Điều trị bệnh nhân Covid-19: Dự lường các ca bệnh nặng

XUÂN HIỀN 10/08/2021 08:55

Nhận định thời gian tới các ca bệnh Covid-19 của Quảng Nam sẽ còn tăng và dự lường diễn biến nặng, tại cuộc làm việc về công tác điều trị bệnh nhân Covid-19 vào sáng 9.8, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Tân yêu cầu ngành y tế khẩn trương mua sắm trang thiết bị, thuốc men cần thiết cho các cơ sở điều trị.

Hiện tại có 164 ca mắc Covid-19 được điều trị tại Quảng Nam. TRONG ẢNH: Bệnh viện Phạm Ngọc Thạch là cơ sở có nhiều bệnh nhân đang được điều trị. Ảnh: X.H
Hiện tại có 164 ca mắc Covid-19 được điều trị tại Quảng Nam. TRONG ẢNH: Bệnh viện Phạm Ngọc Thạch là cơ sở có nhiều bệnh nhân đang được điều trị. Ảnh: X.H

Lực lượng điều trị mỏng

Theo nhận định của Bộ Y tế, lực lượng y tế còn lại đủ khả năng điều trị bệnh nhân Covid-19 tại khu vực miền Trung hiện rất mỏng. Quảng Nam hiện nay có 3 cơ sở khám chữa bệnh Covid-19 được chỉ định.

Cụ thể, Phòng khám Đa khoa Điện Nam - Điện Ngọc (trực thuộc Bệnh viện Đa khoa khu vực Quảng Nam) với công năng 120 giường. Bệnh viện Phạm Ngọc Thạch được chỉ định giai đoạn 1 là 150 giường, giai đoạn 2 là 300 giường, giai đoạn 3 là 500 giường. Bệnh viện Đa khoa Trung ương Quảng Nam chuyên điều trị cho bênh nhân nặng với giai đoạn 1 là 100 giường, giai đoạn 2 là 280 giường.

Ông Mai Văn Mười - Giám đốc Sở Y tế cho biết, tính từ ngày 18.7 đến nay, tổng số bệnh nhân mắc Covid-19 được điều trị tại 3 cơ sở này là 208 người, trong đó đã khỏi bệnh và cho ra viện 43 bệnh nhân. Tại các cơ sở này, điều khó khăn hiện nay là trang thiết bị y tế cho hồi sức cấp cứu điều trị Covid-19 còn thiếu, đặc biệt hệ thống oxy trung tâm, khí nén, oxy dòng cao HFNC, máy thở chức năng cao...

Ngoài ra, theo nhận định của lãnh đạo Sở Y tế, hệ thống xét nghiệm Real time RT-PCR chưa đáp ứng được công tác xét nghiệm trong giám sát, truy vết và điều trị. Nếu xét theo tình hình hiện tại, theo chuẩn của Bộ Y tế thì Quảng Nam còn thiếu từ 8 - 10 hệ thống xét nghiệm Real time RT-PCR.

Hiện nay với phương châm 4 tại chỗ, việc chuyển tuyến cho bệnh nhân mắc Covid-19 đang gặp khó khăn. Trong hơn 1 tuần trở lại đây, Bệnh viện Đa khoa Trung ương Quảng Nam ngừng tiếp nhận bệnh nhân nặng của Quảng Nam vì phải điều trị tại chỗ. Do vậy, áp lực điều trị đặt lên các bệnh viện tuyến tỉnh còn lại.

Cùng với số ca mắc liên tục tăng từ lượng người trở về tại các địa phương đang cao điểm dịch bệnh càng gây nhiều khó khăn cho công tác điều trị. Ông Mai Văn Mười cho biết, dù đã huy động nhân lực, thiết bị và tổ chức phân tầng điều trị theo từng cấp độ với tiêu chí hạn chế tình trạng chuyển nặng, thì Quảng Nam vẫn phải dự lường các tình huống diễn tiến nhanh của dịch bệnh.

Chuẩn bị cơ sở điều trị bệnh nhân nặng

Ông Nguyễn Tải - Giám đốc Bệnh viện Đa khoa khu vực Quảng Nam cho biết, đến nay bệnh viện điều trị 131 ca bệnh nhân Covid-19, ra viện 69 ca. Tuần qua bệnh viện điều trị 4 ca, trong đó có 1 ca nặng là sản phụ nên phải chuyển viện đến Bệnh viện Trung ương Huế.

“Theo tôi nghĩ, vấn đề mấu chốt trong điều trị bệnh nhân Covid-19 hiện nay là hệ thống khí oxy. Hiện nay, tại Phòng khám Đa khoa khu vực Điện Nam - Điện Ngọc đang sử dụng oxy bình. Do đó, tôi mong tại phòng khám này được trang bị khẩn trương hệ thống oxy lỏng phục vụ công tác điều trị. Nếu người bệnh được phát hiện sớm, hoặc chuyển từ thể nhẹ sang thể trung bình, khi được can thiệp oxy sớm thì sẽ giữ ở thể trung bình hoặc thối về thể nhẹ và từ từ khỏi” - ông Tải nói.

Cũng theo ông Tải, hiện tại Bệnh viện Đa khoa khu vực Quảng Nam có khu 7 tầng đã trang bị hệ thống có oxy lỏng và có lối đi riêng, trong trường hợp dịch bùng phát sẽ tận dụng khu này, có thể từ 200 - 300 giường.

Hiện nay, Quảng Nam đã xây dựng kế hoạch thành lập 9 bệnh viện dã chiến trên cơ sở trưng dụng các bệnh viện, cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Tân yêu cầu thiết lập các điều kiện tối ưu nhất để Phòng khám Đa khoa Điện Nam - Điện Ngọc là cơ sở điều trị bệnh nhân Covid-19 nặng của Quảng Nam.

“Thời gian tới, ngành y tế cần tập trung điều trị bệnh nhân nặng tại Quảng Nam. Vì số lượng người trở về từ các vùng tâm dịch nhiều nên các ca dương tính sẽ tăng, đồng nghĩa với ca nặng sẽ xuất hiện. Ngành y tế chịu trách nhiệm về trang bị cơ sở vật chất cho Phòng khám Đa khoa khu vực Điện Nam - Điện Ngọc.

Nếu tình hình phức tạp thêm thì sẽ trưng dụng khu nhà 7 tầng của bệnh viện hiện có. Ngoài ra, Sở Y tế kiểm tra toàn bộ hóa chất, thuốc men và vật tư y tế trang bị cho Bệnh viện Đa khoa khu vực Quảng Nam để cơ sở này đủ điều kiện điều trị bệnh nhân Covid-19. Nếu nhân lực điều trị còn thiếu thì điều động từ các cơ sở khác tới” - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Tân nói.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Điều trị bệnh nhân Covid-19: Dự lường các ca bệnh nặng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO