Điện Bàn khống chế thành công chuỗi dịch Covid-19 liên quan khu công nghiệp

VĨNH LỘC 27/09/2021 06:05

Sau 2 tuần giãn cách theo Chỉ thị 16, từ 0 giờ hôm qua 26.9, UBND thị xã Điện Bàn đã chuyển sang áp dụng các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 theo Chỉ thị 15 của Thủ tướng Chính phủ. Đây được xem là thành công bước đầu của địa phương trong công tác phòng chống dịch Covid -19.

 
Phát huy vai trò cộng đồng, tăng cường truy vết xét nghiệm là một trong nhiều yếu tố giúp Điện Bàn cơ bản khống chế dịch.

Nhận định đúng tình hình

Tối 8.9, Điện Bàn phát hiện một F0 sau nhiều ngày yên ắng. Đáng chú ý, ca nhiễm làm việc tại doanh nghiệp trong Khu công nghiệp Điện Nam – Điện Ngọc, nơi có khoảng 22.000 lao động, tiềm ẩn lây lan Covid-19 rất cao.

Ngay lập tức, ngành y tế và các cấp ngành, địa phương liên quan đã nhanh chóng khoanh vùng, phong tỏa, truy vết, cách ly hàng nghìn đối tượng F1, F2, đồng thời cấp tốc triển khai xét nghiệm toàn bộ đại diện hộ gia đình trên địa bàn thị xã.

Từ ngày 8 - 26.9, Điện Bàn tổ chức xét nghiệm cho 110.355 mẫu, phát hiện 101 ca F0 tại 14/20 xã, phường, truy vết được 1.764 F1 và 3.556 F2, trong đó 585 trường hợp đang cách ly tập trung tại 13 cơ sở. Dự kiến, đến ngày 29.9, khoảng 300 F1 hoàn thành cách ly tập trung, số còn lại sẽ được chuyển sang các khu cách ly của thị xã, trả lại trường học để sát trùng khử khuẩn chuẩn bị ngày 4.10 học sinh đi học lại.

Tại Khu công nghiệp Điện Nam – Điện Ngọc, hơn 15.500 lao động còn làm việc nơi đây cũng được yêu cầu lấy mẫu xét nghiệm Sars-CoV-2 trong thời gian ngắn nhất nhằm bóc tách, xử lý những trường hợp có nguy cơ.

Đến hôm qua 26.9, sau 18 ngày dịch bùng phát, tổng số ca F0 chỉ dừng lại ở con số 101 người, đặc biệt qua 3 ngày liên tiếp toàn thị xã không xuất hiện thêm ca nhiễm mới trong cộng đồng.

Ông Nguyễn Xuân Hà - Phó Chủ tịch UBND thị xã Điện Bàn nhìn nhận, bên cạnh chỉ đạo kịp thời của tỉnh và Sở Y tế, yếu tố quyết định sự thành công trong phòng chống dịch Covid-19 những ngày qua chính là nhận định đúng tình hình, từ đó triển khai nhiều biện pháp đồng bộ như thần tốc truy vết, khoanh vùng, xét nghiệm rộng..., từng bước hạn chế dịch bệnh lây lan. Đặc biệt, sự đồng tình, ủng hộ của người dân, nhất là vai trò tổ giám sát cộng đồng đã trở thành yếu tố tiên quyết góp phần mang lại kết quả tích cực.

“Thật ra yếu tố nào cũng quan trọng cả, tuy nhiên theo tôi ý thức người dân vẫn đóng vai trò quyết định. Chính quyền dù có quyết liệt bao nhiêu mà dân không chấp hành biện pháp giãn cách xã hội, vẫn đi ra ngoài, vẫn tiếp xúc để lây lan thì rất khó kiểm soát dịch bệnh được” - ông Hà phân tích.

Thực tế, sau khi xuất hiện ca nhiễm đầu tiên là công nhân Công ty TNHH Giày Rieker Việt Nam (Khu công nghiệp Điện Nam - Điện Ngọc), Điện Bàn đã chỉ đạo các xã, phường nơi có ca F0 và F1 sinh sống thực hiện ngay biện pháp khóa cứng, phong tỏa, kiểm soát người dân di chuyển ra ngoài.

Dù vậy, lo ngại nhất chính là việc Công ty TNHH Giày Rieker đã “thả” hơn 4.000 công nhân về địa phương, nhận định tình hình sẽ rất phức tạp, ngay lập tức Điện Bàn quyết định thực hiện giãn cách xã hội theo tinh thần Chỉ thị 16 từ 0 giờ ngày 12.9 nhằm truy vết các nhóm đối tượng liên quan. Đồng thời đẩy nhanh việc xét nghiệm theo chỉ đạo của Bộ Y tế (vùng đỏ 7 ngày 3 lần, vùng xanh 7 ngày 2 lần) với hàng trăm nghìn mẫu test được thực hiện trong thời gian ngắn nhất.

Hiệu quả xét nghiệm nhanh

Mặc dù thành công mới chỉ bước đầu, nhưng không thể phủ nhận công tác chống dịch của Điện Bàn đến thời điểm hiện tại đã đạt những kết quả rõ nét khi đã cơ bản khống chế được dịch bệnh ngoài cộng đồng.

Nhiều ý kiến cho rằng, so với một số địa phương khác như Quảng Ngãi hay TP.Đà Nẵng gần bên, quá trình kiểm soát dịch của Điện Bàn, chưa đến 20 ngày là một thành công đáng kể.

 

Theo ông Trần Lộc Quang - phụ trách Khoa Kiểm soát bệnh tật (Trung tâm Y tế thị xã Điện Bàn), kinh nghiệm cho thấy, khi phát hiện chuỗi lây nhiễm mới, việc nhận định tình hình, đánh giá nguy cơ (diện rộng hay hẹp) sẽ giúp việc khoanh vùng phù hợp, từ đó có biện pháp tương xứng, chạy đua với thời gian đón đầu truy vết xét nghiệm khống chế dịch hiệu quả.

Ông Nguyễn Văn Văn - Phó Giám đốc Sở Y tế khẳng định, với tốc độ lây lan của biến chủng Delta, tổ chức xét nghiệm nhanh sẽ quyết định dập dịch thành công. Thực tế, chỉ trong thời gian ngắn, hầu hết người dân vùng có nguy cơ đều đã được lấy mấu xét nghiệm.

“Khi xác định dịch có liên quan đến Khu công nghiệp Điện Nam - Điện Ngọc, Sở Y tế  đã yêu cầu trong vòng 2 ngày, các chủ doanh nghiệp phải xét nghiệm toàn bộ người lao động đang làm việc, riêng những người đã về nhà thì cấp tốc truy vết, xét nghiệm khẩn trương, đảm bảo 100% lao động tại Khu công nghiệp Điện Nam - Điện Ngọc được xét nghiệm đón đầu” - ông Văn nói.

Ngoài ra, cũng cần kể đến một số yếu tố khác cũng không kém quan trọng như Phương án 115 đã được tỉnh ban hành hay khâu hậu cần đảm bảo, nhất là việc xây dựng kịch bản ứng phó trong tình huống dịch Covid-19 xuất hiện trong khu công nghiệp…, qua đó đã giúp ngành y tế, địa phương, doanh nghiệp nhanh chóng khoanh vùng, xử lý khi dịch bệnh xảy ra.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Điện Bàn khống chế thành công chuỗi dịch Covid-19 liên quan khu công nghiệp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO