Đại Lộc phòng chống sốt xuất huyết

TRIÊU NHAN 05/11/2019 11:23

Trước diễn biến phức tạp của dịch sốt xuất huyết (SXH), ngành y tế huyện Đại Lộc tăng cường công tác tuyên truyền và triển khai các biện pháp phòng chống nhằm hạn chế thấp nhất số ca mắc mới...

Bệnh nhân sốt xuất huyết đang nằm điều trị tại Bệnh viện Đa khoa khu vực miền núi phía Bắc Quảng Nam. Ảnh: T.N
Bệnh nhân sốt xuất huyết đang nằm điều trị tại Bệnh viện Đa khoa khu vực miền núi phía Bắc Quảng Nam. Ảnh: T.N
 Theo số liệu của Trung tâm Y tế huyện Đại Lộc, đến thời điểm hiện tại, số ca mắc bệnh SXH trên địa bàn đã lên tới gần 460 ca, tại 18/18 xã/thị trấn. Các xã có dịch xảy ra nhiều nhất là Đại Thắng (38 ca), Đại Phong (38 ca) và Đại Nghĩa 35 ca. Đa số các ca mắc bệnh thường xảy ra ở địa bàn thôn có nhiều cây cối, ao hồ, kênh mương cấp thoát nước, dân cư tập trung đông đúc… Tại xã Đại Hòa, số ca mắc SXH tới thời điểm này là 23 ca và đang tiếp tục theo dõi nhiều trường hợp. Theo ông Võ Văn Bảy - Trưởng trạm Y tế xã, thời gian qua, trước diễn biến của dịch SXH bùng phát, Trạm Y tế xã Đại Hòa chủ động cùng với chính quyền và người dân ra quân diệt bọ gậy, lăng quăng, tích cực tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh xã về nguy cơ, biện pháp phòng tránh để nâng cao nhận thức trong nhân dân. Trạm đã tổ chức 3 đợt ra quân trước khi đề xuất Trung tâm Y tế huyện Đại Lộc hỗ trợ phun hóa chất diệt muỗi và tập trung vào 2 thôn trọng điểm dịch là thôn 2 và thôn 4. Nhờ ra quân nhanh chóng, đồng bộ và quyết liệt nên địa bàn đã tạm ổn, không tạo điểm nóng về dịch.

Ông Nguyễn Thế Năm - chuyên viên phụ trách Chương trình phòng chống dịch SXH (Trung tâm Y tế huyện Đại Lộc) cho biết, ở những nơi có ổ dịch xảy ra, theo quy định, cứ 1 thôn nếu có 2 ca mắc SXH, địa phương sẽ cử người đến nơi có dịch phun thuốc diệt muỗi. Nếu trường hợp trong cùng 1 thôn có 2 bệnh nhân SXH nhưng qua khảo sát véc tơ muỗi, các đơn vị xác định không có véc tơ gây bệnh là muỗi Dengue thì không phun thuốc, nhưng đẩy mạnh tuyên truyền người dân chủ động diệt bọ gậy, phát quang cây cỏ, bụi rậm, khai thông cống rãnh, kênh mương tù đọng quanh nhà, khu vực đông dân cư sinh sống để triệt tiêu môi trường sinh sôi của muỗi...

Theo Trung tâm Y tế huyện Đại Lộc, đang bắt đầu vào những tháng cao điểm mùa dịch SXH, cộng với sự diễn biến bất lợi của thời tiết là điều kiện cho muỗi truyền bệnh phát sinh và phát triển mạnh. Ngoài khoanh vùng, phun hóa chất dập dịch trên diện rộng theo đúng chỉ định dịch tễ, Trung tâm Y tế huyện đã phối hợp với các trạm y tế xã mở chiến dịch tuyên truyền người dân mắc màn khi ngủ, phát quang bụi rậm, súc rửa chum vại, lu đựng nước... nhằm triệt xóa nơi ở của lăng quăng, bọ gậy. Đồng thời, cử cán bộ chuyên trách Khoa Kiểm soát dịch bệnh của Trung tâm Y tế huyện và trạm y tế các xã, thôn thường xuyên giám sát, cập nhật số ca mắc SXH tại Bệnh viện Đa khoa khu vực miền núi phía Bắc Quảng Nam; lấy mẫu máu gửi xét nghiệm và điều tra tỷ lệ muỗi, bọ gậy ở một số vùng trọng điểm để phát hiện, xử lý, ngăn chặn dịch bệnh phát sinh và lan rộng.

Bác sĩ Võ Hồng Hải - Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Đại Lộc thông tin, đơn vị đã triển khai phun hóa chất diệt muỗi tại 15 thôn trọng điểm dịch của huyện với hơn 30 lít hóa chất. Đồng thời rà soát, tiếp tục mở rộng vùng phun hóa chất diệt muỗi trên diện rộng tại một số thôn có số ca mắc SXH cao. “Về hóa chất thì đến nay không thiếu, tỉnh cấp đủ, trường hợp sau này thiếu thì trung tâm sẽ xin thêm nguồn hỗ trợ của UBND huyện. Tuy nhiên, để phòng chống dịch SXH, không chỉ có giải pháp phun hóa chất diệt muỗi, mà quan trọng là phải diệt bọ gậy, lăng quăng là nguồn phát sinh muỗi trong cộng đồng. Vì vậy, cần sự chung tay tích cực của địa phương và cộng đồng dân cư với phương châm “Không có lăng quăng, không có SXH” - bác sĩ Võ Hồng Hải nói.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Đại Lộc phòng chống sốt xuất huyết
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO