Điều trị di chứng hậu Covid-19

LÊ QUÂN 21/02/2022 08:25

Những di chứng sau nhiễm Covid-19 rất khác nhau, đòi hỏi người bệnh cần được thăm khám và tư vấn hợp lý. Đây cũng là lý do khiến nhu cầu khám và điều trị di chứng hậu Covid-19 đang gia tăng.

Bác sĩ Nguyễn Thị Thu Hằng thăm khám cho bệnh nhân hậu Covid-19. Ảnh: T.H
Bác sĩ Nguyễn Thị Thu Hằng thăm khám cho bệnh nhân hậu Covid-19. Ảnh: T.H

Hơn 1 tuần thành lập, lượt người đến khám tại Phòng khám tư vấn hậu Covid-19 tại Bệnh viện (BV) Đa khoa khu vực Quảng Nam (thị xã Điện Bàn) gia tăng đáng kể.

Ông Nguyễn Tải - Giám đốc BV cho biết, số bệnh nhân mắc Covid-19 trên địa bàn tỉnh tăng mạnh từ sau tết đến nay. Dù ghi nhận là các F0 thể nhẹ, sau thời gian điều trị, người bệnh đã phục hồi và có kết quả âm tính nhưng nhiều người vẫn phải chịu tác động từ những di chứng, sự tổn thương tinh thần. Với cơ sở vật chất hiện có, BV đã cử bác sĩ tham gia tập huấn liên tục từ BV Đại học Y dược để hỗ trợ việc điều trị hậu Covid-19 cho người dân.

Theo bác sĩ Nguyễn Thị Thu Hằng (Khoa Tâm thần - BV Đa khoa khu vực Quảng Nam), người lớn tuổi, người có nhiều bệnh nền (tăng huyết áp, suy tim, tiểu đường, hen, COPD…) là những đối tượng đầu tiên dễ mắc di chứng hậu Covid-19.

Những bệnh nhân trong giai đoạn cấp tính khi nhiễm Covid-19 có nhiều triệu chứng, thường từ 5 triệu chứng trở lên hoặc có những xét nghiệm bất thường trong giai đoạn dương tính (rối loạn đông máu, mức độ viêm cao, bão cytokine…) và những đối tượng phải nằm viện điều trị hồi sức cấp cứu do bệnh nặng cũng sẽ có nguy cơ cao mắc di chứng hậu Covid-19.

Chị T.M. (ở Vĩnh Điện, Điện Bàn) cho biết, khi đang dương tính thì triệu chứng nhẹ, chỉ như bị cúm mùa, nhưng một thời gian sau khỏi bệnh thì sức khỏe giảm sút, đi lại mệt mỏi, nói vài câu thì hụt hơi, lo âu, mất ngủ. Đặc biệt, chị bị ho kéo dài không khỏi. Đây cũng là tình trạng chung của đa số bệnh nhân đến Phòng khám Tư vấn hậu Covid-19 tai BV Đa khoa khu vực Quảng Nam.

Bác sĩ Nguyễn Thị Thu Hằng (Khoa Tâm thần - BV Đa khoa khu vực Quảng Nam) cho biết, bệnh nhân hậu Covid-19 đến khám có nhiều mức độ nặng nhẹ khác nhau, có người cảm thấy sức khỏe ổn định, đến để kiểm tra tổng quát, trong khi cũng có nhiều bệnh nhân cần phải can thiệp các thủ thuật y khoa.

“Phần lớn bệnh nhân đến khám trong tâm thế lo lắng, vì vừa trải qua một đợt bệnh và lo rằng triệu chứng còn kéo dài, không biết sẽ trị khỏi được không hay sẽ bị vĩnh viễn. Độ tuổi ghi nhận chủ yếu từ 40 tuổi trở lên. Nhiều bệnh nhân phải tiến hành chụp CT phổi vì nghi ngờ bị tổn thương phổi” - bác sĩ Hằng nói.

Theo các chuyên gia y tế, mặc dù sau tiêm vắc xin, có đến 80% trường hợp khi nhiễm Covid-19 bệnh nhẹ hoặc không triệu chứng nhưng phần lớn sẽ xuất hiện các vấn đề về tâm lý. Chính sự lo lắng khiến triệu chứng bệnh sẽ có khả năng kéo dài và nặng hơn. Riêng đối với những ca bệnh nặng phải thở máy, sau thời gian điều trị Covid-19, bệnh nhân sau khi nhiễm Covid-19 hầu như gặp những biến chứng như khó thở, cần can thiệp hô hấp thường.

Điều trị hậu Covid-19 không chỉ thăm khám nhiều chức năng cho người bệnh, còn phải đưa ra phác đồ điều trị cá thể hóa, hướng dẫn bệnh nhân các bài tập liên quan đến thở, ăn uống, dinh dưỡng, vận động; tập cai oxy đối với người bệnh nặng; tư vấn tâm lý cho bệnh nhân để có thể vượt qua stress. Đồng thời, các bác sĩ cũng hướng dẫn bệnh nhân theo dõi bệnh nền vì sau Covid-19, bệnh nền có xu hướng tăng nặng.

Các bác sĩ khuyến cáo, bệnh nhân Covid-19 dù nặng hay nhẹ, kể cả không triệu chứng điều trị tại nhà sau 2 tuần khỏi bệnh nên đến khám, để sớm phát hiện những di chứng hậu Covid-19.

Bởi có những trường hợp nhiễm Covid-19 nhẹ nhưng có thể tiềm tàng bệnh lý nào đó. Có những bệnh nhân hậu Covid-19 vẫn gặp vấn đề rối loạn đông máu, cần phải xét nghiệm lại hay cần chụp X-quang phổi để xem còn tổn thương nào không.

Bác sĩ Nguyễn Thị Thu Hằng nói, các triệu chứng liên quan đến rối loạn tâm thần có thể điều trị dùng thuốc hoặc không dùng thuốc. Chẳng hạn vấn đề mất ngủ, thuốc nhẹ có thể sử dụng các loại thảo dược, liều cao hơn là thuốc ngủ… Kèm theo đó, người mắc di chứng hậu Covid-19 cần được tư vấn để thay đổi hành vi sinh hoạt, làm cách nào để ngủ ngon và ngủ sâu hơn, hướng dẫn xây dựng thói quen đi vào giấc ngủ dễ hơn…

"Không phải tất cả di chứng hậu Covid-19 đều phải uống thuốc mới khỏi. Người bệnh không nên vì áp lực về các triệu chứng của mình mà tự tìm cách chữa trị không có sự tư vấn của bác sĩ” - bác sĩ Thu Hằng nói thêm.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Điều trị di chứng hậu Covid-19
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO