Đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc xin cho trẻ em

XUÂN HIỀN 17/12/2021 07:15

Gần 200 nghìn liều vắc xin Pfizer đã được Sở Y tế phân bổ về cho các địa phương. Trong số này, hơn 127 nghìn liều dành để tiêm cho trẻ ở độ tuổi từ 12 - dưới 18 tuổi.

Công tác khám sàng lọc và tiêm vắc xin cho độ tuổi từ 12 - dưới 18 tuổi cần được chuẩn bị kỹ lưỡng với các tình huống. Ảnh: X.H
Công tác khám sàng lọc và tiêm vắc xin cho độ tuổi từ 12 - dưới 18 tuổi cần được chuẩn bị kỹ lưỡng với các tình huống. Ảnh: X.H

Tại cuộc làm việc trực tuyến do Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì vào chiều 16.12, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết, Bộ này đã yêu cầu các tỉnh thành khẩn trương đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc xin ngừa Covid-19 cho trẻ em ở độ tuổi 12 - dưới 18 tuổi với mục tiêu trong tháng 1.2022 phải hoàn thành tiêm đủ 2 mũi cho trẻ.

Hiện nay các địa phương tại Quảng Nam đã triển khai việc tiêm vắc xin cho trẻ em. Tại TP.Tam Kỳ, với số vắc xin được phân bổ lên đến hơn 16 nghìn liều, địa phương sẽ triển khai nhiều điểm tiêm cùng lúc tại các trường học. Trong hôm nay 17.12, TP.Tam Kỳ sẽ triển khai tiêm vắc xin cho các em ở độ tuổi THCS.

Thầy Phan Văn Dung - Hiệu trưởng Trường THCS Huỳnh Thúc Kháng (phường Trường Xuân, TP.Tam Kỳ) cho biết, nhà trường đã tổ chức tư vấn, tuyên truyền cho phụ huynh học sinh về tác dụng của vắc xin đối với dịch bệnh. Vì vậy, đa số phụ huynh đều đồng ý cho con được tiêm chủng trong đợt này.

“Nhà trường yêu cầu phụ huynh khai báo chính xác bệnh lý của học sinh nếu có, cũng như thông tin đến phụ huynh về tác dụng của vắc xin để họ đồng tình với việc triển khai tiêm vắc xin cho con em.

Chúng tôi bố trí cán bộ giáo viên nhà trường phụ trách từng lớp cũng như cơ sở vật chất đầy đủ phòng ốc để phục vụ công tác tiêm chủng. Hiện trường chúng tôi phối hợp với Công an phường Trường Xuân và Công an xã Tam Ngọc để cung cấp mã định danh và đến sáng 16.12 có đến 70% số học sinh có mã định danh” - thầy Phan Văn Dung nói.

Để đảm bảo an toàn trong công tác tiêm chủng, đại diện Trung tâm Y tế TP.Tam Kỳ đã yêu cầu các trường học tiến hành lọc danh sách học sinh đồng ý tiêm chủng. Trong đó phải có riêng danh sách học sinh béo phì hoặc khuyết tật vì đây là các trường hợp sẽ phải khám sàng lọc kỹ.

“Phản ứng sau tiêm vắc xin là hiện tượng sinh lý bình thường, nhà trường cần bố trí phòng dành cho phụ huynh để tạo điều kiện trao đổi thông tin” - đại diện Trung tâm Y tế TP.Tam Kỳ cho biết.

Địa phương này sẽ tổ chức tiêm vắc xin cho trẻ em từ lớp 7 trở lên, riêng trẻ nghỉ học và trẻ khuyết tật không thuộc diện quản lý của trường học thì địa phương sẽ lập danh sách để ngành y tế có giải pháp tiêm vét.

Ông Nguyễn Văn Văn - Phó Giám đốc Sở Y tế cho biết, số lượng vắc xin Pfizer về Quảng Nam đợt này đều có hạn sử dụng đến tháng 2.2022 và tháng 6.2022; do vậy, phụ huynh không nên lo lắng. Ngành yêu cầu tất cả các điểm tiêm phải bố trí đủ nhân lực và trang thiết bị, xe cấp cứu..., nhiều địa phương đã huy động sự hỗ trợ của các cơ sở y tế tư nhân.

Cho đến thời điểm hiện tại, khá nhiều địa phương của Quảng Nam đã triển khai tiêm vắc xin cho trẻ em từ độ tuổi 12 - dưới 18 tuổi và chưa ghi nhận các trường hợp sốc phản vệ hoặc phản ứng nặng, tai biến nặng sau tiêm...

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc xin cho trẻ em
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO