Đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc xin Covid-19

LÊ QUÂN 08/07/2022 05:42

Trước tình hình tiến độ tiêm vắc xin ngừa Covid-19 các mũi 3, 4 và nhắc lại đang rất chậm, UBND tỉnh yêu cầu cán bộ, công chức, viên chức phải làm gương, đi đầu, tham gia tiêm chủng đầy đủ các liều vắc xin phòng Covid-19 để đảm bảo đạt được miễn dịch cộng đồng...

UBND tỉnh yêu cầu các địa phương đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc xin. Ảnh: T.K
UBND tỉnh yêu cầu các địa phương đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc xin. Ảnh: T.K

Ông Trần Văn Kiệm - Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh (CDC Quảng Nam) thông tin, hiện số người đăng ký tiêm mũi nhắc lần 2 là 72.479 người, nếu tính trên dân số từ 18 tuổi trở lên thì mới chỉ đạt 2,5% và tính trên số người đã tiêm mũi 3 đạt 5,5%.

Ngoài ra, số người đã tiêm đủ liều cơ bản là hơn 1 triệu người tiêm, đạt tỷ lệ 99,2% số người cần tiêm. Số người đã tiêm mũi 3 là hơn 884 nghìn người, đạt tỷ lệ: 81,3%.

Nguyên nhân khiến số người dân tiêm mũi nhắc ít như vậy, theo ông Kiệm, hiện nay công tác tuyên truyền ở các địa phương chưa tốt, ban chỉ đạo phòng chống dịch cấp cơ sở chưa vào cuộc mạnh mẽ.

“Hiện nay tình hình dịch Covid-19 đã được kiểm soát tốt dẫn đến tâm lý chủ quan cho người dân. Ngoài ra, vắc xin về tỉnh Quảng Nam thời gian đầu trễ hơn các tỉnh khác, chưa kể Quảng Nam nhận đến hơn 1 triệu liều vắc xin Verocell và 152.600 liều vắc xin Abdala nên hầu hết người dân đã tiêm đủ 3 mũi vắc xin, dẫn đến khó khăn trong việc tư vấn cho người dân về việc tiêm bổ sung, nhắc lại.

Một bộ phận người dân nhận thức chưa đầy đủ về tác dụng, lợi ích, tính an toàn của vắc xin phòng Covid-19, chưa tích cực tham gia tiêm liều nhắc lại đối với người từ 18 tuổi trở lên” - ông Kiệm nói.

Đối với việc tiêm vắc xin cho trẻ em, đại diện Sở Y tế nhận định, nhiều phụ huynh chưa sẵn sàng cho con em mình tham gia chiến dịch tiêm đối với trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi.

Mặt khác, vắc xin cho trẻ em cận hạn, gia hạn nên rất nhiều phụ huynh đã đồng ý rồi nhưng đến điểm tiêm thì lại không đồng ý cho trẻ tiêm, dẫn đến tâm lý dây chuyền cho nhiều phụ huynh khác. Trong khi giai đoạn từ giữa tháng 3 đến cuối tháng 4 năm nay, số người mắc Covid-19 của Quảng Nam, trong đó có trẻ em rất cao, dẫn đến phải trì hoãn thời gian tiêm vắc xin mũi tiếp theo.

Nhận định đây là chiến dịch tiêm chủng triển khai theo Luật Phòng, chống bệnh truyền nhiễm, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch cấp tỉnh mới đây đã có công văn yêu cầu tăng cường công tác kiểm soát dịch bệnh và đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc xin phòng Covid-19 đến các sở ngành, địa phương.

Ban Chỉ đạo phòng chống dịch cấp tỉnh yêu cầu mọi người dân có trách nhiệm tham gia tiêm chủng; cán bộ, công chức, viên chức phải làm gương, đi đầu, tham gia tiêm chủng đầy đủ các liều vắc xin phòng Covid-19 để đảm bảo đạt được miễn dịch cộng đồng, bảo vệ sức khỏe nhân dân trước các biến thể mới của vi rút SARS-CoV-2 và kiểm soát, thích ứng an toàn với dịch Covid-19.

Địa phương nào chậm tiến độ, bỏ sót đối tượng, không hoàn thành tỷ lệ tiêm vắc xin và để xảy ra dịch sẽ xem xét, xử lý nghiêm trách nhiệm người đứng đầu cấp ủy, chính quyền địa phương đó...

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc xin Covid-19
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO