Điều trị thành công hội chứng Wolff-Parkinson-White

XUÂN HIỀN 16/09/2020 14:18

(QNO) - Bác sĩ Tô Mười - Giám đốc Bệnh viện Đa khoa khu vực miền núi phía Bắc Quảng Nam cho biết, bệnh viện vừa điều trị thành công hội chứng Wolff-Parkinson-White với thăm dò điện sinh lý và cắt đốt bằng năng lượng sóng có tần số radio (RF).

Bệnh nhân được điều trị hội chứng Wolf-Parkinson-White tại BV Đa khoa khu vực miền núi phía Bắc Quảng Nam. Ảnh: T.M
Điều trị hội chứng Wolff-Parkinson-White cho bệnh nhân tại Bệnh viện Đa khoa khu vực miền núi phía Bắc Quảng Nam. Ảnh: T.M

Hội chứng Wolff-Parkinson-White xảy ra khi có thêm một đường dẫn điện giữa các buồng trên và buồng dưới của tim gây nhịp tim nhanh. Do nhịp tim nhanh, các dấu hiệu và triệu chứng của hội chứng Wolff-Parkinson-White sẽ xuất hiện, bao gồm chóng mặt hoặc đầu óc quay cuồng, khó thở, ngất xỉu, mệt mỏi, lo âu...

Bác sĩ Tô Mười cho biết, kỹ thuật thăm dò điện sinh lý và cắt đốt bằng năng lượng sóng có tần số radio là bước tiến lớn trong điều trị rối loạn nhịp tim của một bệnh viện tuyến tỉnh, đòi hỏi trình độ tay nghề cao của bác sĩ.

Theo đó, bệnh nhân Đinh Văn N. (44 tuổi, Nam Giang) có tiền sử những cơn hồi hộp, đánh trống ngực, khó thở, diễn ra 1 - 2 lần/tháng, kéo dài 1 năm nay. Ngày 7.9, bệnh nhân vào Khoa Cấp cứu Bệnh viện Đa khoa khu vực miền núi phía Bắc Quảng Nam với tình trạng lên cơn khó thở, hồi hộp đánh trống ngực, mạch nhanh nhỏ khó bắt, tần số tim lên đến 200 lần/phút, huyết áp thấp: 90/60mmHg.

Tại Khoa Cấp cứu và Khoa Hồi sức tích cực, bệnh nhân được truyền thuốc cordaron nhưng không cắt cơn, nên được chỉ định sốc điện chuyển nhịp. Sau sốc điện, nhịp tim bệnh nhân trở về nhịp xoang bình thường. Nhưng bệnh nhân lên thêm 2 cơn nhịp nhanh tương tự được xử trí với sốc điện.

Sau khi ổn định, bệnh nhân được chuyển Khoa Nội tim mạch để điều trị tiếp. Tại đây, qua hội chẩn được chẩn đoán hội chứng Wolff-Parkinson-White, lên cơn nhịp nhanh trên thất, được chỉ đinh thăm dò điện sinh lý và cắt đốt bằng sóng cao tần RF.

Ngày 15.9, ekip bác sĩ Khoa Nội tim mạch (đã được đào tạo về kỹ thuật cao này) tiến hành thăm dò điện sinh lý với vị trí cầu kent tại thành trước bên bên trái, tiến hành đốt RF hết sóng Delta sau 3s, được đốt duy trì 60s, đốt củng cố tại vị trí đích thêm 30s. Sau đốt hết sóng delta, không còn đường dẫn truyền ngược, kích thích không lên cơn tim nhanh, theo dõi 30 phút không thấy tái phát.

Bác sĩ Tô Mười cho biết, rối loạn nhịp tim là một vấn đề khá thường gặp và rất phức tạp trong các bệnh lý tim mạch. Hiện nay, việc điều trị rối loạn nhịp tim bằng phương pháp thăm dò điện sinh lý (Electrophysiology study) và điều trị bằng năng lượng sóng có tần số radio (Radio Frequency) là một phương pháp điều trị triệt để. Nó cho phép loại bỏ hoàn toàn một số rối loạn nhịp tim với tỷ lệ thành công cao, tỷ lệ biến chứng thấp. Hơn nữa, đối với một số rối loạn nhịp tim thì hiện nay phương pháp triệt đốt được lựa chọn hàng đầu.

Bệnh nhân này là ca thứ 2 tại Khoa Nội tim mạch Bệnh viện Đa khoa khu vực miền núi phía Bắc Quảng Nam điều trị thành công rối loạn nhịp bằng sóng cao tần. Đây cũng là một bước đột phá trong điều trị tại bệnh viện, nhằm giảm tỷ lệ đột tử và tỷ lệ suy tim trên những bệnh nhân bị rối loạn nhịp, mang lại cho người dân chất lượng điều trị tốt nhất.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Điều trị thành công hội chứng Wolff-Parkinson-White
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO