Để F0 yên tâm điều trị tại nhà

XUÂN HIỀN 26/01/2022 07:21

Hơn 1 tháng Quảng Nam triển khai mô hình điều trị F0 tại nhà đã cho thấy những hiệu quả nhất định. Tuy nhiên, trong khi các cơ sở thu dung giảm tải được áp lực thì khó khăn lại đặt lên vai y tế tuyến xã, phường...

Nhân lực tại các trạm y tế cơ sở đang thiếu hụt nghiêm trọng khi phải đảm đương công tác điều trị F0 tại nhà. Ảnh: X.H
Nhân lực tại các trạm y tế cơ sở đang thiếu hụt nghiêm trọng khi phải đảm đương công tác điều trị F0 tại nhà. Ảnh: X.H

Khó về nhân lực

Tại cuộc họp trực tuyến về công tác phòng chống dịch Covid-19 toàn tỉnh mới đây, ông Đinh Hữu Long - Giám đốc Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Quế Sơn cho biết, nhân lực tại các trạm y tế là điều lo lắng nhất hiện nay.

Theo quy định, mỗi trạm y tế xã, phường hiện chỉ có từ 3 - 5 cán bộ nhưng phải đảm trách nhiều công việc. Khi triển khai mô hình điều trị F0 tại nhà, để hoàn thành công việc, cán bộ y tế của các trạm phải làm việc cả những ngày cuối tuần.

Lực lượng y tế mỏng nên nhiều thời điểm, trạm phải nhờ sự hỗ trợ của các lực lượng khác ở địa phương góp sức, nhất là công tác lấy mẫu, truy vết, hướng dẫn các F0, F1 cách ly tại nhà.

Tương tự, ông Nguyễn Thanh Bình - Giám đốc TTYT TP.Tam Kỳ cho biết, hiện nay số F0 điều trị tại nhà trên địa bàn Tam Kỳ đã vượt con số 100. Với số lượng F0 điều trị tại nhà nhiều, lực lượng y tế ở cơ sở phải làm việc rất vất vả khi vừa điều trị F0, tiêm vắc xin, xét nghiệm, truy vết cộng đồng…

Ngoài quản lý F0 điều trị tại nhà, TTYT TP.Tam Kỳ còn quản lý cơ sở thu dung, điều trị tập trung. Hiện tại, TP.Tam Kỳ đã thành lập 13 trạm y tế lưu động tại các xã, phường để tiện công tác quản lý và hỗ trợ F0 tại nhà.

Tại huyện Duy Xuyên - địa phương đầu tiên triển khai mô hình điều trị F0 tại nhà của Quảng Nam, ông Nguyễn Thế Đức - Phó Chủ tịch UBND huyện Duy Xuyên cho biết, địa phương có 191 F0 điều trị tại nhà, trong đó có 50 F0 đã khỏi bệnh.

Cũng như các địa phương khác, Duy Xuyên gặp khó khăn về nhân lực khi thành lập các trạm y tế lưu động. Với 14 trạm y tế lưu động tại các xã thị trấn, do thiếu nhân lực nên các trạm y tế lưu động ở huyện đang nỗ lực để triển khai tốt việc chăm sóc cho F0 điều trị tại nhà.

Huy động mọi sự hỗ trợ

Nhận định thời điểm sắp tới, số F0 sẽ còn tăng cao với nguy cơ bùng phát dịch bệnh ở các địa phương, ông Nguyễn Văn Văn - Phó Giám đốc Sở Y tế yêu cầu các đơn vị địa phương tiếp tục tăng cường biện pháp phòng chống dịch, nhất là giám sát phát hiện sớm, điều trị giảm bệnh nặng, tử vong.

“Do thời tiết chuyển mùa thuận lợi cho sự phát triển, lây lan của vi rút, gia tăng giao thương đi lại dịp Tết Nguyên đán 2022 và nguy cơ xâm nhập của biến chủng mới; bên cạnh đó, có tâm lý chủ quan, lơ là, mất cảnh giác của một số đơn vị, người dân trong việc thực hiện quy định về phòng chống dịch sau một thời gian dài nới lỏng giãn cách xã hội... là những nguyên nhân dễ bùng phát dịch” - ông Nguyễn Văn Văn nói.

Nhiều địa phương hiện nay đã huy động sự hỗ trợ từ các hội đồng hương tại những thành phố lớn trong phòng chống dịch. Ông Nguyễn Thế Đức cho biết, Hội đồng hương Duy Xuyên tại TP.Hồ Chí Minh đã hỗ trợ huyện cơ số thuốc hỗ trợ F0 điều trị tại nhà cũng như trang bị máy đo SP02.

Hiện tại, các F0 điều trị tại nhà đều được cung cấp máy đo SPO2, sau khi khỏi bệnh, người dân sẽ trả lại cho trạm y tế lưu động để chuyển các trường hợp khác. Tại thị xã Điện Bàn, hơn 400 túi thuốc F0 điều trị tại nhà cũng được Hội đồng hương tại TP.Hồ Chí Minh vận động chuyển giao cho địa phương này.

Đảm bảo tinh thần F0 phải được điều trị sớm nhất, không phải đi viện sớm nhất’ trong tình huống xấu nhất, Sở Y tế yêu cầu các TTYT chủ động nắm bắt tình hình F0 trên địa bàn để có phương án cung ứng thuốc, vật tư y tế cho công tác chăm sóc, điều trị F0 tại nhà.

Tiếp tục triển khai rộng rãi phương án cách ly, điều trị F0 tại nhà. Bên cạnh đó, duy trì hoạt động một số khu thu dung, điều trị tập trung để tiếp nhận các trường hợp không đủ điều kiện điều trị tại nhà; chủ động bổ sung hoặc điều phối nhân sự để đảm bảo nguồn lực chăm sóc F0 tại nhà...

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Để F0 yên tâm điều trị tại nhà
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO