Đầu tư y tế để... hút khách

LÊ QUÂN 12/03/2023 08:07

Đã bắt đầu có một số đầu tư từ tuyến y tế tư nhân cho mô hình du lịch kết hợp chăm sóc sức khỏe tại Quảng Nam. Với rất nhiều tiềm năng, đây chính là cơ hội để phát triển thị trường du lịch y tế của địa phương...

Đơn vị điều trị quốc tế tại BVĐK Vĩnh Đức đang trở thành lựa chọn của nhiều du khách, người nước ngoài tại Quảng Nam. Ảnh: L.Q
Đơn vị điều trị quốc tế tại BVĐK Vĩnh Đức đang trở thành lựa chọn của nhiều du khách, người nước ngoài tại Quảng Nam. Ảnh: L.Q

Từ đơn vị điều trị quốc tế

Năm 2020, bắt đầu từ câu chuyện test COVID-19 với rất nhiều nhu cầu từ phía người dân, du khách, Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) Vĩnh Đức (Điện Bàn) đầu tư máy xét nghiệm PCR để test COVID-19 cho nhiều người, trong đó có người nước ngoài đến và đi khỏi Việt Nam. Từ “cơ duyên” ban đầu này, BVĐK Vĩnh Đức dần trở thành địa chỉ khám chữa bệnh tin cậy của cộng đồng người nước ngoài tại Hội An.

Từ nhu cầu chăm sóc sức khỏe chất lượng cao, đặc biệt là trong thời kỳ hậu COVID-19 của du khách và người nước ngoài sinh sống tại Việt Nam, BVĐK Vĩnh Đức đã thành lập Đơn vị điều trị quốc tế.

Theo dự báo của Tổ chức Du lịch thế giới, mô hình du lịch nghỉ dưỡng kết hợp chăm sóc sức khỏe bằng các liệu pháp y tế hiện đại mang lại những trải nghiệm thư giãn, đồng thời phòng ngừa các tác nhân gây bệnh, sử dụng các liệu pháp thẩm mỹ không xâm lấn… sẽ là một trong 6 xu hướng phát triển chính của du lịch thế giới. Tại châu Á, du lịch y tế đang mở rộng nhanh chóng. Một số nước như Thái Lan, Hàn Quốc, Ấn Độ, Malaysia… đang là điểm đến du lịch y tế của lượng lớn du khách Mỹ và các nước châu Âu. Khách hàng du lịch y tế tại các quốc gia châu Á có nhu cầu chủ yếu gồm thẩm mỹ, chăm sóc nha khoa, chỉnh hình…

Ông Trần Công Ân - Giám đốc BVĐK Vĩnh Đức cho biết: “Đơn vị điều trị quốc tế ra đời là nỗ lực để hướng đến nhóm đối tượng người nước ngoài sinh sống và làm việc tại Việt Nam.

Ngoài chuyên môn sẵn có chúng tôi còn trau dồi thêm những kỹ năng mềm cho điều dưỡng và bác sĩ như kỹ năng giao tiếp ứng xử, nâng cao năng lực chăm sóc khách hàng.

Sau nửa năm đi vào hoạt động, số lượng người nước ngoài đến khám và điều trị nội trú tăng dần đã tạo động lực cho chúng tôi cố gắng hơn nữa để hoàn thiện đơn vị, hướng đến một khoa quốc tế chuyên nghiệp - hiện đại trong tương lai”.

Với việc triển khai hầu hết dịch vụ chăm sóc và điều trị, Đơn vị điều trị quốc tế của BVĐK Vĩnh Đức hiện là cơ sở y tế nhận được phản hồi khá tốt từ những người nước ngoài đang sinh sống tại Quảng Nam.

Anh Andy - thành viên của nhóm Hội An Expats cho biết: “Hội An hiện nay là nơi tập trung đông người nước ngoài sinh sống và làm việc nhất Việt Nam. Chính vì lẽ đó mà nhu cầu được chăm sóc y tế cũng rất lớn.

Từ sự giới thiệu của bạn bè, tôi đã có dịp trải nghiệm dịch vụ của BVĐK Vĩnh Đức và không khỏi ngạc nhiên vì sự chăm sóc chu đáo, nhiệt tình của các y bác sĩ và đội ngũ điều dưỡng nơi đây”.

Ngôn ngữ vốn là một rào cản khi người nước ngoài đến các cơ sở khám chữa bệnh của Việt Nam. “Dù có phiên dịch nhưng việc “face to face” với bác sĩ mới khiến chúng tôi yên tâm vì đôi khi qua một người khác thì thông tin bệnh không thể chính xác. Tuy nhiên, tại BVĐK Vĩnh Đức, chúng tôi lại được thoải mái chia sẻ” - ông John, quốc tịch Mỹ, chia sẻ.

Với 20.000 thành viên là người nước ngoài, nhóm Hội An Expats là nơi gửi gắm biết bao tâm tư của người nước ngoài khi đến một đất nước xa lạ. Từ giải quyết những thắc mắc như test COVID-19 ở đâu đến xử lý những tai nạn ngoài ý muốn sự lan tỏa dịch vụ của BVĐK Vĩnh Đức trở thành niềm tin của bệnh nhân nước ngoài.

Bác sĩ Trần Công Chính - Trưởng Đơn vị điều trị quốc tế cho biết, để vận hành được đơn vị này, bên cạnh năng lực chuyên môn thì việc trau dồi ngoại ngữ là yêu cầu đặt ra. Trước khi thành lập đơn vị này, từ điều dưỡng đến y bác sĩ đều được đào tạo tiếng Anh giao tiếp song song với phát triển chuyên môn, dịch vụ.

“Có rất nhiều khó khăn trong những ngày đầu thành lập đơn vị, từ cơ sở vật chất đến hạn chế nguồn nhân lực giỏi ngoại ngữ. Tuy nhiên với sự quyết tâm cao của tập thể, chúng tôi đã có được những trái ngọt đầu tiên. Không chỉ những bệnh lý thông thường mà cả những ca mổ phức tạp cũng được người nước ngoài tin tưởng thực hiện ở bệnh viện chúng tôi” - ông Trần Công Chính nói. 

Đến những dự án y tế tiềm năng

Ông Nguyễn Thanh Hồng - Giám đốc Sở VH-TT&DL cho biết, sản phẩm du lịch nghỉ dưỡng kết hợp chăm sóc sức khỏe rất phổ biến trên thế giới. Hiện nhiều quốc gia phát triển mô hình này và rất thành công như Thái Lan.

Đơn vị điều trị quốc tế tại BVĐK Vĩnh Đức đang trở thành lựa chọn của nhiều du khách, người nước ngoài tại Quảng Nam.
Đơn vị điều trị quốc tế tại BVĐK Vĩnh Đức đang trở thành lựa chọn của nhiều du khách, người nước ngoài tại Quảng Nam.

Tuy nhiên, tại Việt Nam hiện vẫn chưa địa phương nào có một mô hình đẳng cấp đạt tiêu chuẩn vừa du lịch vừa điều trị y tế, chăm sóc sức khỏe. Đặc biệt là sản phẩm hướng đến các đối tượng người già - đây là đối tượng tiêu rất nhiều tiền.

“Trong định hướng phát triển của ngành du lịch tỉnh, chúng tôi xem loại hình du lịch nghỉ dưỡng kết hợp chăm sóc sức khỏe là sản phẩm trong tương lai để phục vụ khách trong và ngoài nước.

Tuy nhiên, để làm bài bản thì cần phải có quá trình và mời được những nhà đầu tư tiềm năng. Đã có nhà đầu tư đặt vấn đề về việc đầu tư, tuy nhiên điều quan trọng nhất là dự án phải nằm trong quy hoạch của tỉnh và vùng Đông” - ông Hồng nói. 

Mới đây, Công ty L’eau JST Việt Nam đã làm việc với UBND tỉnh về việc đầu tư một khu nghỉ dưỡng và chăm sóc sức khỏe tại thị xã Điện Bàn (Dự án L’eau Việt Nam) với tổng vốn 50 triệu USD.

Trước đó, tháng 5/2020, Tập đoàn Giáo dục quốc tế Nam Việt đã thông qua cổ đông, chính thức triển khai dự án Viện dưỡng lão tại huyện Thăng Bình. Đây là dự án có tổng vốn đầu tư khoảng 100 tỷ đồng, được đầu tư theo tiêu chuẩn của khu nghỉ dưỡng ven biển cao cấp chỉ dành riêng cho những người cao tuổi. Những dự án này là cú hích để Quảng Nam hoàn toàn tin tưởng vào mô hình phát triển du lịch y tế trong tương lai. 

Khủng hoảng do COVID-19 như hồi chuông cảnh tỉnh cho chặng đường du lịch đã đi qua. Ông Phan Xuân Thanh - Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Quảng Nam cho rằng, để tạo hướng đi bền vững, ngành du lịch Quảng Nam đã chọn phát triển du lịch xanh, hướng tới xây dựng thương hiệu điểm đến xanh vào năm 2025. Định hướng, quyết sách này đang được lan tỏa trong cộng đồng, những nhà làm du lịch và cả hoạt động dịch vụ phụ trợ.

Với những nỗ lực từ phía doanh nghiệp và hệ thống chính trị, trong tương lai, kỳ vọng về một địa điểm du lịch xanh kết hợp giữa dịch vụ và y tế chuyên nghiệp cũng như sẽ là điểm đến du lịch nghỉ dưỡng thu hút bạn bè năm châu sẽ có tên Quảng Nam...

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Đầu tư y tế để... hút khách
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO