Đảm bảo phòng chống dịch Covid-19 dịp tết, nhưng không được "ngăn sông cấm chợ"

T.S 24/01/2022 05:49

Trước tình hình dịch Covid-19 diễn biến nhanh, phức tạp, khó lường tại nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh, Ban Chỉ đạo cấp tỉnh phòng chống dịch Covid-19 vừa ban hành Công văn số 17-CV/BCĐ về tăng cường các biện pháp phòng chống dịch trong dịp Tết Nhâm Dần 2022. 

Yêu cầu “đảm bảo tuyệt đối an toàn sức khỏe, tính mạng của nhân dân”, nhưng Ban Chỉ đạo cấp tỉnh đề nghị các địa phương không được đưa ra những quy định riêng biệt, trái với chỉ đạo của cấp trên dẫn đến “ngăn sông cấm chợ”, cản trở các hoạt động lưu thông hàng hóa, dịch vụ.

Hoàn thành “mục tiêu kép” trên, Ban Chỉ đạo cấp tỉnh phòng chống dịch Covid-19 yêu cầu cấp ủy, chính quyền các cấp tiếp tục thực hiện nghiêm văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của Trung ương, của tỉnh về phòng chống dịch Covid-19, nhất là Chỉ thị số 22-CT/TU, ngày 21.12.2021, của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về việc tổ chức Tết Nguyên đán 2022.

Toàn tỉnh tiếp tục nêu cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp, Tổ Giám sát và tuyên truyền phòng chống dịch Covid-19 tại cộng đồng; đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền và sẵn sàng các phương án, kịch bản, bình tĩnh, chủ động ứng phó linh hoạt, kịp thời, kiểm soát dịch bệnh trong mọi tình huống.

Từng cấp, ngành liên quan tăng cường giám sát, quản lý, kiểm tra điều kiện lưu trú đối với các trường hợp nhập cảnh từ nước ngoài, đảm bảo không để tiếp xúc với người xung quanh khi mới nhập cảnh theo quy định. Yêu cầu người từ vùng đang có dịch, đặc biệt từ nơi có số ca mắc cao, về địa phương phải thực hiện nghiêm việc khai báo y tế theo quy định.

Chủ động dự báo, đánh giá chính xác nguy cơ dịch Covid-19 xâm nhập địa bàn để xây dựng và triển khai kịp thời, quyết liệt, hiệu quả các phương án, kịch bản phòng chống. Các ngành, địa phương tạm dừng tổ chức hoạt động không cần thiết theo quy định để đảm bảo công tác phòng chống dịch.

Các cấp, ngành, cơ quan, đơn vị, địa phương, nhất là lực lượng y tế, công an, quân đội đảm bảo duy trì chế độ thường trực phòng chống dịch 24/24 giờ; chuẩn bị sẵn sàng nhân lực, trang thiết bị, vật tư y tế theo phương châm “4 tại chỗ” để đáp ứng kịp thời các tình huống dịch có thể xảy ra.

Thường xuyên kiểm tra, giám sát, đôn đốc công tác phòng chống dịch Covid-19 tại các địa bàn, chú ý các khu vực có nguy cơ cao, như bệnh viện, chợ, siêu thị, nhà ga, sân bay, bến xe... và tại các khu - cụm công nghiệp, cơ sở sản xuất thời điểm trước, trong và sau tết, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định về phòng chống dịch.

Theo đánh giá của Ban Chỉ đạo, hiện nay còn một số địa phương có tiến độ tiêm vắc xin chậm như Bắc Trà My, Tiên Phước, Điện Bàn..., do đó Sở Y tế phải đôn đốc, hỗ trợ các địa phương thần tốc hơn nữa trong tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19; rà soát không để bỏ sót trường hợp chưa được tiêm chủng và chưa được tiêm đủ liều vắc xin theo kế hoạch.

Các bệnh viện, cơ sở y tế ứng trực 24/24 giờ; có phương án bảo đảm đủ nhân lực, thuốc, vật tư, thiết bị để tổ chức điều trị người bệnh Covid-19 trong những ngày tết... Thực hiện tốt việc giám sát dịch và chăm sóc, điều trị người bị nhiễm Covid-19 ngay tại cơ sở; hướng dẫn, tư vấn, hỗ trợ điều trị F0 thể nhẹ, không triệu chứng tại nhà an toàn, hiệu quả; rà soát, củng cố, kiện toàn, nâng cao năng lực các cơ sở thu dung, điều trị Covid-19, hệ thống y tế cơ sở, y tế dự phòng; thực hiện tốt việc phân loại, theo dõi người bệnh, kịp thời chuyển tuyến đối với những trường hợp chuyển biến nặng...

Ngoài triển khai đảm bảo công tác phòng chống dịch, Ban Chỉ đạo các huyện, thị xã, thành phố thực hiện tốt việc rà soát, nắm tình hình đời sống của người dân có hoàn cảnh khó khăn, bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19; công nhân, người lao động làm việc tại các khu công nghiệp, cụm công nghiệp; các gia đình có người thân, trẻ em có cha mẹ mất do dịch Covid-19... để thăm hỏi, kịp thời hỗ trợ hoặc tổng hợp, đề xuất cấp có thẩm quyền hỗ trợ...

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Đảm bảo phòng chống dịch Covid-19 dịp tết, nhưng không được "ngăn sông cấm chợ"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO