận động, ngày 17.8, Hội LHPN huyện, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện tiếp tục hỗ trợ 200kg rau xanh các loại đến khu cách ly tập trung số 1 của huyện (Khu B, Ban Chỉ huy Quân sự huyện Đại Lộc).

“Tại các khu cách ly tập trung, các cấp hội phụ nữ đã nắm số lượng phụ nữ mang thai, trẻ em, người khuyết tật để có hình thức hỗ trợ cụ thể. Các cấp hội phụ nữ, đoàn thể tổ chức hỗ trợ bữa ăn nghĩa tình cho các khu cách ly. Hội LHPN huyện và các xã/ thị trấn vận động hỗ trợ, kết nối nhà hảo tâm vận động trao tặng quà, hỗ trợ thêm bữa ăn xanh, nấu bánh chưng hỗ trợ bà con và lực lượng làm nhiệm vụ, khu cách ly.

Riêng tại vùng Đại Hồng, 2 thôn bị phong tỏa ở Đầu Gò, Thác Cạn (Đại Sơn), các cấp hội phụ nữ huyện cũng dự kiến lên kế hoạch vận động hỗ trợ trước mắt về khẩu trang, dụng cụ sát khuẩn cho công dân tại vùng cách ly, vùng giãn cách xã hội kéo dài” - bà Mừng nói.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Đại Lộc nỗ lực chống dịch Covid-19
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO